Bác sĩ Việt cứu sống bé trai Campuchia bị ngã từ cây cao

Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa thông tin về trường hợp bé trai người Campuchia bị suy thận cấp do hoại tử cơ sau khi trèo cây bị ngã.
bac si viet cuu song be trai campuchia bi hoai tu co
Bé trai Sok Ly Hua được cứu sống nhờ các bác sĩ Việt Nam tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Mai Phương

Trước đó, ngày 27/4 bé trai Sok Ly Hua (6 tuổi, người Campuchia) được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng khó thở, rối loạn đông máu, phù chân và không đi tiểu được.

Qua các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bé bị suy thận cấp, hoại tử ống thận cấp do tình trạng hoại tử phần cơ bị chèn ép gây ra, đồng thời bị đa chấn thương.

Theo lời kể của gia đình, bé Sok Ly Hua bị ngã khi leo cây. Tại một bệnh viện ở Campuchia, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị gãy xương đùi phải, chèn ép khoang, chấn thương phần mềm ở đầu.

Bé trai được xử lý bằng cách rạch giải áp chèn ép khoang cẳng chân phải, bất động ngoài phần đùi phải. Tuy nhiên, sau ba ngày điều trị bé bị phù toàn thân nên được gia đình đưa đến bệnh viện Việt Nam để chữa trị.

Bác sĩ Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ngay khi cháu bé nhập viện các bác sĩ đã nhận biết được tình trạng khẩn cấp nên đã cho bé lọc máu 5 lần liên tục.

Ngoài ra, còn dùng kháng sinh, giảm đau, chăm sóc vết thương tại chỗ, điều trị nâng đỡ với chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý suy thận.

bac si viet cuu song be trai campuchia bi hoai tu co
Được biết hoàn cảnh gia đình bé trai người Campuchia rất khó khăn. Ảnh: Mai Phương

Hiện bé đã tỉnh táo, người hết phù, lượng nước tiểu khá, vết thương giảm sưng, vết rạch giải áp cẳng chân phải được khâu lại và đang lành tốt.

Tuy nhiên, chức năng thận chưa phục hồi hoàn toàn nên bệnh nhân cần tiếp tục điều trị bằng chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận. Chờ chức năng thận phục hồi, cháu bé sẽ được chuyển sang Khoa Chấn thương Chỉnh hình để xử lý gãy xương đùi.

Thông tin thêm về ca bệnh, bác sĩ Tuấn cho biết: “Với kinh nghiệm 20 năm làm nghề, đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp bị gãy xương dẫn đến bị suy thận cấp”.

Theo bác sĩ Tuấn, khi cơ vân ở bắp chân bị hoại tử sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất myoglobin. Chất này sau khi được tái hấp thu ở ống thận đã gây ra hoại tử cấp ống thận dẫn đến suy thận cấp.

Các dấu hiệu này thường gặp ở những nạn nhân trong các vụ tai nạn động đất, được gọi là “hội chứng vùi lấp”.

Vị bác sĩ cũng cho biết thêm, bệnh nhi là người Campuchia nên không được bảo hiểm y tế hỗ trợ. Gia đình bé Sok Ly Hua có hoàn cảnh khó khăn, do đó số tiền 100 triệu đồng viện phí đang trở thành nỗi lo rất lớn của cha mẹ bé.

bac si viet cuu song be trai campuchia bi hoai tu co Người em của cặp song sinh Việt - Đức được phẫu thuật tạo hình niệu quản

Nếu không phẫu thuật tạo hình niệu quản, bệnh nhân phải đeo ống thông dẫn lưu nước tiểu suốt đời và nguy cơ biến chứng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.