Bé 2 tuổi nhập viện cấp cứu do bị rắn độc cắn khi đang chơi ngoài sân

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhi bị rắn cắn nhập viện, trong đó có cả rắn vằn sọc vàng.
be 2 tuoi nhap vien cap cuu do bi ran doc can khi dang choi ngoai san
Hình ảnh sưng đỏ, phù nề, có dấu hiệu hoại tử tại vị trí bị rắn cắn của bệnh nhi Nguyễn Thu H. (12 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, hiện khoa Nhi bệnh viện này đang điều trị cho 2 bệnh nhi bị rắn độc cắn. Trong đó, bệnh nhi nhỏ nhất mới 2 tuổi, trường hợp còn lại 12 tuổi. Các bé được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, vết thương sưng nề bầm tím.

Gia đình bệnh nhi 12 tuổi kể lại: "Khi cháu đang chải tóc trong nhà thì bị một con rắn bò vào cắn, tuy nhiên do trời chập choạng tối và hoảng sợ nên cháu không phát hiện là loại rắn gì".

Người nhà bệnh nhi 2 tuổi cũng cho biết, khi cháu bé đang chơi ở ngoài sân thì bị một con rắn dài khoảng 10cm, kích thước bằng ngón tay út, có vằn sọc vàng cắn vào ngón chân trái.

Các bệnh nhi sau đó được truyền huyền thanh kháng nọc rắn nên tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, vết hoại tử sưng nề không phát triển thêm và đang có dấu hiệu hồi phục từng ngày.

be 2 tuoi nhap vien cap cuu do bi ran doc can khi dang choi ngoai san
Vết hoại tử trên chân của bệnh nhi Nguyễn Duy Kh. đang hồi phục tốt

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam – Phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trong một tháng trở lại đây, tuần nào Khoa Nhi cũng tiếp nhận 2-3 ca bị rắn độc cắn nhập viện, có nhiều bệnh nhân đến với BV Bạch Mai trong tình trạng muộn, khi mà các vết sưng nề hoại tử lan rộng. Trong đó có không ít trường hợp nguy kịp do nhập viện muộn.

Bs Nam khuyên khi phát hiện bị rắn độc cắn, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn. Sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị.

Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm; không sự dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo. Ngoài ra cần chú ý không nên cố gắng bắt hoặc giết rắn… bởi tất cả biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Với trường hợp bị rắn vằn sọc vàng cắn, không chích rạch tại vết cắn, thay vào đó có thể nặn hút máu tại vết thương để loại trừ bớt nọc độc… Sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện để điều trị.

be 2 tuoi nhap vien cap cuu do bi ran doc can khi dang choi ngoai san Người đàn ông tử vong bên cạnh con rắn hổ mang

Người dân tới nhà ông Lợi thì phát hiện ông này đã tử vong, bên cạnh đó là con rắn hổ mang.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.