Bị một vết ong đốt, cụ ông liệt não và hôn mê sâu

Sau nhiều lần thăm khám, các bác sĩ chỉ mới ghi nhận một vết thương do ong đốt trên người một bệnh nhân bị liệt não, hôn mê sâu.
du chi bi mot vet ong dot nhung cu ong bi nao va hon me sau Chọc phá tổ ong, nhiều học sinh nhập viện cấp cứu

Ngày 10/10, Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân Đoàn V.C (63 tuổi, ngụ thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang) bị ong đốt vẫn đang hôn mê bất tỉnh và hiện đang cho lọc máu liên tục vì sốc phản vệ.

du chi bi mot vet ong dot nhung cu ong bi nao va hon me sau
Bênh nhân C. đang được điều trị tích cực. Ảnh: K.A

Theo các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân C., sáng 7/10, ông C. nhập viện trong tình trang hôn mê sâu, chết não nặng, ngưng tim, ngưng thở do sốc phản vệ… Bác sĩ tiên lượng xấu, theo đánh giá, thang điểm tri giác của bệnh nhân mức 3 điểm, mức độ rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thăm khám, các bác sĩ vẫn chỉ ghi nhận một vết thương do ong đốt. Sau khi được cứa chữa, hiện thang điểm tri giác của bệnh nhân đã tăng lên 7 điểm, tức có khá hơn lúc đầu nhưng bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, mạch và huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều cao lọc máu liên tục.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho rằng đây là một trường hợp bị ong đốt nguy hiểm. Theo bác sĩ Kỷ, sau khi bị côn trùng cắn và có xuất hiện như ngứa ngáy, nổi mề đay; dạng nặng là khó thở, thở khò khè, đau bụng, nôn ói… phải nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất, tiêm thuốc Adrenaline để được cứu chữa kịp thời.

“Adrenaline là một hoocmon có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi cơ thể khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú, cái làm cho nhịp tim của bạn đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm.

Hiện nay, phác đồ cấp cứu sốc phản vệ từ năm 1999 yêu cầu tiêm Adrenaline dưới da phần nào gây khó khăn trong công tác cấp cứu. Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam đang xây dựng phác đồ mới, trong đó đề xuất tiêm Adrenaline trực tiếp vào cơ đùi để nhanh chóng cứu nạn nhân.Thuốc này khá phổ biến, giá thành rẻ”, bác sĩ Kỹ thông tin.

Hiện các bác sĩ đang tích cực điều trị cho ông C.

du chi bi mot vet ong dot nhung cu ong bi nao va hon me sau Vụ cháy khiến lính cứu hỏa hi sinh do đốt nhang muỗi

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 7-9 khiến một cảnh sát PC&CC hi sinh là do bất cẩn trong đốt nhang muỗi.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City