Bật mí cách chọn đào đẹp ngày Tết để tài lộc kéo đến quanh năm

Đào là một loại cây không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết Nguyên đán. Một cây đào đẹp chưng ngày đầu sẽ giúp căn nhà của bạn ấm áp hơn trong dịp Tết. Dưới đây là những cách chọn đào đẹp, hợp phong thủy dịp đầu năm. 

Tại sao phải chọn đào đẹp chơi Tết?

Từ xưa đến nay, theo quan niệm dân gian, cây đào trong phong thủy được xem là tinh hoa của Ngũ hành. Chính vì thế, việc chọn đào đẹp chơi Tết vô cùng quan trọng.

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam
Không nên chọn những cành đào, cây đào có hoa bung nở trước Tết. (Ảnh minh họa: Zing.vn).

Đào có thể xua đuổi bách quỷ, tà ma, tà khí nên dịp Tết đến xuân về, các gia đình thường hay trồng đào trong nhà để tránh xui xẻo. Không những thế, hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sự sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Những câu chuyện truyền miệng của dân gian cũng thường nhắc đến nguyền gốc và công năng của cây đào.

Tương truyền, xưa kia, trên ngọn núi Sóc Sơn có một cây đào cổ thụ cành lá sum suê, các tán lá có thể che phủ một vùng đất rộng lớn.

Ở dưới gốc đào có hai vị thần cư ngụ tên là Trà và Uất Lũy. Hai người này đã dùng quyền năng của mình bảo hộ người dân khỏi sự quấy rối của ma quỷ quanh vùng.

Chính vì thế, những tên yêu ma quỷ quái chỉ cần nhìn thấy cây đào thôi là phải khiếp vía bỏ chạy. Cuộc sống dân làng ở đó quanh năm bình yên và sung túc.

Nhưng cứ đến những ngày cuối năm, hai vị thần phải về thiên đình trình báo Ngọc Hoàng về tình hình thế sự. Và cứ những ngày hai vị thần đó vắng mặt, bọn yêu ma lại được dịp hoành hành, gây nhiễu nhương tới cuộc sống người dân.

Một năm nọ, khi hai vị thần quay lại và biết được sự tình, hai vị thần này liền bảo người dân trong vùng cứ đến ngày Tết, chặt những cành đào ở cây rồi mang về cắm trong nhà, yêu ma trông thấy sẽ phải tránh xa.

Cách chọn đào đẹp để chơi dịp Tết

Tùy vào mắt nhìn của từng người cũng như sở thích của từng gia đình, từng vùng miền mà quan niệm về "đào đẹp" cũng khác nhau. Có gia đình chỉ thích trưng cành đào (được cưa ra từ những cây đào rừng lớn), có nhà lại thích ngắm đào cây được uốn, trồng, tỉa tót với nhiều dáng khác nhau.

Chính vì thế, một cành đào, cây đào đẹp là một cành/cây phù hợp với diện tích, không gian mỗi nhà, phù hợp với sở thích cũng như quan niệm về cái đẹp của từng người.

Tuy vậy, nếu một cây đào khỏe mạnh, tươi tắn, hội tụ đủ "tứ quý" (hoa, nụ, lộc, lá) trên cùng một cây, một cành sẽ giúp cho không gian ngày Tết của gia đình trở nên ấm cúng cũng như giúp tinh thần của chủ nhà trở nên vui vẻ hơn dịp đầu xuân năm mới.

Dưới đây là một số cách chọn cành đào, cây đào đẹp.

Kinh nghiệm để mua được cành đào đẹp

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam
Nên chọn những cành đào có lộc biếc mọc ở ngọn. (Ảnh minh họa).

Những bí quyết để chọn cành đào đẹp khá đơn giản. Khi mua đào, người mua chỉ cần quan sát các lớp nụ của cành xem có nhiều không, hoa đã nở có thắm, dày cánh hay bông có lớn không.

Ngoài ra, người mua cũng cần chú ý đến các tán của đào xem có lệch, cành nhỏ (dăm) có đều hay không? Đồng thời, trước khi mua, chủ nhà nên ngắm trước vị trí đặt cành đào để chọn được cành có thế cũng như cành kích cỡ phù hợp với không gian mà mình định đặt.

Người dân không nên chọn cành đào có dăm to, mà ngược lại, nên tìm mua loại đào cành dăm nhỏ, bởi loại đó thường cho ra nhiều nụ. Đồng thời, khi hoa nở, cánh hoa dày rất đẹp.

