Bán mì tôm, gấu bông và dịch vụ trên máy bay đem về hơn 2,6 nghìn tỉ đồng cho Vietjet

Các hoạt động kinh doanh từ việc bán hàng, dịch vụ có trả phí trên máy bay... giúp Vietjet thu về 2.647 tỉ đồng trong quí I/2019, tăng trưởng 45% so với cùng kì năm trước.

Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (MCK: VJC) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quí I/2019, ngoài hai trụ cột kinh doanh chính gồm vận tải hàng không, và bán máy bay của mình thì hoạt động phụ trợ hàng không (bao gồm bán hàng hóa và dịch vụ trên máy bay…) của Vietjet cũng đều đặn tăng trưởng và thu về hàng nghìn tỉ mỗi năm.

Bán mì tôm, gấu bông và dịch vụ trên máy bay đem về hơn 2,6 nghìn tỉ đồng cho Vietjet  - Ảnh 1.

Ảnh Vietjet

Doanh thu hoạt động phụ trợ bao gồm doanh thu bán hàng hóa trên máy bay và bán hàng miễn thuế, doanh thu quảng cáo, doanh thu vận chuyển hàng hóa và doanh thu từ các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hành khách. 

Cụ thể, doanh thu kinh doanh phụ trợ của Vietjet đạt 2.647 tỉ đồng doanh thu, tăng trưởng 45%; trong khi kinh doanh vận tải hàng không có giá vốn vượt doanh thu thì mảng kinh doanh phụ trợ đạt biên lợi nhuận gộp lên tới 75%.

Ngoài ra doanh thu vận chuyển hành khách đạt 7.247 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kì năm 2018, nguồn tiền từ chuyển giao sở hữu, quyền sở hữu và thuê tàu bay đạt 3.565 tỉ đồng, giảm 24%.

Tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quí I/2019 đạt 13.637 tỉ đồng, tăng gần 9% so với cùng kì năm ngoái. 

Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện từ 14,4% lên 16,5%. Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 112.644 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm trước chỉ dừng ở mức 103.966 tỉ đồng.

Chi phí khai thác bay tiếp tục vượt doanh thu vận tải hành khách, tuy nhiên hoạt động phụ trợ đạt biên lợi nhuận gộp lên tới 75%.

Cũng theo VietJet, nợ phải trả cuối kì của hãng này đạt 25.880 tỉ đồng, trong đó các khoản mục lớn gồm vay ngắn hạn 6.470 tỉ đồng, vay dài hạn 562 tỉ đồng và khoản mục dự phòng phải trả ngắn, dài hạn lên tới 11.111 tỉ đồng.

Đây chính là các khoản dự phòng chi phí bảo dưỡng và dự phòng hoàn trả máy bay thuê của Vietjet. 

Tính đến thời điểm 31/3, tổng tài sản của Vietjet Air đạt 41.387 tỉ đồng; trong đó phải thu ngắn hạn khách hàng tăng mạnh từ 2.910 tỉ đồng lên 6.713 tỉ đồng.

Trước đó, năm 2018, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet đạt 33.779 tỉ đồng, tăng 49,8% so với năm trước và đạt 112,2% so với kế hoạch. Lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế tăng trưởng 48,9%.

Trong buổi Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 được diễn ra ngày 19/4, Giám đốc Điều hành Vietjet, ông Lưu Đức Khánh cho biết hãng này đang sở hữu đội tàu bay trẻ hàng đầu thế giới với độ tuổi chỉ 2,82 năm. 

Năm 2019, sẽ có kế hoạch mở thêm hơn 20 đường bay quốc tế, chuyên chở gần 28 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm trước. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không lên 42.250 tỉ đồng và lợi nhuận vận tải hàng không là 3.800 tỉ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.