Tranh thủ giai đoạn nhạy cảm, mẹ nuôi dưỡng niềm đam mê vũ trụ và địa lý cho con

Ngoài vũ trụ và địa lý, bất cứ thứ gì con yêu thích, chị Hằng đều muốn “tranh thủ” giai đoạn nhạy cảm của con để nhen nhóm, nuôi dưỡng thêm cho những sở thích đó.

Sinh năm 1985, đi làm 10 năm trong ngành quản lý chất lượng, nhưng từ tháng 11/2017, chị Bùi Thị Hằng (Hà Nội) quyết định nghỉ việc, ở nhà tự kinh doanh, đồng hành tiếp cùng hai cậu con trai là Pik (hơn 4 tuổi) và Sóc (19 tháng tuổi).

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Chị Hằng cùng con trai.

Nuôi dưỡng sở thích nhỏ thành đam mê lớn

Trong cộng đồng các mẹ nuôi dạy con nhỏ, chị Hằng (thường được gọi là mẹ Pik) được nhiều người theo dõi bởi khá chăm chỉ nghĩ các hoạt động vui chơi cùng con, đặc biệt là nuôi dưỡng niềm đam mê và vũ trụ cho con từ nhỏ. Ngoài vũ trụ và địa lý, bất cứ thứ gì con yêu thích, chị Hằng đều muốn “tranh thủ” giai đoạn nhạy cảm của con để nhen nhóm, nuôi dưỡng thêm cho những sở thích đó. Bà mẹ trẻ hy vọng những sở thích nho nhỏ đó có thể trở thành đam mê sau này khi con lớn lên.

Theo kinh nghiệm của chị Hằng, Internet là nguồn học liệu vô tận cho con. Bố mẹ nào cũng có thể tự tìm và tự thiết kế các hoạt động với con theo từng chủ đề. “Ví dụ nếu muốn tìm về các hoạt động rèn vận động tinh cho con, bạn có thể search từ khóa ‘motor skill activities for kids’. Nếu tìm các hoạt động thủ công, thì gõ từ khóa ‘craft activities for kids’, sẽ cho ra rất nhiều trang uy tín. Với các ông bố bà mẹ, thì trang Pinterest cũng là một nguồn đa dạng và quá quen thuộc”, chị Hằng chia sẻ.

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Pik với các hoạt động khám phá địa lý.
tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Pik được mẹ cung cấp học liệu phong phú, đa dạng.
tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Pik với hoạt động tìm hiểu vũ trụ, gắn sao Hỏa và sao Mộc.

Chị Hằng thiết kế các hoạt động chơi và học cùng con như sau:

Dưới 1 tuổi:

Chú trọng vào các hoạt động phát triển 5 giác quan và các bài tập vận động thô (lẫy, trườn, bò…)

Giai đoạn 1-2 tuổi:

- Thêm các hoạt động rèn vận động tinh (đôi tay khéo léo) như các hoạt động xâu hạt, lồng cọc, kẹp, gắp…

- Ngoài ra còn có các hoạt động cảm thụ nghệ thuật như chơi với màu vẽ, âm nhạc…

- Các hoạt động logic ở mức cơ bản nhất như phân biệt to nhỏ, màu sắc, số lượng…

- Các hoạt động vận động thể chất ngoài trời.

Giai đoạn 2-3 tuổi:

- Các hoạt động giống ở giai đoạn 2 nhưng mức độ cao hơn và khó hơn.

Từ 4 tuổi

- Khi con có sở thích rõ ràng hơn thì mẹ tập trung vào các sở thích đó và chuyên sâu hơn. Ví dụ như vũ trụ, địa lý, tiếng Anh, khoa học kỹ thuật…

Ngoài địa lý và vũ trụ, chị Hằng cho con chủ động lựa chọn các hoạt động ở nhà. Chị cho biết hiện tại Pik có sở thích đặc biệt với cả vẽ và tiếng Anh nên được mẹ cung cấp rất nhiều giấy vẽ và bút màu để vẽ bất kỳ lúc nào bạn muốn.

