Đất sẽ thu hồi để mở rộng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn lên 8 làn xe

Đoạn hơn 15 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn trùng với tuyến đường Vành đai 3 TP HCM sẽ được mở rộng lên 48 m, tổng mức đầu tư dự kiến gần 28.300 tỷ đồng (hơn tỷ USD).

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là một trong những tuyến đường huyết mạch tại tỉnh Bình Dương. Theo tìm hiểu của người viết, đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, Mã: BCM) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 62 km, từ ngã ba Tân Vạn thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An đến huyện Bàu Bàng với tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Tuyến đường này được tỉnh Bình Dương hoàn thành vào năm 2021.

Đối với tuyến đường này, hiện tại, tuyến Vành đai 3 TP HCM đang được thi công trên toàn tuyến có khoảng hơn 15 km đi trùng với tuyến đường này. Do đó, tuyến sẽ được đầu tư để nâng cấp, mở rộng đoạn hơn 15 km này để đồng bộ với tuyến Vành đai 3 TP HCM. 

Thông tin từ Báo Xây dựng, hồi giữa năm, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã vừa có văn bản báo cáo UBND TP HCM về phương án đầu tư đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc dự án Vành đai 3 TP HCM). Theo Sở GTVT, đoạn đường này hiện đang khai thác với quy mô 6 làn xe. Các nút giao trên tuyến cũng dạng đồng mức, khó đảm bảo năng lực thông hành khi toàn tuyến Vành đai 3 dự kiến khai thác năm 2026 nếu không được nâng cấp đồng bộ.

Trước đây, khi đầu tư tuyến đường trên, Bình Dương đề xuất xây dựng các nút giao bằng dự án sử dụng vốn ODA. Tuy nhiên, việc đầu tư dự kiến năm 2027 - 2028 mới xong, chậm hơn so với kế hoạch khai thác toàn tuyến vành đai, nguy cơ gây ùn tắc do thiếu đồng bộ.

Theo tính toán, tổng chi phí đầu tư nâng cấp đoạn đường cần gần 28.300 tỷ đồng, theo hai giai đoạn. Đầu tiên sẽ làm 4 làn cao tốc đi trên cao, bên trái tuyến hiện hữu để đồng bộ tuyến chính Vành đai 3 đang triển khai. Dưới mặt đất, cùng với 6 làn xe hiện hữu sẽ xây thêm 3 làn (2 làn cơ giới, một làn thô sơ), hình thành hai tuyến song hành dọc trục chính cao tốc.

Phạm vi giải phóng mặt bằng được nới thêm 16 m so với hiện nay, nâng tổng bề rộng trên tuyến lên khoảng 48 m. Riêng những nơi có nút giao sẽ được tính toán giải phóng mặt bằng phù hợp với quy mô ở khu vực.

Đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ được đầu tư 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành. Nút giao cũng được xây hoàn chỉnh, đồng bộ.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện nay. Do là tuyến đường kết nối nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất của tỉnh Bình Dương nên tuyến đường này tập trung rất nhiều xe container gần như ở mọi khung giờ.

Do nguồn vốn rất lớn, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ, chấp thuận giao địa phương triển khai theo hình thức đầu tư công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp địa phương đề xuất cụ thể phương án thực hiện và là trục giao thông liên vùng đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng chiều dài hơn 90 km. Ngoài đoạn 15,3 km đã đầu tư hoàn thành nêu trên, phần còn lại của toàn tuyến đang được xây dựng.

Phần còn lại của Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng đang được 4 tỉnh, thành thực hiện. Toàn tuyến vành đai khi được khép kín vào năm 2026 sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

Nút giao Bình CHuẩn giữa tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn và tuyến Vành đai 3 đang xây dựng hiện nay. Nút giao này là một trong những nút giao quan trọng nhất của tuyến Vành đai 3 TP HCM, với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng.

 Thi công nút giao Bình Chuẩn hiện nay.

(Đồ họa trong bài được vẽ dựa theo Cổng tra cứu thông tin quy hoạch tỉnh Bình Dương).