Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà đầu tư, DN, hãng tàu góp ý, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng.
Đồng thời, đánh giá những tồn tại vướng mắc trong việc phát triển cảng biển, logistics, từ đó, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành kinh tế cảng biển để góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kì 2020 - 2025.
Nói về tầm quan trọng của dịch vụ cảng biển và logistics, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, đây được xác định là lĩnh vực kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp các bộ, ngành liên quan trao đổi, thực hiện nhiều giải pháp để phát huy hiệu quả đầu tư và đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.
Dự kiến, giai đoạn 2016-2020, tổng sản lượng hàng hóa bằng tàu biển tăng 10%. Trong đó, hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.
Nếu chỉ tính lượng hàng bằng tàu biển, hiệu suất khai thác cảng trên địa bàn tỉnh đến năm 2019 đạt 53%. Công suất khai thác hàng container tăng từ 20% năm 2015 lên 53% năm 2019.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) cũng là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.
Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia, nhà đầu tư, DN đã bàn sâu các giải pháp phát triển cảng biển và logistics như: Phát triển hoạt động của ICD, Deport container rỗng tại CM-TV đúng với chức năng và ý nghĩa hỗ trợ cảng biển; điều kiện để hãng tàu tăng cường hoạt động tại CM-TV; giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí, khai thác và định hướng phát triển cụm cảng CM-TV…