Bệnh nhân ‘tố’ bác sĩ Bệnh viện FV sáng kết luận không có thai, chiều lại chẩn đoán sảy thai

Sau khi nhận được phản ánh của nữ bệnh nhân “tố” bác sĩ Bệnh viện FV đưa ra 2 kết luận khác nhau trong 1 ngày rồi kê thuốc phá thai làm một cô gái bị mất con, Bộ Y tế và Cục quản lý khám chữa bệnh đã vào cuộc yêu cầu làm rõ.
 

Ngày 27/6, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi giám đốc sở y tế TP HCM yêu cầu làm rõ vụ việc chị Nguyễn Thị Mộng C. “tố” bác sĩ Bệnh viện FV (TP HCM) về việc nữ bệnh nhân này phản ánh việc bác sĩ của bệnh viện khám trong cùng 1 ngày nhưng lại đưa ra 2 kết quả khác nhau.

Công văn nêu rõ, ngày 25/6/2018 trên các phương tiện truyền thông có đưa tin “Bệnh nhân phản ánh bệnh viện sáng nói không có thai, chiều ghi sảy thai”, phản ánh về trường hợp chị N.T.M.C khám tại Bệnh viện FV, TP HCM trong cùng một ngày cho 2 kết quả khác nhau.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện và trách nhiệm về phía người bệnh, trường hợp cần thiết phải thành lập Hội đồng chuyên môn.

Từ đó xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm. Khi có kết quả sự việc, công khai thông tin cho cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục quản lý khám chữa bệnh trước ngày 3/7 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ y tế.

bo y te vao cuoc vu benh nhan to bac si benh vien fv chan doan sai lam mat con
Đơn thuốc của bác sĩ Lê Thanh Hùng, Bệnh viện FV kê cho bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng C.

Trước đó, vào ngày 19/6, chị Nguyễn Thị Mộng C. tới bệnh viện FV khám, siêu âm, thử nước tiểu.

Bác sĩ chẩn đoán không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung. Trưa cùng ngày, chị được siêu âm tử cung, bác sĩ kết luận "kinh nguyệt nhiều và bất thường không đúng chu kỳ kinh nguyệt" rồi kê đơn thuốc Misoprostol Stada 200 mg, Tranexamic acid 500mg để đẩy "dịch ứ".

Sau khi uống 2 loại thuốc này, chị C. bị băng huyết nên tiếp tục đưa vào Bệnh viện FV cấp cứu, tại đây các bác sĩ chẩn đoán chị "băng huyết do sảy thai", thử nghiệm nước tiểu cho kết quả có thai và tiến hành mổ cấp cứu.

Theo chị C., sau khi uống thuốc do bác sĩ cấp xong mới biết Misoprostol là thuốc phá thai.

Nữ bệnh nhân này tỏ ra bức xúc vì trong cùng 1 ngày, các bác sĩ Bệnh viện FV lại đưa ra 2 kết quả chẩn đoán khác nhau khiến chị phải đau đớn cả thể xác và tinh thần vì bị sảy thai.

Phản bác lại thông tin này, đại diện Bệnh viện FV cho biết ban giám đốc đã họp, xem xét hồ sơ y khoa cho thấy quá trình điều trị cho bệnh nhân và khẳng định những thông tin phản ánh là "không đầy đủ, không khách quan, bị bóp méo vì một lý do nào đó gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện”.

Đại diện Bệnh viện FV xác nhận ngày 19/6, chị C. có tới khám và cung cấp thông tin với bác sĩ là khoảng 3-4 tuần trước đó có dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục. Sau đó bệnh nhân bị ra máu bất thường nên quyết định đến bệnh viện FV khám.

Theo Bệnh viện FV, chị C. đã bị hư thai gây ra chảy máu, kết quả siêu âm xác nhận không thấy thai, điều trị ngưng chảy máu bằng cách tháo lưu máu trong tử cung.

Thực tế là kết quả xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu ban đầu dương tính cũng sẽ không thay đổi cách điều trị. Việc hư thai có thể là do đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trước đó.

Tại nội dung thông cáo báo chí phát đi của Bệnh viện FV tới các cơ quan thông tấn, báo chí, thông tin bệnh án của chị Nguyễn Thị Mộng C. đã được đưa ra.

Ông Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc bệnh viện FV cho rằng bệnh viện nắm quy định bảo mật bệnh án bệnh nhân nhưng đối với trường hợp bệnh nhân đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội facebook sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện nên không có chọn lựa khác để bảo vệ quyền lợi bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ cũng như bệnh nhân đang điều trị tại đây.

bo y te vao cuoc vu benh nhan to bac si benh vien fv chan doan sai lam mat con Tổng thống Pháp được hỗ trợ y tế thế nào khi ở TP.HCM?
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.