Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT.
Theo đó, cùng với tốc độ phát triển kinh tê - xã hội thì hệ thông hạ tâng giao thông của TP HCM cũng đang gặp phải những khó khăn thách thức, do không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội.
Hiện tại, các tuyến giao thông đã xảy ra tình trạng quá tải vào giờ cao điểm như Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 743... Việc đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn chậm và chưa đồng bộ, nhất là các trục giao thông huyết mạch có tính liên kết vùng (như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...).
Trong khi đó, nhu cầu và khối lượng hàng hóa vận chuyển của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành lân cận đi qua địa bàn ngày càng gia tăng trên một số trục đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.743...
Vì vậy, ngày 26/6/2025, HĐND tỉnh Bình Dương cũ đã ban hành văn bản về chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT, quy mô 64 km.
Hiện trạng đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại khu vực giao tuyến Vành đai 3 TP HCM. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (nhà đầu tư dự án), tuyến đường này đi qua địa bàn phường Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, An Phú, Thuận Giao, Phú Lợi, Bình Dương, Chánh Hiệp, Hòa Lợi, Thới Hòa, Chánh Phú Hòa, Bến Cát, xã Bàu Bàng và xã Trừ Văn Thố, TP HCM.
Cụ thể, điểm đầu của Dự án tại nút giao Tân Vạn (thuộc địa phận phường Đông Hòa). Điểm cuối của Dự án tại nút giao với đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Trừ Văn Thố). Tổng chiều dài tuyến khoảng 64 km.
Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về hiện trạng tuyến, từ Km0+00 đên Km1+00, hiện trạng đường đang đầu tư hoàn thiện đường Vành đai 3 TP HCM. Từ Km1+00 đến Km3+00 tại nút giao QL 1K, đường bê tông nhựa rộng 26,5 m. Đường QL 1K có đường bê tông nhựa rộng 21 m.
Từ Km3+00 đến Km5+00 tại nút giao D1, đường bê tông nhựa rộng từ 26 m đến 27 m. Đường D1 có đường bê tông nhựa rộng từ 11 m đến 13 m.
Từ Km5+00 đến Km7+400 tại nút giao Nguyễn Thị Minh Khai, đường bê tông nhựa rộng từ 26 m đến 27 m, có dải phân cách giữa 3 m, cao độ hiện trạng thay đổi từ 25 m đến 34,6 m.
Từ Km7+400 đến Km10+500 tại nút giao An Phú (ĐT743), đường bê tông nhựa rộng từ 26m đến 27m. Đường ĐT 743 có đường bê tông nhựa rộng từ 25 m đến 38 m (tại nút giao An Phú).
Từ Km10+500 đến Km12+852 tại nút giao Thuận An Hòa, đường bê tông nhựa rộng từ 26 m đến 27 m. Từ Km12+852 đến Km14+625 tại nút giao Thủ Khoa Huân, đường bê tông nhựa rộng từ 26 m đến 27 m.
Từ Km14+625 đến Km16+600 tại nút giao Bình Chuẩn, đường bê tông nhựa rộng từ 26 m đến 27 m, có dải phân cách giữa 3 m, cao độ hiện trạng thay đổi từ 35 m đến 18 m (Bình Chuẩn).
Nút giao Bình Chuẩn đang được hoàn thiện với đường Vành đai 3 TP HCM. Từ Km16+600 đến Km17+850 tại nút giao Phú Lợi, đường bê tông nhựa rộng từ 26,5 m, có dải phân cách giữa 3 m, cao độ hiện trạng thay đổi từ 18 m đến 28 m (Phủ Lợi).
Từ Km17+850 đến Km19+120 tại nút giao Tạo Lực 1, đường bê tông nhựa rộng từ 56 m đến 57 m. Đường Tạo Lực 1 có đường bê tông nhựa rộng 30 m, độ cao thay đổi từ 31 m đến 32 m, dọc theo tuyến có vỉa hè rộng 3 m, chủ yếu khu công nghiệp, mật độ phương tiện lưu thông cao.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án này là 259,6 ha, bao gồm phần đã đầu tư là 205,3 ha Phần đầu tư xây dựng mới 54,3 ha.
Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong phạm vi nút giao giải phóng mặt bằng đảm bảo lộ giới theo quy hoạch của đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoặc đường ngang, đảm bảo đủ diện tích để bố trí hầm chui (hoặc cầu vượt) và đường gom hai bên, via hè theo quy định.
