Bài toán lớp 4 gây tranh cãi

Một bài toán lớp 4 được cô giáo sửa lại bài cho học sinh đã gây nhiều tranh cãi từ chính phụ huynh và các thầy cô giáo trong nghề.

Mới đây, trên một diễn đàn mạng, một thành viên đã chia sẻ bài toán gây nhiều tranh cãi. Đề bài được ra như sau: Tìm x, biết: x:54 + x:16 = 217.

bai toan lop 4 gay tranh cai
Bài toán lớp 4 với phần sửa mực đỏ gây nhiều tranh cãi cho phụ huynh, giáo viên.

Ngay lập tức rất nhiều ý kiến khác nhau xuất hiện quanh cách giải bài toán này cũng như phần sửa mực đỏ được cho là của cô giáo bên dưới. Không ít giáo viên tiểu học cũng đã truyền tay nhau bài toán này và có những ý kiến khác nhau.

Theo một số phụ huynh và giáo viên thì đây là phần bài dành cho học sinh lớp 4. Chị Thanh Hảo, một phụ huynh cho biết: “Bài này học ở học kỳ 1. Từ tuần 19 mới học phân số. Cô giáo giải đúng rồi”. Một phụ huynh khác cũng cho biết: “Trong thi Olympic Toán lớp 4 vòng 12 có dạng bài này”. Cũng theo phụ huynh này: “Đây là bài một số chia một tổng. Con mình học lớp 4 cũng học theo cách cô giáo dạy vậy mà”. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và giáo viên nhanh chóng phản đối.

Cô Nguyễn Huệ, giáo viên tiểu học khẳng định: “Phần mực đỏ là sai! Vì dạng bài trên không phải là dạng bài chia một số cho một tổng. Hơn nữa, không có quy tắc "muốn chia một số cho một tổng, ta lấy số đó chia cho từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả lại với nhau".

Cô T.Liên, giáo viên trường Tiểu học Trần Bình Trọng nhận xét: "Đề này không phù hợp với học sinh lớp 4”. Nhiều phụ huynh cũng nhận xét dạng đề này có phần nâng cao, hơi khó với học sinh lớp 4.

Nhiều người cũng đưa ra cách giải cho bài toán. Cô Ngọc Lan, giáo viên tiểu học chia sẻ cách giải quy đồng mẫu số và để nguyên kết quả dưới dạng phân số. “Lớp 5 các em mới học số thập phân nên kết quả để ở dạng phân số là phù hợp với học sinh lớp 4”, cô nói. Cách giải này được rất nhiều ý kiến tán đồng vì thay vào x cho ra kết quả đúng.

bai toan lop 4 gay tranh cai
Cách giải bài toán được nhiều người đồng tình, tuy nhiên nên để dưới dạng phân số cho phù hợp với học sinh lớp 4.

Trong số những tranh luận quanh bài toán, cũng có ý kiến cho rằng phần mực đỏ không hẳn bài sửa của giáo viên. Cô Xuân Hương, giáo viên tiểu học nhận xét: “Nhiều phụ huynh hay ai đó cố tình sửa bài và đăng trên mạng để thu hút mọi người, khiến giáo viên bị đổ lỗi chấm sai, giải sai. Vậy nên đừng vội vàng xem rồi quy chụp giáo viên chúng tôi!”.

Cũng có ý kiến lại đứng trên góc nhìn thông cảm: “Nếu đây đúng thật là phần sửa của cô giáo cũng cần thông cảm. Giáo viên cũng là con người nên đôi khi nhầm lẫn chút, miễn sao nhận ra sửa sai kịp thời cho học sinh là được. Phân số cũng là một trong những mạch kiến thức chính của toán lớp 4, cô giáo chắc lấy đề ở sách nào đó nên cũng không nghiên cứu kĩ, có thể cô hơi nhầm lẫn chút”.

Nhiều người cũng đồng tình bởi: “Toán tiểu học bây giờ có nhiều bài cũng rất lắt léo, dễ bị nhầm lẫn, mình nghĩ mọi người không nên khắt khe quá với cô giáo. Đôi khi giáo viên chủ quan nên cũng bị nhầm lẫn”.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.