Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9

Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường

Ngày 15/5, kỳ họp thứ 16 của HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, Hà Nội có 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 173 đơn vị hành chính cấp xã không đảm bảo tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).

Hà Nội sẽ giảm 65 xã phường. (Ảnh: Vietnamnet). 

Sau sắp xếp các phường, 6 quận (Cầu Giấy, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Thanh Xuân) và thị xã Sơn Tây có đơn vị hành chính mới. Riêng quận Cầu Giấy chỉ điều chỉnh địa giới hành chính và dân số một số phường để phù hợp quy định nhưng vẫn giữ nguyên số lượng và tên gọi các phường.

Xem cụ thể về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã TP Hà Nội TẠI ĐÂY.

Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022 

HĐND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Nghị quyết thông qua điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đối với phương án phát triển mạng lưới đô thị, đến năm 2030, tỉnh sẽ có 22 đô thị (giảm 7 đô thị so với quy hoạch đã được phê duyệt) gồm một đô thị loại I (TP Bắc Giang), một đô thị loại III (TP Việt Yên), 4 đô thị loại IV và 16 đô thị loại V.

Về phương án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) là đô thị cấp huyện, giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Bắc Giang dự kiến thực hiện sắp xếp 4 ĐVHC cấp huyện (trong đó có một đô thị cấp huyện là TP Bắc Giang) thành 4 ĐVHC cấp huyện mới (trong đó có hai đô thị cấp huyện mới).

Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Theo đề án này, đến năm 2035, dự kiến TP HCM sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 183 km metro gồm các tuyến số 1 (tiếp tục hoàn thiện và tăng chiều dài so với tuyến đang xây dựng), 2, 3, 4, 5, 6.

 Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Đến năm 2045, TP HCM xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện các tuyến, nâng tổng chiều dài lên khoảng hơn 351 km (có thêm tuyến số 7). Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8, 9, 10, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02 km. Trong đó, tuyến số 8 (42,8 km); số 9 (28,31 km); số 10 (87,84 km).

Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Theo VnExpress, đường kết nối đại lộ ở Buôn Ma Thuột với cao tốc từ Khánh Hoà chạy lên, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, được địa phương kiến nghị đầu tư.

Đây là đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk. Dự kiến đường này dài 5 km, rộng hơn 20 m, nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với đường Đông - Tây, quốc lộ 27 và đường Đam San.

Hà Nội duyệt quy hoạch ba phân khu đô thị Sóc Sơn hơn 1.600 ha 

UBND TP Hà Nội vừa qua đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, khu 2 và khu 4, tỷ lệ 1/2000.

Cụ thể, theo quyết định của UBND TP Hà Nội, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 có diện tích nghiên cứu quy hoạch gần 630 ha, thuộc địa giới hành chính các xã Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn.

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 2 thuộc các xã Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân. Quy mô phân khu khoảng 425 ha.

Một góc đô thị Sóc Sơn hiện nay. (Ảnh: Báo Công an Nhân dân).

Bình Dương muốn khởi công hai đại dự án năm nay 

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm đường vành đai 4 TP HCM và cao tốc TP HCM - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cuộc họp đã báo cáo tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4 TP HCM đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ khởi công đường Vành đai 4 trong quý III/2024 (dự kiến trong tháng 7/2024).

Cao tốc TP HCM - Chơn Thành dài hơn 45 km đi qua các huyện, thành phố: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương, đầu tư theo phương thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT. 

Hiện các sở ngành đang phối hợp triển khai các bước tiếp theo của dự án như: Hoàn thiện hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT… phấn đấu triển khai thi công dự án cao tốc TP HCM - Chơn Thành trong dịp 2/9 tới.

Có thể mở rộng đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn trùng vành đai 3

Sở GTVT tỉnh Bình Dương hiện đang phối hợp hoàn chỉnh phương án đầu tư đoạn 15 km đường Vành đai 3 đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn để tham mưu UBND tỉnh phương án đầu giai đoạn 1, giải phóng mặt bằng một bên và xây dựng cầu cao tốc 4 làn xe trên cao.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục xem xét thống nhất phương án và phối hợp với UBND TP HCM, các Bộ ngành liên quan tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

chọn
Chủ dự án 8.600 tỷ ở khu Nam Sài Gòn gặp khó, hàng loạt nhà đầu tư chuẩn bị tham gia giải cứu
Investco là chủ đầu tư của dự án Green City tại Bình Chánh, TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc pháp lý khiến Investco thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, kéo theo cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Hiện nay, danh sách các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ Investco đã bắt đầu lộ diện...