Về quy mô xây dựng dự án, tuyến kết nối từ nút giao Tân Vạn đến đường Hồ Chí Minh, bề rộng mặt cắt ngang 64 m, quy mô 10 làn đô thị đi thấp.
Đoạn đầu tuyển từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn dài khoảng 15,3 km đi trùng với đường Vành đai 3, có bố trí đường trên cao 8 làn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Vận tốc thiết kế bao gồm tuyến chính (đường Mỹ Phước - Tân Vạn) 80 km/h; đường ngang 60 - 80km/h.
Dự án được phân chia thành 2 dự án thành phần, cụ thể: Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT: Đầu tư công, sử dụng vốn NSNN 100%, tương ứng với khoảng 8.012,7 tỷ đồng chiếm khoảng 39,75% tổng mức đầu tư của dự án.
Dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT, với khoảng 12.146 tỷ đồng chiếm khoảng 60,25% tổng mức đầu tư của dự án.
Về tiến độ, lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II - quý III/2025; thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án từ quý III - IV/2025; thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM từ quý III - IV/2025.
Công tác GPMB từ quý III/2025 đến quý III/2026; triển khai xây dựng từ quý IV/2025 đến năm 2027; bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2027.
Tổng mức đầu tư dự án đề xuất (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian thi công) khoảng 19.064 tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ chi phí xây dựng khoảng 11.051 tỷ đồng; phần đã đầu tư: Dự toán theo đơn giá hiện tại hoặc giá trị sổ sách đã bỏ ra đầu tư các đoạn đã đầu tư để đưa vào tổng mức đầu tư dự án là 3.000 tỷ đồng.
Phần đầu tư mới sẽ hoàn thiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (dự kiến đầu tư 19 nút giao và các hạng mục khác) là 8.051 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành thi công xây dựng công trình, nhà đầu tư dự án sẽ giao cho đơn vị quản lý vận hành thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo dưỡng tuyến đường theo quy định của Hợp đồng dự án. Kết thúc thời gian thu phí, Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới 18 hầm chui (hoặc cầu vượt) trên tuyến chính hoặc đường ngang. Bề rộng mặt cắt ngang từ 2 – 4 làn xe. Đầu tư đường gom, hệ thống hạ tầng khu vực nút giao theo quy hoạch.
Cụ thể, đầu tư xây dựng 6 cầu vượt dọc trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn với quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng cầu 18,5 m. Bố trí tại nút giao bao gồm QL 1K, ĐT 743, Phú Lợi, Tạo Lực, ĐT 741 và nút giao với đường NA3.
Đầu tư xây dựng hai cầu vượt theo hưởng đường ngang (vượt qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn) với quy mô hai làn xe hỗn hợp, tông bề rộng cầu 12 m. Bố trí tại nút giao bao gồm Balanxi và ĐH 601.
Đầu tư xây dựng một hầm chui dọc theo hướng đường Mỹ Phước – Tân Vạn với quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 20 m Bố trí tại nút giao giữa đường Mỹ Phước – Tân Vạn với đường Phạm Ngọc Thạch.
Đầu tư xây dựng 9 hầm chui theo hướng đường ngang (chui dưới đường Mỹ Phước -Tân Vạn) với quy mô 2 – 4 làn xe tại nút giao với đường D1, Thuận An Hòa, Thủ Khoa Huân, Trần Ngọc Lên và đường NE8 bố trí hầm chui quy mô hai làn xe hỗn hợp, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 13 m.
Tại nút giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai, Huỳnh Văn Lũy và Võ Văn Kiệt bố trí hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 18, 75 m; tại nút giao với đường QL 13 bố trí hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng hầm (lọt lòng) 20 m.
Đối với các nút giao khác trên tuyến, dự án sẽ thực hiện cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông để tăng năng lực thông hành trên toàn tuyến.
Cùng với đó, xây dựng hai trạm thu phí trên toàn tuyến (trạm thu phí An Phú tại Km11+345 và trạm thu phí Suối Giữa tại Km21+635). Sửa chữa nền, mặt đường tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Quy hoạch 10:00 | 30/08/2025
Quy hoạch 07:00 | 23/08/2025
Quy hoạch 07:00 | 09/08/2025
Quy hoạch 10:26 | 02/08/2025
Quy hoạch 09:32 | 26/07/2025
Quy hoạch 14:51 | 23/07/2025
Quy hoạch 15:51 | 22/07/2025
Quy hoạch 08:00 | 05/07/2025