Sau 10 phút bạn uống rượu, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Rượu, bia tác động chủ yếu trên thần kinh trung ương. Ở nồng độ thấp rượu có tác dụng an thần, làm giảm lo âu. Ở nồng độ cao hơn rượu gây rối loạn tâm thần, mất điều hòa, không tự chủ được hành động. Khi nồng độ rượu trong máu quá cao, người ta có thể bị hôn mê, ức chế hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.
 
sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Gánh nặng bệnh tật do lạm dụng rượu, bia
sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Tác hại của rượu, bia dưới góc nhìn Y học cổ truyền
sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Cảnh báo: Nhiều người mắc chứng rối loạn tâm thần do rượu

1. BỘ NÃO

sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the
(Ảnh: Ngâm rượu)

Rượu can thiệp vào các con đường truyền thông kết nối của não bộ, ảnh hưởng đến cách thức não hoạt động. Điều đó dẫn đến người hay uống rượu dễ bị rối loạn cảm xúc và hành vi, cũng như sẽ khó khăn hơn trong việc suy nghĩ, ghi nhớ và phối hợp các động tác (người uống rượu thường hay nổi nóng, thiếu kiên nhẫn, suy giảm trí nhớ nghiêm trọng…). Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người uống rượu lâu dài các tế bào não bị teo bé đi rất nhiều.

2. TIM MẠCH

Rượu làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, cao huyết áp một cách rõ ràng. Rượu cũng làm các thành mạch máu khô và giòn, dễ vỡ hơn. Ngoài ra, rượu còn gây rối loạn nhịp tim, và có liên quan đến bệnh cơ tim giãn, một căn bệnh đến hiện nay điều trị còn rất khó khăn, ngoại trừ ghép tim.

3. GAN, TỤY

Rượu giết chết các tế bào gan ngay sau khi uống, rượu làm mất đi cảm giác đói thực sự của cơ thể (vì rượu cung cấp những chất đốt tạo năng lượng cao nhưng không có tác dụng xây dựng cơ thể), bệnh nhân chán ăn và hay bỏ bữa sau khi uống rượu, chính điều đó dẫn đến người uống rượu nhiều luôn đối mặt nguy cơ viêm gan, gan nhiễm mỡ và xơ gan do rượu. Đặc biệt với những ai đang bị viêm gan virus B, C... kết hợp uống rượu nhiều thì coi như đang tự sát.

Rượu làm tăng nguy cơ viêm tuỵ cấp, một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu của tuỵ.

sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the
(Ảnh: Phapluatxahoi.vn)

4. HỆ MIỄN DỊCH

Uống rượu nhiều làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho cơ thể luôn dễ bị nhiễm bệnh tật hơn. Viêm phổi và lao phổi hay gặp hơn ở những người nghiện rượu.

5. RỐI LOẠN GIẤC NGỦ

Chất cồn tác dụng lên não làm bạn buồn ngủ rất nhanh, điều này lý giải vì sao rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi bạn cầm lái sau khi uống rượu, do não bắt bạn phải ngủ gật và chính cơ thể bạn không thể cưỡng lại được điều đó. Hơn nữa, những giấc ngủ sau uống rượu thường là những giấc ngủ bị ảnh hưởng nhiều bởi chất cồn nên bạn hay gặp ác mộng hoặc những điều làm cơ thể hoảng loạn.

Ngoài ra trong những những giấc ngủ này, cơ thể bạn hầu như không thể được nghỉ ngơi để hồi phục, đặc biệt là hồi phục ký ức và trí nhớ, những giá trị mà bạn chỉ có thể có được trong những giấc ngủ sâu ở thì sóng chậm.

6. NHÃO CƠ, LOÃNG XƯƠNG

Rượu làm giảm khả năng hấp thu canxi ở đường tiêu hoá, cùng với việc rượu làm rối loạn sản xuất hormone nên cơ thể thường huỷ xương rất nhanh, chính hai quá trình giảm tổng hợp, hấp thu canxi và tăng huỷ xương kéo dài. Từ đó gây loãng xương, xương giòn và dễ gãy.

Rượu cũng làm giảm lưu lượng máu đến nuôi các khối cơ, người uống rượu lại thường ít ăn, ít có đủ protein xây dựng cơ thể, khiến các khối cơ thường nhão và giảm trương lực. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh, rượu làm rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt và gây ra những rối loạn trong thời kỳ mang thai, trong khi ở nam giới là tình trạng giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng cương cứng, tinh hoàn co rút và tăng trưởng vú.

sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the
(Ảnh: DIVASHOP)

7. UNG THƯ

Đây thực sự là điều rất dễ dàng nhận ra, tỷ lệ người bị ung thư vòm họng, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư dạ dày… tăng cao ở những người nghiện rượu. Khi bạn uống rượu mạnh, hệ thống các tế bào niêm mạc đường tiêu hoá sẽ bị bỏng, các tổn thường này kéo dài 1 thời gian sẽ làm các tế bào bị biển đổi hình thái và cấu trúc, tiền đề sinh ra các tế bào ung thư. Ở phụ nữ, rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Hơn 30% các vụ tai nan giao thông, có những vụ là thảm khốc… có liên quan đến bia rượu. Những người sau khi uống rượu, máu chảy sẽ rất khó cầm, gây mê và hồi sức cũng khó khăn hơn.
sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Gánh nặng bệnh tật do lạm dụng rượu, bia

Hiện chỉ số phát triển con người Việt Nam (HDI) đứng thứ 116/182 trên thế giới, nhưng chỉ số sử dụng rượu, bia của Việt ...

sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Uống bao nhiêu bia rượu là an toàn để không hại gan?

Nam giới không nên uống quá hai ly rượu vang 100 ml, hai cốc bia hơi 330 ml mỗi ngày và không uống quá năm ngày ...

sau 10 phut ban uong ruou dieu gi se xay ra voi co the Coi nhẹ tác hại của bia, người Việt đang nhận ‘quả đắng'

Nhiều người sợ rượu vì nồng độ cồn cao nên chuyển sang uống bia vì cho rằng đồ uống này tốt cho sức khỏe, không ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.