Người mua nên chọn những cành đào được cắt từ cây đào già thì sức sống của cành sẽ tốt hơn. Kinh nghiệm để chọn loại cành này đó là những nhánh cây nhìn cứng cỏi, khỏe mạnh, sần sùi và có màu ngà ngà đen. Nếu cành có mốc trắng nữa thì càng đẹp.

Đặc biệt những cành đào phá tán (2 - 3 năm mới cắt một lần) thì màu của hoa sẽ rất rực rỡ, tươi tắn, hoa bền, tươi lâu. Nếu chọn đúng cành đào phá tán, người dân có thể chơi được cả tháng mà không hết hoa.

Tuy nhiên, loại đào này khá hiếm nên thông thường có giá đắt gấp đôi so với đào cành thu hoạch mỗi năm một lần.

Kinh nghiệm chọn cây đào đẹp, thu hút tài lộc

Chọn đào cây có phần phức tạp hơn chọn đào cành. Trước tiên, một cây đào đẹp phải là cây có thân to, tròn, sần sùi.

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam
Cây đào nhỏ có thế long giáng đắt hàng dịp Tết. (Ảnh minh họa: Sức khỏe đời sống).

Cây đào càng già thì độ sần sùi sẽ càng tăng bấy nhiều. Gốc đào to, khỏe làm tôn lên vẻ đẹp cho thế của đào.

Tiếp theo, người mua cần xác định được thế của đào. Song song với việc xác định thế đào là xác định vị trí đặt cây đào ở nhà sao cho phù hợp, bắt mắt nhất có thể.

Một trong những thế đào được nhiều người lựa chọn là thế "quần tụ". tượng trưng cho sự sum họp, vui vầy đầm ấm.

Thế cây đó thường sẽ có một tán vút lên cao biểu tượng cho cha mẹ. Quanh tán đó là các tán phụ xung quanh nhỏ và thấp hơn biểu tượng cho con cháu sum vầy.

Thế "trực đổ" cũng là thế đào đẹp. Cây đào có thế trực đổ thường có một nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống thể hiện cho sự dồi dào, phú quý đổ về hay thăng tiến trong sự nghiệp, tình duyên...

Thế "ngũ phúc" là cây đào có 4 chạc phía dưới và một chạc chỉa lên trên thể hiện sự đủ đầy, ấm no, gia đạo hạnh phúc.

Cầu kì hơn và cũng "hiếm" hơn nữa là những cây đào có thể "long giáng". Cây này gồm những cây có cành mềm mại chỉa xuống tựa như con rồng sà xuống mặt đất. Phía trên là những cành nhỏ hơn giống như vảy rồng. Thế cây này thể hiện sự trang trọng, phú quý.

Thế đào cây thường gặp nhất là thế "phu thê" gồm hai cành quấn quýt lấy nhau thể hiện cho sự mặn nồng trong tình cảm.

Người dân khi chọn đào đẹp cũng nên mua cây có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ cân đối, dễ bày trí và tạo cảm giác vững chãi hơn.

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam Ngoài đào, quất, nên mua cây gì chơi Tết để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Nếu căn nhà của bạn quá nhỏ để đặt cây đào, cây quất thì bạn có thể mua những loại cây dưới đây để có ...

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam Siêu phẩm ngày Tết: Mai bonsai mọc trên lũa gỗ sao nặng 6 tấn, giá gần một tỉ đồng

Tiểu cảnh "Động mộc nghênh xuân" với 11 cây mai các loại được sắp đặt tinh tế trên gốc lũa gỗ sao nặng 6 tấn ...

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam Ghé thăm vườn đào quý 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam, chỉ cho thuê chứ không bán

Không chỉ có đào bích, đào phai, đào 5 cánh cổ, ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) còn nổi tiếng với một ...

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam Gần Tết Nguyên đán, chủ vườn đào mất ngủ, dựng lán canh cây xuyên đêm lạnh

Năm nào cũng vậy, gần đến Tết Nguyên đán cũng là lúc các chủ vườn đào ở Nhật Tân (Hà Nội) lại chuẩn bị tâm ...

cach chon dao dep ngay tet de ca tai loc keo den quanh nam Sắc xuân sớm nở trên con đường trồng đào độc nhất Việt Nam

Nhiều cây đào được trồng ở dải phân cách trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) đang bung nở, chào đón Tết Nguyên đán Kỷ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.