'Con giỏi lắm' - đừng bao giờ khen trẻ câu này nếu không muốn trẻ ngạo mạn

"Con giỏi lắm" là câu khen phổ biến mà gần như bố mẹ nào cũng từng nói với con, tuy nhiên câu khen này lại không có tác dụng khích lệ trẻ.

Lời khen đối với trẻ nhỏ hay người lớn đều rất quan trọng, có tác dụng ghi nhận sự nỗ lực và động viên tinh thần rất lớn. Tuy nhiên, theo trang Sina, khen trẻ cũng phải có nghệ thuật, nếu không sẽ phản tác dụng. Những câu khen kiểu như "con giỏi lắm" nếu bị sử dụng quá nhiều có thể sẽ khiến trẻ ngạo mạn, tự kiêu. Trang này cũng liệt kê hai sai lầm lớn mà bố mẹ gặp phải khi đưa ra lời khen với con trẻ.

con gioi lam dung bao gio khen tre cau nay neu khong muon tre ngao man
Khen trẻ sao cho đúng? (Ảnh minh họa: Sina)

Khen con một cách thái quá

Một trong những sai lầm của bố mẹ trong nuôi dạy con là đưa ra lời khen thái quá với những công việc mang tính chất thói quen và là "nghĩa vụ" ai cũng phải hoàn thành như ăn hết cơm, làm xong bài tập. Nếu trước bất cứ việc nhỏ nào, bố mẹ cũng ca ngợi hết lời "con giỏi quá", dần dần trẻ sẽ hình thành xu hướng thích được khen, ưa nghe những lời ngọt ngào, khó chấp nhận việc bị phê bình và chỉ trích. Hơn nữa, lạm dụng lời khen cũng khiến cho lời khen mất đi "sức nặng", trẻ cũng dần không tin vào lời khen đó.

Đưa ra lời khen một cách chung chung

"Con giỏi quá" là một lời khen không nên sử dụng vì nó quá chung chung và không chỉ ra được ưu điểm của trẻ. Nếu trước mỗi "thành tựu" của trẻ, bố mẹ đều sử dụng lời khen này, trẻ sẽ mãi không hiểu được trẻ làm tốt ở đâu và chưa tốt ở điểm nào. Khi con vẽ một bức tranh đẹp, thay vì khen "con giỏi quá", bố mẹ hãy đưa ra lời khen theo cách "bố mẹ thấy rằng bức tranh này đẹp ở điểm nào, tại sao lại đẹp". Lời khen cần cụ thể và chi tiết, đừng hời hợt để trẻ cảm nhận được sự khích lệ thực sự.

Nguyên tắc đưa ra lời khen với trẻ

Để lời khen không trở thành lời nói sáo rỗng, hời hợt và phản tác dụng, bố mẹ cần ghi nhớ những nguyên tắc sau.

Luôn tập trung vào quá trình. Không bao giờ khen "con giỏi quá" mà tập trung vào việc mô tả hành động, quá trình của trẻ. Ví dụ bố mẹ thấy trẻ đã biết nhường em chơi đồ chơi, hãy mô tả hành động của trẻ như "con vừa đưa cho em chơi món đồ chơi mà con thích, con đã biết nhường em rồi đấy". Hoặc khi con đã ăn hết khẩu phần ăn hãy nói với trẻ rằng "ồ, hôm nay con đã ăn hết phần cơm và thức ăn mà mẹ chuẩn bị", "con ăn hết sạch rồi, thật là no nê đúng không nào".

Tìm điểm sáng trong một bức tranh u tối. Trước việc con bị điểm kém, bố mẹ vẫn có thể đưa ra lời khen, thay vì mắng mỏ trẻ. Ghi nhận sự nỗ lực của trẻ trước sau đó mới nhắc đến những nhược điểm của trẻ là nguyên tắc cần nhớ với các bố mẹ.

XEM THÊM

con gioi lam dung bao gio khen tre cau nay neu khong muon tre ngao man Bức thư tuyệt mệnh của người mẹ 80 tuổi 'hối hận vì đẻ 4 con trai'

Bức thư cuối đời của người mẹ Trung Quốc được đăng tải trên People's Daily làm nhiều người bật khóc.

con gioi lam dung bao gio khen tre cau nay neu khong muon tre ngao man Bé 4 tuổi phải phẫu thuật mắt vì bố cho xem điện thoại thường xuyên

Không chỉ bị suy giảm thị lực, con gái Dachar còn gặp vấn đề về tâm lý, dễ kích động, không thể ngồi yên nếu ...

con gioi lam dung bao gio khen tre cau nay neu khong muon tre ngao man 5 cách hot mom Thủy Anh dạy con tránh bị xâm hại tình dục

Bà xã ca sĩ Đăng Khôi chia sẻ đã dạy con phòng chống xâm hại tình dục từ khi còn nhỏ bằng cách như quy ...

con gioi lam dung bao gio khen tre cau nay neu khong muon tre ngao man Con lùn nhất lớp, đi khám bác sĩ mắng té tát 'Đừng đánh thức trẻ trước giờ này buổi sáng'

Mọi việc đã quá muộn, tương lai đứa trẻ sẽ cao không quá 1m55.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.