Bộ Y tế: ‘Tuyệt đối không được tự ý, bắt chước sử dụng bia để giải ngộ độc rượu'

Bộ Y tế khẳng định, người dân không tự ý dùng và áp dụng, bắt chước việc sử dụng rượu, bia để giải ngộ độc rượu do Ethanol.

Chiều 11/1, Bộ Y tế đã họp báo thông tin về việc điều trị ngộ độc rượu chứa Methanol, phát biểu tại buổi họp báo, Ths. Bs. Nguyễn Trung Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, chúng ta đang nói đến hai chất đang có trong rượu, bia là Methanol và Ethanol.

bo y te tuyet doi khong duoc tu y bat chuoc su dung bia de giai ngo doc ruou

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, người dân không tự ý dùng và áp dụng, bắt chước việc sử dụng rượu, bia để giải ngộ độc rượu do Ethanol. (Ảnh: Công Phương).

Chất Ethanol có trong rượu, bia nhưng uống quá nhiều cũng có thể gây ngộ độc. Trong phác đồ chẩn đoán điều trị giải độc rượu bia do Ethanol, bác sĩ không bao giờ sử dụng uống thêm rượu, bia để chữa cho bệnh nhân cả, tuyệt đối không, không sử dụng bất kì sản phẩm nào có cồn chữa bệnh cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, cồn công nghiệp Methanol là chất dùng trong công nghiệp nhưng được một số người sử dụng pha rượu và bán ra ngoài. Ngộ độc Methanol ít xảy ra nhưng khi bị thì ngộ độc rất mạnh, gây mù, gây tổn thương não, tử vong.

Hiện nay, có 3 biện pháp để cấp cứu ngộ độc cồn Methanol. Đầu tiên là phương pháp cấp cứu hồi sức, ổn định tình trạng bệnh nhân.

Biện pháp giải độc thứ hai là dùng thuốc giải độc. Trong đó, có 3 thuốc giải độc là truyền tĩnh mạch nhưng thuốc này khá đắt, tốn vài nghìn USD một lần. Dạng thứ hai là truyền Ethanol y tế dạng tĩnh mạch, phương pháp này là tốt nhất và chúng ta đang cố gắng nhập về cho thuận tiện.

Một giải pháp khác để cứu chữa bệnh nhân kịp thời là bác sĩ sử dụng Ethanol dạng uống (là loại rượu thông thường, rượu an toàn, bia), với liều lượng, cách dùng hợp lí. Các y bác sĩ phải giám sát và lựa chọn phù hợp để giảm thiểu tác hại của methanol, giảm thải hậu quả cho bệnh nhân.

bo y te tuyet doi khong duoc tu y bat chuoc su dung bia de giai ngo doc ruou
Bệnh nhân Nhật được chuyền gần năm lít bia vào cơ thể để kéo dài thời gian giải độc. (Ảnh: Hoàng Táo/Vnexpress).

“Việc chẩn đoán bệnh nhân có bị ngộ độc Ethanol hay không là chuyên khoa của bác sĩ, người dân khi phát hiện người nhà có biểu hiện nên đưa đến cơ sở y tế để được chăm sóc.

Tuyệt đối không tự ý dùng, áp dụng, bắt chước bất kỳ một trường hợp ngộ độc rượu nào”, Bs Trung Nguyên nhấn mạnh.

Bs Trung Nguyên cho hay, trong 3 biện pháp để cấp cứu ngộ độc cồn Methanol thì phương pháp lọc máu được coi là tuyệt đối nhất.

“Chúng tôi ghi nhận công sức, cố gắng của bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị”, bác sĩ Trung Nguyên chia sẻ.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, trong 2 ngày 24-25/12/2018, Bệnh viện lần lượt tiếp nhận 3 bệnh nhân là Lê Văn X. (64 tuổi), Nguyễn Văn N. (47 tuổi), Lê Văn T. (24 tuổi), đều thường trú tại Triệu Phong (Quảng Trị).

Qua khai thác, cả 3 bệnh nhân cùng dự liên hoan vào chiều ngày 23/12/2018 và cùng uống chung một loại rượu. Triệu chứng ban đầulà đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, mệt mỏi. Sau đó, vật vã kích thích, hôn mê, rối loạn hô hấp, suy hô hấp, thở yếu, suy tuần hoàn, nhìn mờ.

Bệnh nhân Lê Văn X. được chẩn đoán choáng nhiễm độc từ đường tiêu hóa, nghi ngờ ngộ độc Methanol, chuyển bệnh viện Trung ương Huế điều trị do tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhân Nguyễn Văn N. và Lê Văn T. được chẩn đoán theo dõi ngộ độc Methanol.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn N. có hàm lượng Methanol trong máu là 2.100mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Bệnh viện đã tiến hành xử trí hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn và lọc máu cấp cứu để thải độc Methanol.

Bên cạnh đó, trong quá trình lọc máu thải độc, các bác sĩ đã sử dụng các biện pháp hỗ trợ khác, một trong số đó là truyền bia (có Ethanol) vào dạ dày qua đường ống thông. Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân bình phục hoàn toàn và xuất viện vào ngày 2/1/2019.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay , rượu gồm hai loại là Ethanol và Methanol. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Ethanol và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Methanol được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Ethanol. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Methanol, các bác sĩ chuyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Ethanol khiến gan ưu tiên chuyển hóa Ethanol, ngưng chuyển hóa Methanol. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân.

Methanol ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đây là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

Bộ Y tế khuyến cáo:

  1. Sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia.
  2. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu; nếu đã ngộ độc Ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia (có Ethanol) thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng.
  3. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu bia giả vì các loại rượu này có thể chưa Methanol.
bo y te tuyet doi khong duoc tu y bat chuoc su dung bia de giai ngo doc ruou Từ việc truyền 5 lít bia cứu người ngộ độc rượu: Bộ Y tế hướng dẫn điều trị ngộ độc rượu như thế nào?

Bộ Y tế có tài liệu chuyên môn hướng dẫn chẩn đoàn và xử trí ngộ độc, trong đó có ngộ độc rượu.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.