Bé trai 4 tuổi ra đi đúng ngày sinh nhật, bố mẹ quyết định hiến giác mạc cho 2 người khác

Bé M.R. (Phú Thọ) không may bị tai nạn và tử vong đúng ngày sinh nhật, dù rất đau lòng trước cái chết đột ngột của con nhưng bố mẹ cháu bé đã quyết định hiến giác mạc của con để nhường lại ánh sáng cho 2 người khác. 

Khi những ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua đi, các gia đình tất bật đón năm mới đã cận kề thì ở Phú Thọ, một gia đình đau đớn khi đứa con trai bé bỏng đã vĩnh viễn rời xa vòng tay cha mẹ vào đúng sinh nhật 4 tuổi của mình.

Anh N.M.T. và chị M.M.K. làm việc tại Nhật Bản và gửi con trai M.R. (4 tuổi) cho ông bà ngoại ở Phú Thọ chăm sóc. Có lẽ, cả đời 2 vợ chồng trẻ không bao giờ có thể quên được thời khắc nhận được hung tin từ quê nhà thông báo con trai anh chị bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rất nặng.

Ngay lập tức, anh N.M.T. và chị M.M.K. vội trở về Việt Nam, tuy nhiên, giây phút gia đình đoàn tụ cũng là lúc vợ chồng anh T. phải nói lời từ biệt cậu con trai bé nhỏ.

Khi gặp cháu M.R., chị M.M.K. ôm chặt con trai vào lòng, mỗi lần nhìn vào đôi mắt trong veo và đôi môi đỏ mọng của con trai người mẹ lại khóc nức nở. Chị chưa chấp nhận sự ra đi quá đột ngột của con, chị vẫn mong phép màu sẽ đến nhưng các bác sĩ chẳng thể giúp được gì do chấn thương quá nặng.

be trai 4 tuoi ra di dung ngay sinh nhat bo me quyet dinh hien giac mac cho 2 nguoi khac
Cháu M.R. hiến giác mạc khi qua đời

Chứng kiến con nằm thoi thóp trên giường bệnh, sống dựa vào những chiếc máy thở, dù rất đau đớn nhưng anh T. (bố cháu M.R.) vẫn phải chấp nhận sự thật, trong đầu anh bắt đầu lóe lên suy nghĩ làm sao để sự ra đi của con không hoàn toàn vô nghĩa.

Trong giây phút cuối cùng con trai ở bên bố mẹ, anh T. đã đăng dòng thông tin trên trang cá nhân của mình với nội dung: “Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc. Em cảm ơn!”.

Theo chia sẻ của gia đình, ngày cháu M.R. ra đi (24/12), trùng đúng ngày sinh nhật 4 tuổi của cháu. “Bánh nến đã đầy đủ, chị em đã tề tựu về đây để mừng sinh nhật con mà niềm vui lại hóa thành nỗi buồn. Đau lòng quá”, một người thân của bé M.R. chia sẻ.

Khi cháu M.R. qua đời, quyết định hiến giác mạc đã được toàn thể gia đình đồng ý. Ngay lập tức thông tin được chuyển đến Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, sau đó cán bộ trung tâm cùng các cán bộ, bác sĩ của Ngân hàng mắt (Bệnh viện Mắt trung ương) đã lên đường tới Phú Thọ.

be trai 4 tuoi ra di dung ngay sinh nhat bo me quyet dinh hien giac mac cho 2 nguoi khac
Người mẹ ôm từ biệt con trai 4 tuổi và quyết định hiến giác mạc của con để giúp người khác tìm lại ánh sáng

Ths. Nguyễn Hữu Hoàng (Ngân hàng Mắt T.Ư) cho biết, trước khi giác mạc của cháu bé được hiến tạng, mẹ cháu bé đã ôm cháu vào lòng và thì thầm bên tai con: “Chiến binh của mẹ, giờ con hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé, chàng trai”. “Lời thì thầm ấy đã khiến chúng tôi vô cùng xúc động”, BS Hoàng chia sẻ.

Được biết, gia đình cháu M.R. còn mong muốn có thể hiến tạng của con để cứu những người khác, để sự ra đi của con không vô ích. Tuy nhiên, ý nguyện này không được chấp thuận bởi cháu M.R. còn quá nhỏ.

Theo thông tin BS Hoàng chia sẻ, cháu M.R. là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi qua đời. Sau khi tiếp nhận, giác mạc của cháu M.R. được bảo quản tại Ngân hàng mắt.

Ngày 1/1/2019, một giác mạc của cháu đã ghép giác mạc cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa. Đầu tuần tới, một ca ghép tương tự cũng sẽ được thực hiện, cho một người bệnh nữa cũng ở độ tuổi 20 và cũng bị loạn dưỡng giác mạc.

be trai 4 tuoi ra di dung ngay sinh nhat bo me quyet dinh hien giac mac cho 2 nguoi khac Cha mẹ sợ phản ứng mà không tiêm vắc xin ComBE Five cho con sẽ nguy hiểm thế nào?

Trước thônng tin trên mạng xã hội về việc nhiều trẻ sau khi tiêm vắc xin ComBE Five có những phản ứng khóc thét, tím ...

be trai 4 tuoi ra di dung ngay sinh nhat bo me quyet dinh hien giac mac cho 2 nguoi khac Bé 8 tuổi ung thư máu: 'Nếu lấy được bộ phận nào của con để cứu người, mẹ cứ lấy'

Trên giường bệnh, bé trai 8 tuổi Phạm Trần Minh Q. (8 tuổi, Hải Hậu, Nam Định) nhắn nhủ với mẹ: "Nếu lấy được bộ ...

be trai 4 tuoi ra di dung ngay sinh nhat bo me quyet dinh hien giac mac cho 2 nguoi khac Hai bệnh nhi may mắn được nhận giác mạc từ bé Vân Nhi

Món quà quý giá từ bé Vân Nhi đã giúp hồi sinh đôi mắt của hai bệnh nhi.

chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.