Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nghiên cứu mới nhất đã tìm ra chủ nhân danh hiệu "đồ vật bẩn nhất" trong gia đình, chứa đến 54 tỷ vi khuẩn và ở ngay trong căn bếp.

Nhiều người đang thắc mắc đồ vật bẩn nhất trong gia đình họ là gì và các nhà khoa học đã có câu trả lời: miếng bọt biển rửa bát là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn nhất.

bep do hon toilet vat dung ban nhat chua den 54 ty vi khuan
Giẻ rửa bát là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Được đăng trên trang Scientific Reports, nghiên cứu đã quan sát sự đa dạng của vi sinh vật trong môi trường nhà ở. Đáng ngạc nhiên, nhóm phát hiện miếng bọt biển rửa bát là nơi lý tưởng cho vi khuẩn do độ ẩm ở đó được duy trì cao và thường xuyên tiếp xúc với đồ ăn.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết có bao nhiêu vi khuẩn trú ngụ. Theo con số thống kê, có đến 54 tỷ tế bào vi khuẩn trên mỗi cm2, tỷ lệ tương đương trên phân người.

Không giống với những quan niệm sai lầm trước đây, căn bếp mới là nơi mang nhiều vi khuẩn nhất thay vì toilet trong gia đình. Miếng bọt biển không chỉ chứa đầy vi khuẩn, chúng còn phát tán ra khắp phòng ăn khi các bà nội trợ cọ rửa.

Mặc dù vậy, không phải tất cả vi khuẩn đều gây bệnh, ví dụ như trong cơ thể, số lượng tế bào vi khuẩn cũng nhiều như số lượng tế bào con người.

Để tìm hiểu số lượng vi khuẩn có hại cũng như mức độ vệ sinh, nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích toàn diện đầu tiên trên miếng bọt biển. Họ phát hiện loại vi khuẩn được tìm thấy nhiều nhất thuộc nhánh Moraxellaceae, chiếm tới 36% mẫu thử. Moraxellaceae sinh trưởng và nhân rộng khi da người tiếp xúc với miếng bọt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Nghiên cứu thêm, nhóm tìm ra 5 trong số 10 loại vi khuẩn thuộc Nhóm Nguy hiểm 2 (RG2), chúng mang trong mình mầm bệnh. Ba trong số đó là Acinetobacter johnsonii, Moraxella osloensis và Chryseobacterium hominis.

Đề xuất của các nhà khoa học trong việc phòng tránh các mầm bệnh đó là luộc, quay vi sóng và thay miếng rửa bát thường xuyên.

bep do hon toilet vat dung ban nhat chua den 54 ty vi khuan Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại ...

bep do hon toilet vat dung ban nhat chua den 54 ty vi khuan Thiết bị sạc pin điện thoại từ chuyển động đi bộ

Các nhà khoa học tạo ra loại vật liệu có thể phát điện từ chuyển động của con người khi đi bộ, ứng dụng cho ...

bep do hon toilet vat dung ban nhat chua den 54 ty vi khuan Nghiên cứu mới phát hiện sinh viên hút cần sa dễ thi trượt hơn

Nghiên cứu trên 4.000 sinh viên trong một trường đại học ở Hà Lan, những người hút cần sa dễ thi trượt hơn số không ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.