Bắt đầu triển khai 88 km cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gần 21.000 tỷ đồng

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn chạy qua tỉnh Quảng Ngãi dài 62 km, qua tỉnh Bình Định dài 26 km, được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng mức vốn dự kiến 20.898 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc thỏa thuận hướng tuyến và công trình phục vụ dân sinh của dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, quá trình thỏa thuận phương án thiết kế cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang còn một số nội dung địa phương đề xuất với quy mô công trình phục vụ dân sinh chưa phù hợp với chủ trương chung của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể như đề xuất bổ sung hai cầu vượt tại Km85+900 và Km86+600 kết nối với đường quy hoạch; bổ sung 11 hầm chui dân sinh trong khi đã có thiết kế đường gom để kết nối với các vị trí hầm chui lân cận; tĩnh không 11 hầm chui dân sinh là 4,5 m chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, tuyến phải đắp cao.

Theo Bộ Giao thông vận tải thì những đề xuất này có thể làm tăng chi phí xây dựng so với giai đoạn báo cáo tiền khả thi dẫn đến vượt tổng mức đầu tư.

Bắt đầu triển khai 88 km cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gần 21.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Hướng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Ảnh: quangngai.gov.vn).

Công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn bắt đầu từ ngày 16/2, được tổ chức thành 15 mũi khoan khảo sát, năng suất đạt 5 km/ngày, phấn đấu xong trước ngày 15/3, cũng trong giai đoạn này, đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành khảo sát thủy văn.

Ban Quản lý dự án 2 cho biết đến ngày 15/3 sẽ bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 với chiều dài 20 km, phần còn lại 68 km dự kiến bàn giao trong đợt 2 (khoảng ngày 30/4). Công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng cho các đường ngang, nút giao và đoạn điều chỉnh sẽ được hoàn thành dự kiến vào ngày 30/6 năm nay.

Bộ Giao thông vận tải mới đây cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước về phân khai kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Theo đó, hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cấp cho dự án là gần 41 tỷ đồng.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có ba đoạn cao tốc dài 219 km đi qua tỉnh Bình Định, tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng.

Đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng mức đầu tư dự kiến 20.898 tỷ đồng. Đoạn chạy qua tỉnh Quảng Ngãi dài 62 km, qua tỉnh Bình Định dài 26 km; điểm đầu tại Km130+800 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối giao cắt tỉnh lộ 629, thuộc thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hai đoạn còn lại chạy qua Bình Định là đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 69 km, mức đầu tư 12.554 tỷ đồng và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh chiều dài 62 km, mức đầu tư 12.298 tỷ đồng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.