Phân biệt giữa say rượu và ngộ độc rượu: Các biểu hiện và cách xử trí kịp thời

Sẽ rất khó để phân biệt các triệu chứng của say rượu và ngộ độc rượu. Do đó, mọi người cần nắm rõ để có cách xử trí kịp thời, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Hằng năm, có không ít các trường hợp tử vong do ngộ độc rượu bởi biểu hiện của ngộ độc chất Methanol giống hệt biểu hiện của say rượu.

Theo thông tin được chia sẻ từ TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trên báo Báo Lao động Thủ đô: Độc tính của Methanol tác động chủ yếu lên thần kinh, đặc biệt là thần kinh điều khiển thị giác, vì vậy thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người đã uống rượu hay lầm tưởng chỉ là các cơn say đơn thuần, sẽ nhanh chóng chấm dứt sau vài tiếng đồng hồ, nhưng thực chất là bị ngộ độc.

Với trường hợp này, nếu để lâu, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và có thể tử vong. Trường hợp được cứu sống, bệnh nhân cũng có nhiều di chứng về thần kinh.

phan biet giua say ruou va ngo doc ruou cac bieu hien va cach xu tri kip thoi

Sẽ rất khó để phân biệt giữa say rượu và ngộ độc rượu. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc sau khi sử dụng rượu, mọi người cần nắm rõ các triệu chứng của say rượu và ngộ độc rượu.

Các dấu hiệu phân biệt say rượu và ngộ độc rượu

Say rượu:

- Chếnh choáng.

- Nói líu lưỡi.

- Phối hợp cơ thể kém.

- Mất thăng bằng.

- Buồn nôn, nôn.

Ngộ độc rượu:

Thời gian chậm nhất là 24 giờ sau khi uống rượu pha cồn Methanol, các triệu chứng của ngộ độc rượu sẽ xuất hiện gồm:

- Chóng mặt.

- Buồn nôn, nôn.

- Ăn vào lại nôn nhiều lần.

- Đau bụng.

- Lú lẫn.

- Yếu cơ.

- Mắt mờ hoặc nhìn thấy trắng mờ, như đang trong cơn bão tuyết.

- Rối loạn cảm nhận về màu sắc.

- Người bịngộ độc rượuthường mất khả năng vận động tự chủ như không cầm được bát đũa, rót nước ra ngoài…, không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người, không thể đi lại được, mất cân bằng cơ thể, không tự ngồi được.

Nếu nhận thấy những triệu chứng trên ở người trước đó đã uống rượu thì việc đầu tiên mà bạn cần làm là phải đưa ngay người đó đến các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Cách xử trí:

Đối với người say rượu

Với những người say rượu bình thường thì cách xử trí sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với ngộ độc rượu. Cụ thể, theo nguồn tin từ báo Dân Trí cho hay, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) có chia sẻ một số phương pháp cụ thể đối với những người say rượu như:

1. Hãy đặt người say nằm nghiêng

Đây là tư thế đúng nhất, an toàn nhất, phòng khi người say có nôn mửa sẽ phòng được nguy cơ sặc chất nôn vào phổi. Không chỉ thế, tư thế này cũng giúp dạ dày uốn cong, thức ăn trong dạ dày không bị kích thích, nôn ra ngoài.

2. Theo dõi sát sao người say rượu

Ngoài việc đặt họ trong khi để bệnh nhân nằm nghiêng, cứ vài giờ phải đánh thức bệnh nhân dậy, tránh bị hôn mê mà không biết.

Nếu bệnh nhân tỉnh và có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng hoặc thức ăn chứa tinh bột như ngô, khoai, sắn, hoặc sữa, đường... nhằm tránh hạ đường huyết.

Việc theo dõi người say thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện sớm bất thường, đưa người bệnh đến viện kịp thời, không để tình trạng ngỡ là ngủ hóa hôn mê, gọi hoài không tỉnh mới đưa đến viện.

Còn khi xuất hiện bất cứ 1 trong các dấu hiệu nào dưới đây, hãy đưa người say đến cơ sở y tế gần nhất:

- Bất tỉnh, gọi hỏi không biết.

- Co giật. Khi bệnh nhân bị co giật, giữ tư thế nằm nghiên an toàn. Không để người bệnh ngã hoặc va đập vào các vật cứng, không cho các vật cứng vào miệng. Quan sát kỹ người bệnh, nếu thở yếu, ngừng thở hoặc tím tái thì hô hấp nhân tạo.

- Tê, yếu chân tay một bên chân tay hoặc một bên mặt, nói ngọng trong khi đã tỉnh táo.

- Thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở miệng họng, ho yếu. Thở yếu, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc ngừng thở. Có thể hít sâu và nhịp thở nhanh.

- Da, môi, móng tay tím tái hoặc nhợt, lạnh.

