Ngày 26/6, trước thời điểm sáp nhập vào TP HCM, HĐND tỉnh Bình Dương cũ đã ban hành văn bản về chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT, quy mô 64 km.
Đến tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án. Cụ thể, trục đường được mở rộng đi qua địa bàn phường Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, An Phú, Thuận Giao, Phú Lợi, Bình Dương, Chánh Hiệp, Hòa Lợi, Thới Hòa, Chánh Phú Hòa, Bến Cát, xã Bàu Bàng và xã Trừ Văn Thố, TP HCM. Điểm đầu của dự án tại nút giao Tân Vạn (thuộc địa phận phường Đông Hòa). Điểm cuối của Dự án tại nút giao với đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Trừ Văn Thố). Tổng chiều dài tuyến khoảng 64 km.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án này là 259,6 ha; bao gồm phần đã đầu tư là 205,3 ha, phần đầu tư xây dựng mới 54,3 ha. Phạm vi giải phóng mặt bằng trong phạm vi nút giao đảm bảo lộ giới theo quy hoạch của đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoặc đường ngang, đảm bảo đủ diện tích để bố trí hầm chui (hoặc cầu vượt) và đường gom hai bên, vỉa hè theo quy định.
Một đoạn trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã có quy mô hoàn chỉnh, đi qua nhiều khu công nghiệp lớn, mật độ phương tiện lưu thông cao. Về quy mô xây dựng dự án, tuyến kết nối từ nút giao Tân Vạn đến đường Hồ Chí Minh, bề rộng 64 m, quy mô 10 làn đô thị đi thấp. Đoạn đầu tuyển từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn dài khoảng 15,3 km đi trùng với đường Vành đai 3, có bố trí đường trên cao 8 làn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Vận tốc thiết kế bao gồm tuyến chính (đường Mỹ Phước - Tân Vạn) 80 km/h; đường ngang 60 - 80km/h.
Đoạn qua nút giao Bình Chuẩn hiện nay. Dự án được phân chia thành 2 dự án thành phần, cụ thể: Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT: Đầu tư công, sử dụng vốn NSNN 100%, tương ứng với khoảng 8.012,7 tỷ đồng chiếm khoảng 39,75% tổng mức đầu tư của dự án. Dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT, với khoảng 12.146 tỷ đồng chiếm khoảng 60,25% tổng mức đầu tư của dự án.
Về tiến độ, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án từ quý III - IV/2025; thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM từ quý III - IV/2025. Công tác GPMB từ quý III/2025 đến quý III/2026; triển khai xây dựng từ quý IV/2025 đến năm 2027; bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2027.
Đầu tư xây dựng hai cầu vượt theo hưởng đường ngang (vượt qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn) với quy mô hai làn xe hỗn hợp, tông bề rộng cầu 12 m. Bố trí tại nút giao bao gồm Balanxi và ĐH 601. Đầu tư xây dựng một hầm chui dọc theo hướng đường Mỹ Phước – Tân Vạn với quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 20 m Bố trí tại nút giao giữa đường Mỹ Phước – Tân Vạn với đường Phạm Ngọc Thạch.
Xây dựng 9 hầm chui theo hướng đường ngang (chui dưới đường Mỹ Phước - Tân Vạn) với quy mô 2 – 4 làn xe tại nút giao với đường D1, Thuận An Hòa, Thủ Khoa Huân, Trần Ngọc Lên và đường NE8 bố trí hầm chui quy mô hai làn xe hỗn hợp, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 13 m. Tại nút giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai, Huỳnh Văn Lũy và Võ Văn Kiệt bố trí hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 18, 75 m; tại nút giao với đường QL 13 bố trí hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 20 m.
Đối với các nút giao khác trên tuyến, dự án sẽ thực hiện cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông để tăng năng lực thông hành trên toàn tuyến. Cùng với đó, xây dựng hai trạm thu phí trên toàn tuyến (trạm thu phí An Phú tại Km11+345 và trạm thu phí Suối Giữa tại Km21+635). Sửa chữa nền, mặt đường tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Tổng mức đầu tư dự án đề xuất (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian thi công) khoảng 19.064 tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ chi phí xây dựng khoảng 11.051 tỷ đồng, phần đã đầu tư dự toán theo đơn giá hiện tại hoặc giá trị sổ sách đã bỏ ra đầu tư các đoạn đã đầu tư để đưa vào tổng mức đầu tư dự án là 3.000 tỷ đồng.
Phần đầu tư mới sẽ hoàn thiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (dự kiến đầu tư 19 nút giao và các hạng mục khác) là 8.051 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành thi công xây dựng công trình, nhà đầu tư dự án sẽ giao cho đơn vị quản lý vận hành thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo dưỡng tuyến đường theo quy định của Hợp đồng dự án. Kết thúc thời gian thu phí, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hiện trạng lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện tại, do là trục đường kết nối các khu công nghiệp và lưu chuyển hàng hóa, trục có rất nhiều phương tiện lớn qua lại, hầu hết trục đường có tình trạng xe container đi chung với xe máy.