Bị cấm xem tivi, máy tính, bé gái tự nhổ tóc, cào cấu cơ thể mình

Do không được xem ti vi, máy tính, bé gái 9 tuổi đã có hành vi nhổ tóc, cào cấu cơ thể để cho mình thoải mái hơn.

Thời gian gần đây, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nữ đã thực hiện hành vi tự hủy hoại bản thân mình như tự nhổ tóc, dùng dao lam rạch tay mình,....

bi cam xem tivi may tinh be gai tu nho toc cao cau co the minh
Hình ảnh nữ sinh tự hủy hoại cơ thể bằng cách dùng dao lam rạch vào tay mình (Ảnh Zing).

TS. Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress (Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân có hành vi tự hủy hoại bản thân bằng cách dùng dao lam rạch vào tay, chân dẫn tới chảy máu.

Ông Tâm cho biết thêm, gần đây nhất là một nữ sinh 21 tuổi, đã có hành vi dùng dao lam rach chân, tay đến khi chảy máu. Điều đặc biệt, nữ sinh này có ý tưởng dùng dao lam cắt tay để giải tỏa tâm lý. Thậm chí, nữ sinh này cho biết, khi cắt tay không hề cảm thấy đau mà lại thấy thoải mái hơn.

Qua tìm hiểu tiền sử gia đình thì được biết, nữ sinh này có học lực giỏi, mong muốn được đi du học ở nước ngoài, nhưng gia đình không đủ điều kiện. Việc mong muốn không trở thành hiện thực khiến nữ sinh này không thoải mái về tâm trí, dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, mất ngủ, hay hồi hộp, tức ngực, cảm giác ngột ngạt khó thở nhưng không biết chia sẻ cùng ai.

bi cam xem tivi may tinh be gai tu nho toc cao cau co the minh
TS Tâm cho biết, nhiều bạn trẻ thông tin việc tự hủy hoại bản thân thấy các em thoải mái hơn.

“Cô gái chia sẻ với chúng tôi là mỗi lần làm như vậy, em thấy nhẹ nhàng hơn, trong lòng thoải mái. Sau khi gia đình phát hiện, bệnh nhân được đưa đến viện điều trị”, TS Tâm nói.

TS. Tâm chia sẻ, sau khoảng 1 tháng điều trị, bệnh nhân không tiếp tục cắt tay nữa. Tuy nhiên, bệnh nhân lại xuất hiện những cơn rối loạn vận động phân ly. Khi xuất hiện triệu chứng này, các bác sĩ tiếp tục điều trị bằng liệu pháp tâm lý, uống thuốc chống trầm cảm và giải lo âu. Đồng thời, người thân và bạn bè cùng chia sẻ nhiều hơn với bệnh nhân.

“Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân gần như đỡ hoàn toàn, sau đó bệnh viện đã đề nghị gia đình cho bệnh nhân xuất viện và tiếp tục điều trị tâm lý”, TS Tâm nói.

Cùng chia sẻ về hành vi tự hủy hoại bản thân, TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trường Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ông cũng tiếp nhận 1 trường hợp bé gái 9 tuổi có hành vi tự nhổ tóc của mình.

bi cam xem tivi may tinh be gai tu nho toc cao cau co the minh
TS Phương thông tin, hội chứng tự hủy hoại bản thân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp nhiều nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Qua tìm hiểu thì được biết, bé gái này vốn là một học sinh giỏi, nhưng do bố mẹ quá bận việc làm ăn, không quan tâm đến sinh hoạt của con. Điều đó dẫn đến việc con tiếp xúc quá nhiều với điện thoại, máy tính… ảnh hưởng rất lớn đến học tập và cuộc sống hàng ngày.

Thấy vậy, bố mẹ đã tịch thu điện thoại, cấm tiếp xúc với máy tính, tivi…Việc làm này khiến cháu bé khó chịu, sinh ra ấm ức và cuối cùng là bị căng thẳng, stress.

“Vì ấm ức sinh ra stress, sau đó bé gái liên tục nhổ tóc của mình. Thấy con gái có những triệu chứng như trên bố mẹ đã dành thời gian cho con nhiều hơn. Sau đó, cháu bé đã đỡ xuất hiện triệu chứng này. Tuy nhiên, thay vì nhổ tóc thì cháu lại có hành động cào cấu cơ thể mình…”, TS Phương nói.

Cháu bé nói, khi cào câu cơ thể cháu không thấy đau mà lại cảm thấy thoải mái, khi không được cào cấu thì cảm thấy bồn chồn.

TS Phương cho hay, sau khi bố mẹ đưa cháu vào viện khám, bác sĩ đã tích cực điều trị kết hợp cùng với gia đình để giải tỏa tâm lý cho cháu. Sau một thời gian điều trị, bé gái này đã giảm được các hành động tự hủy hoại cơ thể mình.

Từ những trường hợp bệnh trên, các bác sĩ cho biết, hội chứng tự hủy hoại bản thân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp nhiều nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Với hội chứng này, người bệnh có thể hủy hoại bản thân bằng cách tự cắt da thịt trên cơ thể, lao đầu vào tường, tự đánh, tát, nhổ tóc, cào rách da, nhịn ăn.

Để đề phòng căn bệnh này, các bậc phụ huynh nên chú ý quan tâm đến con, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi dậy thì. Nếu thấy có các biểu hiện bất thường cần đưa đi khám ngay.

bi cam xem tivi may tinh be gai tu nho toc cao cau co the minh Kinh hoàng căn bệnh muốn cắt cụt chân tay chính mình

Một trong căn bệnh kì lạ nhất mà các bác sĩ tâm lý gặp phải khiến người bệnh muốn hủy hoại chính mình.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.