Bánh kẹo ngày Tết: Đa dạng mẫu mã, lo ngại chất lượng

Nhiều loại bánh kẹo, trái cây khô không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan ở Hà Nội.

Nhiều loại bánh kẹo không rõ hạn sử dụng

Bánh kẹo là mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu đối với mỗi gia đình trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, năm nào cũng vậy, chuyện bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng… luôn khiến người tiêu dùng phải đau đầu.

Những ngày gần đây, phóng viên đã dạo một vòng quanh một số siêu thị, chợ và trung tâm mua sắm lớn tại Hà Nội để tìm hiểu về thị trường bánh kẹo năm nay.

Tại siêu thị BigC Garden (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các loại bánh kẹo được bày bán với chủng loại đa dạng, mẫu mã đẹp mắt, giá cả được cho là phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Bánh kẹo mang nhãn mác nước ngoài cũng có giá phổ biến chỉ khoảng 60.000 – 180.000 đồng mỗi hộp hoặc gói.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Thị trường bánh kẹo với nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt. Ảnh: Nguyễn An

Bánh kẹo bày bán tại BigC Garden đều ghi nguồn gốc rõ ràng, nhưng một số loại lại không đề rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Điển hình, một gói kẹo sô cô la loại 500g được cho là nhập khẩu từ Malaysia bán với giá 220.340 đồng.

Quan sát gói kẹo này thì chúng tôi không hề thấy hạn sử dụng được in trên bao bì mà chỉ có một nhãn mác của siêu thị BigC dán ở bên ngoài gói kẹo. Nhãn mác này chỉ đề ngày đóng gói là 10/1, còn phần ghi ngày hết hạn thì bị bỏ trống.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Không tìm thấy hạn sử dụng trên hai loại kẹo bán lẻ này. Ảnh: Nguyễn An

Cũng với loại nhãn mác bị bỏ trống ngày hết hạn, siêu thị BigC Garden còn dán lên một số loại kẹo và mặt hàng trái cây khác. Nhìn vào nhãn mác này, người mua không thể xác định được các mặt hàng này được sử dụng đến thời điểm nào.

Cũng tại BigC Garden, kẹo lẻ được bày bán khá nhiều. Đây cũng là loại kẹo được nhiều người ưa chuộng. Nhưng với việc bán lẻ thì vấn đề kiểm chứng nguồn gốc, hạn sử dụng lại càng khó khăn hơn.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Nhãn mác siêu thị dán lên một số túi kẹo và hoa quả chỉ có ngày đóng gói, bỏ trống ngày hết hạn. Ảnh: Nguyễn An

Điển hình, loại “kẹo mứt trái cây 4 mùa” được bán lẻ với giá 99.900 đồng/kg. Trên vỏ của mỗi chiếc kẹo loại này có ghi địa chỉ, số điện thoại của đơn vị sản xuất nhưng cũng không ghi hạn sử dụng.

“Kẹo bơ hạt điều, sầu riêng” được bán với giá 275.000 đồng/kg. Trên vỏ mỗi chiếc kẹo loại này có ghi thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng, nhưng thông tin chỉ là: “in trên thùng”. Trong khi đó, trên quầy hàng chỉ bày bán những chiếc kẹo riêng lẻ chứ không còn thùng kẹo để người mua kiểm tra hạn sử dụng.

Bánh kẹo, trái cây khô không rõ nguồn gốc tràn lan ở chợ Đồng Xuân

Nếu như tại siêu thị, vấn đề đáng lo ngại chỉ là sự không rõ ràng về hạn sử dụng thì tại một số chợ ở Hà Nội, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy nhiều loại bánh kẹo, trái cây khô không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Một trong những loại kẹo không ghi hạn sử dụng, không có địa chỉ đơn vị sản xuất được bày bán ở chợ Đồng Xuân. Ảnh: Nguyễn An

Điển hình, tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có rất nhiều loại kẹo bán lẻ theo cân với giá khá rẻ, trung bình khoảng 30.000 – 80.000 đồng một kg. Đa phần các loại kẹo lẻ bày bán tại đây đều không hề được in hạn sử dụng trên vỏ kẹo, một số loại còn không có cả địa chỉ của đơn vị sản xuất.

