Bão chồng bão siêu tốc khiến Nhật Bản thương vong lớn

Những cơn mưa lớn đang khiến nhiều người thương vong ở miền Tây Nhật Bản xuất phát từ hiện tượng một loạt cơn bão xuất hiện nối tiếp nhau tại cùng một khu vực trong thời gian dài.

Theo dữ liệu của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, khối không khí ấm và ẩm từ phía Tây Nam tràn vào các vùng Chugoku và Shikoku ở miền Tây đã gây ra hiện tượng các cơn bão hình thành kế tiếp nhau đi qua một khu vực.

Một đoạn video 3D vừa được Viện Nghiên cứu quốc gia về Khoa học trái đất và Phục hồi thiên tai (NIED) công bố đã mô tả những đám mây bão tàn phá phía Tây Nhật Bản từ ngày 6 đến ngày 7/7.

Kết quả phân tích cho thấy khi một cơn bão đi qua, một cơn bão khác hình thành và thay thế nó tức thì.

Theo NIED, từng cơn bão một thường kéo dài từ 30-60 phút. Tuy nhiên, khi hiện tượng này xảy ra, nó trông như một cơn bão đứng yên một chỗ và không ngừng gây ra mưa to.

bao chong bao sieu toc khien nhat ban thuong vong lon

Những cơn mưa xối xả xuất hiện chủ yếu ở các vùng Chugoku và Shikoku, phía Tây Nhật Bản (Ảnh: The Mainichi).

Theo NIED, hiện tượng trên cũng được quan sát thấy trong thảm họa sạt lở đất ở tỉnh Hiroshima vào tháng 8/2014 và đợt mưa xối xả ở phía Bắc đảo Kyushu hồi tháng 7 năm ngoái.

Trong lúc này, tỉnh Hiroshima ở phía Tây Nhật Bản đang trở thành một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ghi nhận lượng mưa hơn 100 mm/giờ tính từ 18 giờ ngày 6/7.

Nhà nghiên cứu cao cấp của NIED Shingo Shimizu giải thích: "Gió từ phía Nam và phía Tây kết hợp với nhau ở phía trên tỉnh Hiroshima.

Có khả năng luồng không khí tăng cường duy trì các ‘dải mưa’ trong một khoảng thời gian dài".

bao chong bao sieu toc khien nhat ban thuong vong lon
Nhân viên cứu hỏa ở tỉnh Hiroshima tìm người mất tích hôm 8/7 (Ảnh: Jiji Press0.

Nhật Bản thường hứng chịu thiên tai, bao gồm động đất và sóng thần nhưng công tác chuẩn bị, đối phó của nước này rất tốt.

Tuy nhiên, đợt mưa lũ khiến ít nhất 155 người thiệt mạng cho đến giờ ở miền Tây Nhật Bản khiến người ta không khỏi thắc mắc về lý do dẫn đến con số thương vong cao này.

Có thể kể đến một số lý do hợp lý như lượng mưa kỷ lục trong 72 giờ tính đến ngày 8/7 ghi nhận tại 118 điểm quan sát của chính phủ;

Địa lý phức tạp bởi 70% lãnh thổ Nhật Bản được tạo thành từ đồi núi, nhà cửa được xây dựng trên sườn dốc hoặc đồng bằng với nguy cơ lở đất, ngập lụt; nhiều ngôi nhà ở Nhật Bản được làm bằng gỗ, nhất là nhà truyền thống ở nông thôn.

bao chong bao sieu toc khien nhat ban thuong vong lon Siêu bão Maria tiến về đảo Đài Loan với tốc độ 190 km/h

Cơ quan Khí tượng cho biết đến sáng cùng ngày, bão Maria cách thị trấn Nghi Lan, Đông Bắc Đài Loan, khoảng 500 km về ...

bao chong bao sieu toc khien nhat ban thuong vong lon Tin thế giới mới nhất ngày 10/7: Siêu bão Maria sắp càn quét châu Á

Tin thế giới mới nhất ngày 10/7: Siêu bão Maria sắp càn quét châu Á, thay đổi kế hoạch giải cứu đội bóng nhí Thái ...

bao chong bao sieu toc khien nhat ban thuong vong lon "Bom bão" tấn công bờ Đông nước Mỹ, 700.000 người bị mất điện

"Bom bão" đang hoành hành khiến các bang bờ Đông nước Mỹ hứng chịu gió to, mưa lớn và ngập lụt nặng, với dự báo ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.