Với tiếng Anh, Pik đang tích lũy khối lượng từ vựng khổng lồ ở trang Rarkid, mỗi tối bạn đọc 1-3 bài trên đó. Ngoài ra Pik đang mê mệt Peppa Pig nên mẹ hay tìm các file nghe mp3 vào loa cho Pik nghe, in sách truyện Peppa Pig và tìm các sản phẩm đồ chơi liên quan chủ đề này cho Pik tập kể truyện, thoại lại lời các nhân vật trong truyện. Pik còn có sở thích đặc biệt với các loại máy móc công cụ nên cuối tuần hay được chơi các bộ thí nghiệm khoa học.

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Học về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Cậu bé hơn 4 tuổi vẽ về vũ trụ.

Được chơi, được “bận rộn”, con chắc chắn sẽ “ngoan”

Pik có hoạt động vui chơi ở nhà khá đa dạng, nên tivi không có trong khái niệm của cậu bé hơn 4 tuổi này. Chị Hằng cho biết ngoài việc ngày được xem video tiếng Anh 30 phút trên màn hình tivi thì Pik không xem tivi bao giờ.

Là một người mẹ rất chịu khó cung cấp công cụ giúp con thỏa mãn sự hiếu kỳ với bất cứ điều gì, chị Hằng tin rằng trẻ con nếu được chơi, được “bận rộn” thì chắc chắn sẽ “ngoan”. Cũng giống như các bà mẹ khác phải đối mặt với giai đoạn khủng hoảng, ương bướng của con, chị Hằng cho biết luôn cố gắng niệm thần chú “Nhẫn”. Có nhiều lúc không “nhẫn” được với con, mẹ cũng quát tháo và “khủng hoảng” y chang con. Nhưng rồi chị Hằng nhận nhận ra là con cũng cần được thấy trạng thái cảm xúc thật của mẹ, con cũng cần được thấy mẹ tức giận, mẹ không vui, cũng cần được thấy mẹ cũng có lúc sai, có lúc phải nói lời xin lỗi…

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con
Được chơi, được “bận rộn”, con chắc chắn sẽ “ngoan”.

“Đó là chuyện hết sức bình thường của 1 con người. Che giấu nó cũng không phải là tốt. Tuy nhiên, mình luôn hướng con tới là 1 người bản tính ôn hòa. Vì vậy, sau mỗi lần cáu giận với con mình hay tìm nghe các bài giảng Phật pháp để tâm an lại, tìm đọc lại các cuốn sách nuôi dạy con, hoặc 1 cuốn sách cho riêng bản thân mình để vực lại tinh thần và gắng nhẫn hơn ở những lần sau”, chị Hằng chia sẻ.

Chia sẻ về niềm đam mê vũ trụ và địa lý của con, chị nói: “Mình là người đã sống suốt 30 năm không hề biết mình thích gì và đam mê gì cho tới khi đồng hành cùng các con. Thấy cuộc sống trôi qua mỗi giây mỗi phút đều có ý nghĩa vô cùng vì mình đã có đam mê của riêng mình, làm việc vì đam mê mới thấy được sự hạnh phúc, sự vui vẻ, an lạc…Và mục đích cuối cùng của riêng mình và của bất kỳ bà mẹ nào cũng là con được sống trong hạnh phúc, được là chính mình và hiểu mình là ai. Chỉ có đam mê mới tạo ra 1 con người như vậy”.

Hiền Thu

Ảnh: NVCC

XEM THÊM

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con Bà mẹ thử 14 ngày không quát con, trẻ nghe lời hơn hẳn

Bà mẹ người Anh tự thử nghiệm kế hoạch của mình, thất bại 2 lần nhưng có được những thay đổi tích cực.

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con ‘Bạo lực không phải là giáo dục, bạo lực là bất lực, giận dữ và đau đớn’

Qua bạo lực thể chất và tinh thần, qua những gì mà chúng ta thực hành hàng ngày, chúng ta dạy con rằng bạo lực ...

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con 13 quy tắc ứng xử văn minh cần dạy con trước 6 tuổi

Một trong những mục tiêu quan trọng trong nuôi dạy con giai đoạn 0-6 tuổi là rèn cho con cách ứng xử văn minh nơi ...

tranh thu giai doan nhay cam me nuoi duong niem dam me vu tru va dia ly cho con Tại sao con đánh em?

Nếu để ý, cha mẹ sẽ thấy, bất kể một em bé nào khi mới được lên chức anh/ chị, sẽ không lao vào đánh ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.