- Tiểu tiện, đại tiện ra quần, đái ít (lượng nước tiểu ít hơn bình thường)

- Nhìn mờ, nhìn một vật thành hai.

- Nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng.

Ngoài ra, theo như Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ với Zing.vn, người nhà có thể sử dụng một số biện pháp giải rượu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả dưới đây để giải rượu, cắt cơn say, đồng thời làm giảm độc tố và những triệu chứng khó chịu do rượu mang lại. Ví dụ như:

- Lấy quả chanh tươi vắt nước uống, hoặc thái lát mỏng ngậm từ từ.

- Lấy 1 ít lá rau cần rửa sạch, giã nát, vắt nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Loại nước này không chỉ là giải rượu mà còn giảm đau đầu hiệu quả.

- Dùng 100-200 g lá dong (lá dùng gói bánh chưng) giã nát, lấy nước cốt pha đường uống.

- Trà búp 5 g, 16 g quất tươi thái vụn (có thể thay bằng quất khô) hãm nước sôi uống.

- Uống bột sắn dây có vắt chanh.

- Giã nát củ cải trắng, thêm chút đường, uống nhiều lần.

- Ăn các món ăn từ đậu xanh, có thể giã cả vỏ nấu cùng đường.

phan biet giua say ruou va ngo doc ruou cac bieu hien va cach xu tri kip thoi

(Ảnh minmh họa: Healthplus)

Đối với người bị ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ đem lại những tác hại hết sức nguy hiểm. Do vậy, theo nguồn tin từ Báo Lao động Thủ đô, TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - khoa Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng khuyên:

- Khi gặp trường hợp ngộ độc rượu, mọi người cần tìm cách để người ngộ độc rượu nôn hết, sau đó xát mạnh hai bên má; cho uống một cốc sữa nóng, trà đặc; cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa).

- Cho người bị ngộ độc nằm trong tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái.

- Không để một người bất tỉnh một mình.

- Không nên cho nạn nhân uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu.

- Không uống thêm vitamin B1, B6, acid folic... để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan. Paracetamon, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa.

Trong khi chờ đợi để được giúp đỡ, không cố gắng để làm cho người nôn mửa do những người đã bị ngộ độc rượu bị giảm phản xạ và có thể sặc chất nôn của chính họ hoặc vô tình hít chất nôn vào phổi, gây ra một chấn thương phổi gây tử vong.

Đặc biệt, tránh để người thân uống rượu say rồi đi ngủ, vì một số trường hợp người uống bị hôn mê trong khi ngủ, nếu hôm sau mới phát hiện và đưa đi viện thì không thể cứu được. Do vậy, người nhà cần chú ý chăm sóc cho người thân bị say rượu, tuyệt đối không nên để họ ngủ li bì suốt ngày hoặc suốt đêm. Sau vài tiếng, người nhà nên gọi họ dậy, cho uống sữa hoặc ăn cháo.

Ngoài ra, người nhà của người bị ngộ độc rượu có thể sử dụng một số loại thực phẩm giúp giải ngộ độc rượu như: Chuối, đậu đen, hạt đậu xanh, nước ép rau muống.

Tuy nhiên, những thực phẩm trên chỉ có tác dụng giúp giải độc đối với những trường hợp bị ngộ độc nhẹ, còn với những trường hợp ngộ độc rượu nặng, người nhà cần chú ý chăm sóc, sơ cứu tại chỗ sau đó đưa đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu.

Theo nguồn tin từ báo Dân Trí, để rượu không gây tác hại đến cơ thể, hãy lựa chọn rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với nam giới không nên quá 20 gam/ngày, tương đương 500ml loại bia 5%, 60ml loại rượu 39.9%; với nữ giới không nên quá 10 gam/ngày, tương đương với 250ml loại bia 5%, 30ml loại rượu 39.9%.

XEM THÊM

phan biet giua say ruou va ngo doc ruou cac bieu hien va cach xu tri kip thoi

Cộng đồng mạng 'dậy sóng' trước ca truyền gần 5 lít bia cứu người ngộ độc rượu

Mới đây, vụ việc truyền gần 5 lít bia để cứu người ngộ độc rượu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tạo ...

phan biet giua say ruou va ngo doc ruou cac bieu hien va cach xu tri kip thoi

Truyền 5 lít bia vào cơ thể người đàn ông để giải ngộ độc rượu

Để cứu ông Nhật bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền 15 lon bia vào ...

phan biet giua say ruou va ngo doc ruou cac bieu hien va cach xu tri kip thoi

Ám ảnh những cái chết vì ngộ độc rượu mỗi dịp cuối năm

Lượng rượu bia tiêu thụ tăng vọt dịp cuối năm theo những bữa tiệc tất niên, tiệc mừng năm mới nguy cơ kéo theo những ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.