Đáng lo ngại nhất là các loạt hạt mứt, trái cây khô được các tiểu thương đựng trong những túi ni lông cỡ lớn không hề có bất cứ nhãn mác nào. Khi có khách mua hàng, chủ hàng lại dùng tay bốc từng nắm hạt mứt, trái cây khô ra những túi nhỏ rồi cân bán cho khách hàng.

Tạt vào một hàng bán bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, chúng tôi được bà chủ hàng giới thiệu mua loại quả hồng khô với giá 120.000đ/kg. Theo quan sát, mỗi kg hồng khô tại gian hàng này đã được đựng sẵn trong một túi ni lông dán kín. Trong túi hồng khô chỉ có một tờ giấy in sơ sài tên kèm theo số điện thoại được cho là của người có bán loại quả này.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Quả hồng khô không rõ nguồn gốc được bán ở chợ Đồng Xuân. Ảnh: Nguyễn An

Khi chúng tôi hỏi hồng khô được sản xuất ở đâu thì bà chủ hàng tỏ vẻ khó chịu, vòng vo không trả lời. Thậm chí, khi thấy chúng tôi chụp ảnh lại túi hồng khô không rõ nguồn gốc này, bà chủ gian hàng đã có những lời nói khó nghe và đuổi khỏi gian hàng.

Cùng loại hồng khô nói trên, một số gian hàng khác lại có hàng trăm quả chứa trong những túi ni lông trong suốt, không có bất cứ giấy tờ nào. Thậm chí, có gian hàng còn đổ thành đống trên quầy hàng mà không hề có vật gì che đạy.

Bắt nhiều lô bánh kẹo không rõ nguồn gốc dịp cận Tết

Một cán bộ Cục Quản lý thị trường cho biết, hiện lực lượng của đơn vị này đang tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán, trong đó có mặt hành bánh kẹo.

Theo vị lãnh đạo này, người dân chỉ nên mua các mặt hàng có ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng. Khi phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thì cần báo cho cơ quan chức năng gần nhất để tiến hành kiểm tra, xử lý.

Thời gian vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tại nhiều tỉnh, thành phố cũng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vận chuyển, buôn bán bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

banh keo ngay tet da dang mau ma lo ngai chat luong
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ 1,5 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc trên chiếc xe tải 15C-205.49 vào ngày 21/12/2016. Ảnh: Chí Duy

Tại Hà Nội, ngày 21/12/2016, Đội Quản lý thị trường số 15, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng công an phát hiện chiếc xe tải mang biển kiểm soát 15C-205.49 chở 114 thùng chứa khoảng 1,5 tấn bánh kẹo. Trên bao bì lô bánh kẹo này có in chữ Trung Quốc.

Người điều khiển chiếc xe này là anh Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1982, quê ở tỉnh Quang Ninh. Tại thời điểm kiểm tra, anh Mạnh không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng trên.

Lái xe cho biết, anh nhận vận chuyển số hàng trên từ cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) về thị trường Hà Nội để tiêu thụ cho các chợ đầu mối. Cơ quan chức năng đã tịch thu để tiêu hủy số bánh kẹo không rõ nguồn gốc này.

Trước đó, rạng sáng 30/11/2016, đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra ngôi một ngôi nhà ở ngõ Gạch, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ hơn 200 thùng các tông chứa các loại bánh kẹo, hoa quả sấy khô. Đáng chú ý, trong lô hàng này có nhiều thùng chứa bánh kẹo dành cho trẻ em. Trên bao bì của các sản phẩm này đều ghi chữ nước ngoài.

Chủ lô hàng nói trên là ông Nguyễn Đình Thành, sinh năm 1965. Tại thời điểm kiểm tra, ông Thành không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan để chứng minh nguồn gốc lô hàng.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Thành thừa nhận đã thu mua bánh kẹo trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời dịp cận Tết.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.