Hết hôn mê sâu sau uống rượu, bệnh nhân có thể bị mù mắt

Vừa tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê sâu, một bệnh nhân trong vụ ngộ độc nghi do rượu ở xã Cà Dy (huyện Nam Giang, Quảng Nam) bị giảm thị lực, chỉ nhìn thấy mờ mờ. Bệnh nhân đã được chuyển viện chuyên môn để tiếp tục điều trị.

het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat Uống rượu ngâm rễ cây: 3 người chết, 1 nguy kịch
het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat Gã trai làng điên loạn, đâm 6 người trọng thương vì từ chối uống rượu
het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat Cụ ông 91 tuổi ngất xỉu sau khi uống rượu

Chiều 20/3, trao đổi với PV Dân trí, Bác sĩ Tô Mười – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam – cho hay, đã chuyển bệnh nhân Bnướch Gheo ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng để tiếp tục điều trị chuyên sâu về mắt.

het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat
Bệnh nhân Bnướch Gheo có nguy cơ bị mù mắt do nghi ngộ độc rượu.

Theo Bác sõ Mười, bệnh nhân Bnướch Gheo vừa mới hồi tỉnh sau nhiều ngày bị hôn mê sâu do nghi ngộ độc rượu, bệnh nhân chỉ nhìn thấy mờ mờ. Nguyên nhân bị mờ, theo bác sĩ Mười, bệnh nhân bị phù thị và võng mạc mức độ nặng nên thị lực ánh sáng giảm.

“Chúng tôi đã làm thủ tục chuyển bệnh nhân Bnướch Gheo ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng trong chiều 20/3 để điều trị được tốt hơn”, ông Mười nói.

Trao đổi với PV, một bác sĩ chuyên về mắt cho biết, bệnh nhân Bnướch Gheo bị mờ mắt có thể là do biến chứng của methanol có trong rượu. Khi bệnh nhân uống nhiều rượu có hàm lượng methanol cao sẽ nguy hiểm đến nhiều tế bào của các cơ quan nội tạng và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong.

Methanol là một chất có độc tính thấp nhưng sau khi được đưa vào cơ thể, methanol được ôxy hóa tạo nên formaldehyde, chất này lại tiếp tục được ôxy hóa tạo nên acid formic (hoặc formate, tùy theo độ PH). Cuối cùng, acid formic được chuyển hóa thành CO2 và nước, hai chất này được thải qua phổi và thận.

Quá trình ôxy hóa xảy ra nhanh chóng khiến acid formic tích tụ trong huyết thanh. Sự tích tụ của acid formic trong huyết thanh gây nên tình trạng toan chuyển hóa. Sự chuyển hóa methanol và tích tụ acid formic bên trong võng mạc mắt gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác dẫn đến mù lòa.

het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat 3 người tử vong, 1 người nhập viện sau bữa cơm: Rượu có ngâm cây lá ngón
het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat Cơn ác mộng của làng quê hàng chục người ngộ độc rượu
het hon me sau sau uong ruou benh nhan co the bi mu mat Vụ 3 nạn nhân tử vong nghi do rượu: Thêm nhiều người nhập viện
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.