Cha mẹ sợ phản ứng mà không tiêm vắc xin ComBE Five cho con sẽ nguy hiểm thế nào?

Trước thônng tin trên mạng xã hội về việc nhiều trẻ sau khi tiêm vắc xin ComBE Five có những phản ứng khóc thét, tím tái, sốt, nhiều cha mẹ đã lo lắng không tiêm mũi vắc xin này, theo chuyên gia y tế, đây là vấn đề cực kì nguy hiểm.

Vắc xin ComBE Five đang được tiến hành tiêm thử nghiệm ở một số tỉnh tại Việt Nam

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về tình trạng trẻ bị phản ứng sau khi tiêm chủng vắc xin ComBE Five. Theo những chia sẻ này, đã có những trẻ khóc thét, người tím tái phải nhập viện sau khi tiêm.

Được biết, loại vắc xin khiến trẻ bị phản ứng là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vắc xin đang được tiến hành tiêm thử nghiệm ở một số tỉnh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ chính thức lưu hành trên cả nước để tiêm thay thế vắc xin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

cha me so phan ung ma khong tiem vac xin combe five cho con se nguy hiem the nao
Thông tin trên mạng xã hội về việc trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBE Five khiến nhiều người hoang mang.

Dù chưa biết thực hư những chia sẻ trên mạng xã hội là đúng hay sai, nhưng nhiều phụ huynh đang có con trong độ tuổi tiêm chủng tỏ ra hoang mang lo lắng trước những phản ứng phụ khi tiêm loại vắc xin này.

Trao đổi với chúng tôi, GS Nguyễn Thu Vân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Văcxin và Sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế) cho biết, vắc xin ComBE Five do Ấn Độ đã được Bộ Y tế triển khai tiêm tại một số tỉnh trước khi đưa vào tiêm mở rộng trên cả nước.

>>> Xem thêm: Mạng xã hội dậy sóng: Nhiều trẻ tím tái, khóc thét sau tiêm vắc xin 5in1 mới

Đối với việc trẻ có những phản ứng khóc thét, tím tái, sốt như trên mạng xã hội chia sẻ GS Vân cho rằng, không chỉ vắc xin ComBE Five mới có những phản ứng đó, mà tất cả các loại vắc xin đang lưu hành ở Việt Nam đều có những phản ứng tương tự. Đây là những biểu hiện thông thường, thường gặp, cha mẹ không nên quá lo lắng.

“Khi tiêm vắc xin, tùy thể trạng từng cháu bé, có những cháu phản ứng mạnh, có những cháu phản ứng nhẹ, nhưng có những cháu không có phản ứng gì. Điều này tùy vào cơ địa của mỗi cháu”, GS Vân lí giải.

Cũng theo GS Vân, vắc xin Quinvaxem hay vắc xin ComBE Five về bản chất, thành phần là giống nhau, vẫn phòng 5 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Điểm khác biệt ở đây chỉ là nhà sản xuất. Hơn nữa, khi vắc xin được đưa ra thị trường đã phải trải qua một quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt và đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận. Tổ chức này cũng giám sát định kỳ 2 năm/1 lần vì thế việc kiểm định vô cùng chặt chẽ.

“Một lần nữa tôi phải khẳng định lại, vắc xin nào cũng có tỉ lệ phản ứng nhất định trên trẻ, chứ không riêng gì vắc xin mới đưa vào Việt Nam ComBE Five. Vì thế, tôi khuyên các phụ huynh cần phải tin tưởng và yên tâm. Hơn nữa, quy trình tiêm chủng hiện nay đã có quy định chặt chẽ đó là theo dõi 30 phút sau tiêm. Tư vấn cho phụ huynh khi chăm sóc trẻ về nhà, với những trẻ có phản ứng mạnh thì cần phải làm gì…”, GS Vân nói.

Trước việc phụ huynh lo ngại phản ứng mà không tiêm vắc xin, GS Vân cho rằng, đây là vấn đề cực kì nguy hiểm. Bởi nó sẽ khiến dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là những bệnh dễ lây lan như bạch hầu, ho gà… “Khi dịch bệnh bùng phát thì vấn đề phòng bệnh, chữa bệnh cho trẻ sẽ vô cùng khó khăn và tốn kèm. Bởi vậy, bố mẹ cần tỉnh táo trước các thông tin trên mạng về vấn đề vắc xin”, GS Vân nói.

Theo dõi phản ứng sau tiêm được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng

Trước đó, các địa phương đã thực hiện triển khai ngay sau khi được cung ứng vắc xin ComBE Five, 4 tỉnh triển khai trong tháng 10/2018 là Hà Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang (2 huyện), Bình Định (5 huyện), 3 tỉnh Yên Bái, Kon Tum, Đồng Tháp và các huyện còn lại của Bắc Giang triển khai trong tháng 11/2018.

Kết quả tính đến thời điểm ngày 30/11/2018, theo báo cáo của 7 tỉnh, đã triển khai tại 60 huyện, 899 xã/phường, đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five, tỉ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.

Vắc xin ComBE Five đã được triển khai an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng, ghi chép, báo cáo tất cả các trường hợp phản ứng thông thường được người nhà và cán bộ y tế ghi nhận.

Theo báo cáo của các địa phương, tỉ lệ phản ứng thông thường (sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) là 5,5 %. Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Không có trường hợp tử vong.

Việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh đã được sự chấp nhấp nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vắc xin. Căn cứ kết quả chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh, Bộ Y tế cho phép triển khai vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

cha me so phan ung ma khong tiem vac xin combe five cho con se nguy hiem the nao Mạng xã hội dậy sóng: Nhiều trẻ tím tái, khóc thét sau tiêm vắc xin 5in1 mới

Cuối tháng 12/2018, Bộ Y tế bắt đầu cho triển khai vắc xin mới là vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) thay thế vắc xin Quinvaxem, ...

cha me so phan ung ma khong tiem vac xin combe five cho con se nguy hiem the nao Xôn xao tin nhiều trẻ nhập viện sau tiêm chủng vắc xin mới, Cục trưởng Y tế dự phòng lên tiếng

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nói về việc nhiều trẻ nhập viện sau khi được tiêm chủng bằng vắc xin ...

cha me so phan ung ma khong tiem vac xin combe five cho con se nguy hiem the nao Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five sẽ được triển khai toàn quốc từ cuối tháng 12

Theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 30/11, đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five tại 7 tỉnh thành. Cuối ...

cha me so phan ung ma khong tiem vac xin combe five cho con se nguy hiem the nao Vaccine ComBE Five khác gì với Quinvaxem?

ComBE Five là vaccine phối hợp 5 trong 1, phòng được 5 bệnh gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm ...

chọn
Địa phương được dự b&#225;o l&#224; &#39;thủ phủ c&#244;ng nghiệp&#39; mới ở ph&#237;a nam vừa h&#250;t hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một qu&#253;
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.