Bán hàng đa cấp phải ký quỹ tối thiểu 10 tỷ đồng

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra dự thảo sửa đổi Nghị định số 42/2014/NĐ-CP năm 2014 về bán hàng đa cấp, nâng mức ký quỹ từ 5 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng
 
ban hang da cap phai ky quy toi thieu 10 ty dong
Bộ Công Thương đưa ra dự thảo quy định ký quỹ bán hàng đa cấp lên 10 tỷ đồng ( Ảnh minh hoạ).

Theo đó, Nghị định mới quy định doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp ngoài các quy định bắt buộc còn phải ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ, nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng tại một ngân hàng thương mại trong lãnh thổ Việt Nam.

Theo tờ trình, Ban soạn thảo cho rằng nâng cao mức ký quỹ tối thiểu lên 10 tỉ đồng và hàng năm cần có quy định để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện ký quỹ tương ứng với quy mô mạng lưới hoặc doanh thu của doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp khi phát sinh tranh chấp.

Dự thảo này cũng bổ sung “tiền ảo” vào diện cấm kinh doanh đa cấp. Cụ thể, quy định cấm kinh doanh đa cấp với “sản phẩm nội dung số và tài sản được tạo ra trong các chương trình phần mềm máy tính”. Đây sẽ là cơ sở xử lý hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi huy động vốn trái phép thời gian qua.

ban hang da cap phai ky quy toi thieu 10 ty dong
Các nhân viên tư vấn tiền ảo, một biến tướng của bán hàng đa cấp ( Ảnh Vũ Độ).

Để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, dự thảo Nghị định bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cụ thể: Yêu cầu doanh nghiệp xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý nhà phân phối để nhà phân phối có thể truy cập và truy xuất các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của họ. Máy chủ quản lý phải được đặt tại Việt Nam và cung cấp quyền truy cập tài khoản quản lý khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Yêu cầu doanh nghiệp xây dựng và vận hành website để thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, kế hoạch trả thưởng, quy tắc hoạt động và chương trình đào tạo cơ bản của doanh nghiệp, danh sách đào tạo viên. Phải công bố, cập nhật giá bán của sản phẩm, nêu rõ giá bán do doanh nghiệp tự công bố và chịu trách nhiệm, không phải do cơ quan có thẩm quyền thẩm định và xác nhận.

Doanh nghiệp phải công bố công khai thông tin về hoạt động bán hàng đa cấp, quy trình thực hiện các giao dịch với người tham gia bán hàng đa cấp, việc xử lý vi phạm, chấm dứt hợp đồng của người tham gia bán hàng đa cấp.

Nghị định cũng quy định không cho phép doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức các hoạt động trung gian thương mại phục vụ mạng lưới bán hàng đa cấp.

Thực tế hoạt động bán hàng đa cấp thời gian qua cho thấy một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã sử dụng các hình thức trung gian thương mại (đại diện, môi giới, ủy thác, đại lý) để phát triển và mở rộng mạng lưới của mình. Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp với người tham gia bán hàng đa cấp, một số doanh nghiệp đã đùn đẩy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân trung gian này.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.