Bí ẩn tương lai của vũ trụ: Nguồn năng lượng gây giãn nở vũ trụ vẫn đang âm thầm phát huy tác dụng?

Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa những bí mật mà khoa học vũ trụ vẫn chưa giải đáp được hết. Vẫn còn rất nhiều những bí ẩn về vũ trụ làm đau đầu các nhà thiên văn học: bên trong lỗ đen có gì, vật chất tối, sự kết thúc của vũ trụ...

Vũ trụ

Vũ trụ bao la đầy huyền bí luôn kích thích trí tưởng tượng vô cùng vô tận của con người. Hàng nghìn năm nay,con người vẫn miệt mài đi tìm câu trả lời cho những nghi vấn về vũ trụ. Nhưng đến nay, vũ trụ vẫn giấu kín trong mình vô số những bí mật, những câu đố thách thức nền khoa học nhân loại, như nguồn gốc của Hố đen (Black hole), sự hình thành Mặt Trăng, trên sao Hỏa có tồn tại sự sống không, đốm đỏ trên sao Mộc là gì?

Đáng chú ý hơn là những sự kiện liên quan đến người ngoài hành tinh, như những vòng tròn kì lạ, mối liên hệ giữa người ngoài hành tinh và vụ đắm tàu Titanic, một loạt vụ mất tích ở vùng Bamu, tung tích bí ấn của "người áo đen"...

bi an va tuong lai cua vu tru bao la
Dải Ngân Hà. (Ảnh: The National Geographic)

Bí mật về vũ trụ

Theo các nhà khoa học, vũ trụ được sinh ra từ vụ nổ lớn (Big Bang) và vẫn đang không ngừng nở ra, mở rộng thêm. Có sinh ắt có tử, liệu vũ trụ ắt sẽ có ngày diệt vong?

Cho đến nay, số phận của vũ trụ là một câu đố chưa có lời giải. Bởi cho đến nay, con người vẫn chưa thể đưa ra sự phỏng đoán chính xác về định luật vạn vật hấp dẫn và sự nở rộng của vũ trụ, mà kết quả quan trắc từ các nhà thiên văn học cũng vẫn còn tồn tại rất nhiều điểm chưa xác định. Đó là những điểm gì?

Các nhà khoa học cho biết những điểm chưa xác định đó liên quan đến lý thuyết về sự giản nở. Theo lý thuyết này thì vũ trụ bắt đầu từ một không gian rỗng như một quả bong bóng.

Trong không gian rỗng đó, tốc độ giãn nở lúc đầu của vũ trụ còn lớn hơn tốc độ ánh sáng rất nhiều. Nhưng sau khi kết thúc quá trình giãn nở, nguồn năng lượng cuối cùng làm nở vũ trụ vẫn chưa cạn kiệt.

Nó có thể vẫn đang tồn tại trong vũ trụ, ẩn mình trong không gian và vẫn tiếp tục âm thầm mở rộng vũ trụ. Để chứng thực cho lập luận này, các nhà khoa học đã nhiều lần tiến hành quan trắc các hành tinh (các hành tinh tự phát sáng như Mặt Trời, sao Chức Nữ...) đang cháy trong hệ Ngân Hà.

Qua những lần quan trắc này, họ nhận thấy nguồn năng lượng gây giãn nở vũ trụ có khả năng vẫn đang tồn tại, vẫn đang âm thầm phát huy tác dụng.

bi an va tuong lai cua vu tru bao la
Mặt trời (Ảnh: The National Geographic)

Tương lai của vũ trụ

Những nhân tố quyết định tương lai của vũ trụ và sự mở rộng của nó mà còn có cả những năng lượng làm tăng áp lực sản sinh các vòng xoáy, làm giãn nở vu trụ đang lẩn khuất trong không gian.

Những điều mà con người quan tâm nhất có lẽ là số phận của chính họ. Con người sẽ đóng vai trò như thế nào trong vũ trụ? Liệu con người có nhất định bị diệt vong? Nhân loại đang ngày càng phát triển, chúng ta có thể làm thay đổi trái đất, chúng ta có thể làm chủ môi trường sống của mình. Nhưng những cuộc tìm kiếm lời giải cho các nghi vấn về vũ trụ sẽ vĩnh viễn không có điểm kết thúc, có chăng đó có lẽ là ngày tận thế của loài người.

Nhưng cũng có thể ở một tương lai xa nào đó, con người sẽ đứng vào một vị thế bất khả chiến bại trong vũ trụ nhờ vào trình độ phát triển cao siêu của mình. Ai dám chắc là không!

Tốt nhất là hãy để nhân loại và những sinh vật ngoài trái đất cùng chờ xem, như Einstein đã từng viết trong bức thư gửi một cậu bé đang lo lắng cho vẫn mệnh của thế giới: "Nói về tương lai của thế giới này ý kiến của bác là: Hãy cùng chờ xem!".

bi an va tuong lai cua vu tru bao la
Vũ trụ sau vụ nổ Big Bang đến nay vẫn không ngừng nở to ra (Ảnh: The National Geographic)
bi an va tuong lai cua vu tru bao la Trạm vũ trụ Thiên Cung-1 của Trung Quốc rơi xuống Thái Bình Dương

Theo Cơ quan vũ trụ Trung Quốc, trạm vũ trụ Thiên Cung-1 của nước này đã rơi xuống Thái Bình Dương.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.