Bệnh trầm cảm ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại

Bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng nhưng việc điều trị gặp nhiều thách thức do đa số bệnh nhân không được nhận biết về bệnh để được điều trị sớm.
benh tram cam ngay cang gia tang trong xa hoi hien dai
Bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Shutterstock

Nhân Ngày Sức khoẻ thế giới 2017 (7/4), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn chủ đề "Phòng, chống trầm cảm" nhằm mục đích nâng cao nhận thức của toàn xã hội về gánh nặng trầm cảm, xóa bỏ kỳ thị đối với rối loạn tâm thần nói chung, trầm cảm nói riêng.

Đây là cách thức đơn giản, hiệu quả để dự phòng và giúp vượt qua trầm cảm, hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc: Bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Thạc sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là do xã hội ngày càng phát triển, áp lực cuộc sống tăng, đồng thời nhận thức của người dân về sức khỏe tâm thần nói chung, trầm cảm nói riêng ngày càng được nâng cao. Do vậy, người dân đã tìm hiểu và đến khám, điều trị ngày càng nhiều.

Người bị bệnh trầm cảm có những dấu hiệu nhận biết như buồn chán, trống rỗng, khó tập trung suy nghĩ, luôn cảm giác mệt mỏi, hay quên, không muốn làm việc, cảm giác có tội lỗi, vô dụng, không xứng đáng, mất ngủ (có những trường hợp) ngủ quá nhiều; hay cáu gắt, giận dữ, giảm thích thú trong các hoạt động hàng ngày, không ngon miệng, sụt cân (hoặc ăn quá nhiều). Những trường hợp nặng thường nghĩ về cái chết, có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

Nhiều bệnh nhân trầm cảm còn có những biểu hiện như đau đầu, đau tức ngực, các rối loạn tiêu hóa…

Bệnh nhân bị trầm cảm do các nguyên nhân như li dị, sống độc thân, người bệnh thiếu sự hỗ trợ chăm sóc từ cộng đồng; tiền sử gia đình có người bị trầm cảm; lạm dụng rượu và các chất ma túy; thay đổi môi trường sống, thay đổi công việc; thất nghiệp. Người có các bệnh mạn tính, bị lạm dụng thể chất, lạm dụng tình dục, xung đột cá nhân trong các mối quan hệ...cũng có nguy cơ bị trầm cảm.

Đặc biệt, phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm nhiều hơn nam giới hai lần. Ở người phụ nữ, sự thay đổi hormone khi vào lứa tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt, hay giai đoạn mang thai, bị sảy thai hoặc giai đoạn mãn kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Trong khi đó, việc điều trị trầm cảm gặp rất nhiều các thách thức do đa số bệnh nhân đều không được nhận biết về bệnh để được điều trị sớm. Nhiều trường hợp bệnh nhân trầm cảm đến khám tại các chuyên khoa khác trước khi đến khám tại chuyên khoa tâm thần. Mặt khác, điều trị trầm cảm cần thời gian dài, việc dùng liệu pháp hóa dược có thể có tác dụng không mong muốn nên không ít bệnh nhân và gia đình không tuân thủ qui trình, bỏ điều trị.

Th.S Nguyễn Doãn Phương cho biết: "Bệnh nhân rối loạn trầm cảm có thể chữa được để ổn định, tái hòa nhập xã hội nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời với sự hợp tác tốt của người bệnh, gia đình và cộng đồng".

Khi thấy có các dấu hiệu của bệnh trầm cảm như mệt mỏi, không muốn làm việc, mất ngủ kéo dài trên 2 tuần…, người bệnh cần đi khám và chủ động trò chuyện với những người thân để được chia sẻ, hỗ trợ.

Tại Việt Nam, có khoảng 30% dân số bị rối loạn tâm thần, tỉ lệ trầm cảm trong đó chiếm 25%. Trong năm 2016, Viện sức khoẻ tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) khám và điều trị ngoại trú 18.402 lượt bệnh nhân trầm cảm (chiếm 30%), điều trị nội trú 446 lượt bệnh nhân (chiếm 13,0%).

Trung bình mỗi ngày có 50 bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về trầm cảm. Mỗi năm, số người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có xấp xỉ 298 triệu người mắc trầm cảm trong năm 2010. Con số này chiếm 4,3% dân số toàn cầu. Tỷ lệ mắc trầm cảm ở Nhật Bản thấp nhất (3%), trong khi tỉ lệ này lên đến 17% ở Mỹ.

benh tram cam ngay cang gia tang trong xa hoi hien dai 40.000 người Việt tự sát mỗi năm vì trầm cảm

Theo các chuyên gia của Viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia, có 30% người Việt Nam bị rối loạn tâm thần. Mỗi năm, số ...

benh tram cam ngay cang gia tang trong xa hoi hien dai 6 tác hại không ngờ của thiếu ngủ

Khi có quá nhiều công việc và ít thời gian, giấc ngủ thường là điều đầu tiên mà chúng ta hy sinh. Thiếu ngủ không ...

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.