Bán lẻ đa kênh - lãi khủng đi kèm thách thức

71% khách hàng cho rằng trải nghiệm mua sắm trên di động quan trọng hơn so với trải nghiệm tại cửa hàng. Mặt khác, 85% chủ shop sẵn sàng tăng ngân sách tiếp thị di động thêm 20%... Bán lẻ đa kênh đang bùng nổ, song mô hình này không đảm bảo chắc chắn sẽ mang đến lợi nhuận cho người dùng.

 

Bán hàng đa kênh không phải phương án duy nhất cải thiện doanh thu

Tiết kiệm chi phí đồng thời tối ưu doanh thu là mục tiêu mà hầu hết doanh nghiệp đều đang hướng tới, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều rào cản. Trải nghiệm mô hình kinh doanh đa kênh trở thành chiến lược được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.

Thực tế cho thấy, không phải cứ chuyển sang mô hình kinh doanh này đều sẽ đem lại kết quả “có hậu”. Không ít doanh nghiệp do thiếu chiến lược cụ thể, hoặc “nhảy cóc” qua bước khảo sát thị trường mà chỉ chăm chăm lao vào theo xu hướng. Hậu quả của việc “nhắm mắt đưa chân” là một loạt những thách thức và rủi ro.

Quy trình quản lý phức tạp

Mở rộng sang bán hàng đa kênh có nghĩa là cần nhiều sự giám sát và bán hàng hơn để theo dõi và phân tích dữ liệu. Với việc sử dụng nhiều kênh bán hàng, chủ shop phải quản lý và theo dõi hàng loạt các hoạt động khác nhau, bao gồm quảng cáo, quản lý đơn hàng, giao hàng, dịch vụ khách hàng, và quản lý dữ liệu.

Sai sót trong quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho là bài toán mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Sai lệch giữa số lượng hàng tồn trên hệ thống và thực tế là thực tế đáng báo động.

Ví dụ: doanh nghiệp thường có xu hướng tăng – giảm số lượng hàng tồn kho dẫn đến việc hàng hóa chênh lệch giữa các kênh, và ở một số kênh bị giảm thiểu hàng hóa hay bị giới hạn hàng hóa thì có nghĩa doanh nghiệp đang bỏ lỡ đơn hàng.

Khó khăn trong quá trình đồng bộ thông tin

Bán hàng đa kênh yêu cầu chủ shop đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng và duy trì các kênh bán hàng khác nhau. Sẽ rất khó để quản lý và tạo ra một kho dữ liệu xuyên suốt nếu không có sự hỗ trợ từ các giải pháp tự động hóa.

Đồng bộ dữ liệu đa kênh cũng là một bài toán khó khi luôn tồn tại rủi ro trong vấn đề bảo mật. Ví dụ: Một nhân viên đột ngột nghỉ việc hoặc ở chi nhánh khác hoàn toàn có thể can thiệp vào dữ liệu của các bộ phận còn lại, tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp, hack hoặc ảnh hưởng xấu tới kho data khách hàng của doanh nghiệp.

Có thể nói bán hàng đa kênh không phải lời giải duy nhất cho bài toán cải thiện doanh thu. Câu chuyện có lãi sẽ chỉ xảy ra nếu doanh nghiệp biết cách kết hợp các công cụ quản lý bán hàng phù hợp.

 

Tối ưu bán hàng đa kênh với OneX

Thực tế doanh nghiệp sẽ rất khó để bán hàng đa kênh “đường dài” chỉ với mức ngân sách và nhân sự bị giới hạn do những ảnh hưởng từ nền kinh tế.  Dùng công cụ hỗ trợ phù hợp không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mà còn là chiến lược để tạo doanh thu bền vững. Với OneX - giải pháp quản lý bán hàng đa kênh online, người bán có thể

Thấu hiểu khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo với chi phí tiết kiệm: Dựa trên những số liệu về khách hàng mà OneX tổng hợp được, chủ shop sẽ nắm bắt được toàn bộ hành vi và nhu cầu của người mua. Từ đó sử dụng làm cơ sở để triển khai các hoạt động quảng cáo và CSKH.

Tiết kiệm nhân lực nhờ tính năng tự động chăm sóc và trả lời khách hàng 24/7: Để tối ưu trải nghiệm mua sắm, OneX đã tích hợp tính năng BizLiveChat, đem tới cho các chủ shop một nhân viên CSKH đa -zi-năng, sẵn sàng túc trực 24/7 trên mọi fanpage, website…

Dễ dàng quản lý và phân bổ số lượng trong kho hàng: OneX sẽ giúp người bàn kiểm soát, quản lý hàng hóa với hàng loạt tính năng như đối chiếu các mã sản phẩm, hàng tồn kho, kiểm soát được toàn bộ mặt hàng thông qua việc quản lý mã lô, mã sản phẩm, ngày nhập, ngày hết hạn sản phẩm từ đó giảm thất thoát trong quá trình xuất nhập kiểm kê hàng hóa.

 

Các doanh nghiệp, cá nhân, chủ shop truyền thống nếu muốn chuyển mình sang bán hàng đa kênh có thể trải nghiệm gói 99k/tháng của OneX tại đây.

chọn
Toàn cảnh dự án NOXH gần 5.000 tỷ của Thái - Holding tại TP Hải Phòng sau 2 năm khởi công
Khu nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên (Harbor Residence) của Thái - Holding có gần 4.500 căn hộ với tổng mức đầu tư 4.865 tỷ đồng. Đến nay, hơn 800 căn hộ tại dự án này đã đủ điều kiện mở bán với giá 17,6 triệu đồng/m2.