Rượu bia ‘hoành hành’ cơ thể đến mức kinh ngạc

Việt Nam nằm trong top các nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Theo đó, nước ta đứng thứ 2 ở Đông Nam Á, đứng thứ 10 ở châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới.
ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac Rượu thuốc có phải là thuốc?
ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac Hết hôn mê sâu sau uống rượu, bệnh nhân có thể bị mù mắt

Việt Nam nằm trong top các nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Theo đó, nước ta đứng thứ 2 ở Đông Nam Á, đứng thứ 10 ở châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới.

Theo tổ chức phi chính phủ HealthBridge tại Việt Nam, mỗi năm cả nước ta tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 200 triệu lít rượu. Đáng lưu ý khi có đến 70% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại.

Nhiều người nghĩ rằng, mỗi tuần uống 2-3 lần, mỗi lần dăm bảy chén là bình thường, có gì mà nguy hại. Chính sự coi nhẹ này một phần lý giải vì sao tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến rượu bia ở nước ta lại ngày càng gia tăng. Thời gian qua, hàng loạt vụ ngộ độc nghi do uống rượu bia đã xảy ra khiến nhiều người tử vong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn “vô tư” với rượu bia, bất chấp sự nguy hại mà nó mang lại.

Theo Cục Y tế dự phòng thông tin, năm 2017 ghi nhận số vụ mắc ngộ độc rượu tăng đột biến, đặc biệt là rượu có methanol, tổng số có 10 vụ với 115 người nhập viện và 11 người tử vong.

ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac
Bác sĩ cấp cứu cho các bệnh nhân nghi bị ngộ độc do uống rượu tại tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Lam Phương)

Theo ông Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 bệnh (tổn thương gan, suy gan, xơ gan, tim mạch, các bệnh tâm thần, tiêu hóa, tổn thương hệ miễn dịch...) và gián tiếp gây ra khoảng 200 bệnh khác.

Một vấn đề đáng quan tâm khác đó là rượu, bia gây lệ thuộc làm cho người uống không tự kiểm soát được hành vi uống của bản thân. Chất cồn là một chất hướng thần gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng. Dưới đây là một số bệnh do rượu bia gây nên.

Ảnh hưởng đến não và thần kinh

Khi một lượng cồn lớn vào trong cơ thể chúng gây rối loạn bộ não của cơ thể, khiến bộ não của chúng ta không còn kiểm soát, điều chỉnh được các hoạt động của các trung tâm dưới vỏ. Từ đó gây ra các hành động tiêu cực của người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát và liễu lĩnh hơn.

Uống rượu thường xuyên có liên quan với trầm cảm, lo âu và nhiều vấn đề tinh thần khác. Gần 1/3 các ca tự tử là có liên quan đến rượu.

Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân rối loạn tâm thần do rượu chiếm khoảng 6% và đang có xu hướng gia tăng nhanh.

ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac
(Ảnh: Kens 5)

Đột quỵ

Theo The British Stroke Association (Hiệp hội nghiên cứu đột quỵ ở Anh), rượu có thể gây ra các triệu chứng rung tâm nhĩ (loạn nhịp tim), làm tăng nguy cơ đột quỵ đến 5 lần. Gan bị tổn thương do rượu có thể ngăn chặn quá trình máu đông, từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu não gây ra.

Vấn đề tim mạch

Khi chất cồn đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tim, các mô xơ không có khả năng co bóp và tế bào tim sẽ chết dần đi, lúc này các tế bào tim sẽ bị thay thế bằng mô xơ không co bóp được, khiến cho tim ngày càng yếu đi và việc máu đi nuôi cơ thể cũng trở nên không đủ.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn cảm thấy bị suy tim, có các biểu hiện khó thở mệt mỏi, loạn nhịp tim và có hiện tượng phù chân tay. Những người sử dụng rượu bia thường xuyên không có lối sống lành mạnh nên rất dễ mắc các bệnh về tim mạch.

Gây độc hại cho gan

Theo ThS. BS Võ Ngọc Quốc Minh (Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM), rượu bia là yếu tố nguy hiểm nhất dễ gây ra tổn thương gan và thường dẫn đến viêm gan. Đặc biệt, với những người bệnh đã có sẵn xơ gan, viêm gan thì việc uống rượu bia nhiều sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac
(Ảnh: 24h)

Bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng

Sau khi được đưa vào cơ thể, dạ dày là trạm dừng chân đầu tiên của cồn. Chỉ trong vòng 5 phút, 20% lượng bia, rượu uống vào sẽ lập tức khuếch tán vào máu. Phần bia, rượu còn tồn lưu tại dạ dày sẽ làm suy yếu các biểu mô bảo vệ dạ dày, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày với các triệu chứng như ợ nóng, viêm loét và chảy máu.

Thiếu máu

Theo Viện quốc gia về sức khỏe ở Mỹ, việc tiêu thụ nhiều rượu có thể gây ức chế sản sinh tế bào máu cũng như tiền thân của tế bào máu. Do đó, người uống rượu thường xuyên sẽ tăng lượng tế bào hồng cầu bị khiếm khuyết và dễ bị phá hủy nên dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, rượu còn ảnh hưởng xấu đến tiểu cầu và các thành phần khác của hệ thống đông máu.

Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như vòm họng, thực quản, gan, ruột và ung thư vú.

Những đồ uống có cồn như rượu, bia khi vào cơ thể thì sẽ được giáng hóa ở gan và tạo thành chất độc hại là acetaldehyde, chất này làm tổn thương ADN của tế bào, do vậy làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Chỉ uống một chai rượu mỗi tuần cũng tăng khả năng mắc ung thư vú lên 10%.

Cồn cũng có kết hợp với các tác nhân gây ung thư khác, ví dụ các chất độc trong thuốc lá, khiến nguy cơ ung thư có thể tăng lên nhiều lần.

Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản

Đối với nam giới, nồng độ cồn trong máu từ 8 – 10g/100cc đủ làm giãn nở mạch máu, khó duy trì sự cương cứng của “cậu nhỏ”. Ngoài ra, bia rượu còn làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, khi kết hợp với trứng để thụ thai dễ dẫn đến suy yếu thế hệ.

Đối với nữ giới, nghiện rượu sẽ làm suy yếu vùng hạ đồi - tuyến yên, buồng trứng dẫn đến trứng không rụng nữa, làm bất thường phát triển nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, gây nguy cơ sinh non cao và là một nguyên nhân gây vô sinh.

Nếu nữ giới đang mang thai mà uống nhiều bia rượu sẽ khiến cho thai nhi phát triển không bình thường, thai nhi dễ bị tổn thương sau khi sinh.

Loãng xương

Theo Viện nghiên cứu về chứng nghiện rượu của Mỹ, uống rượu nặng có thể làm giảm đáng kể chất lượng xương và làm tăng nguy cơ loãng xương về sau. Nguy hiểm hơn, theo các nghiên cứu thì cho dù bạn đã bỏ rượu nhưng ảnh hưởng của rượu tác động lên xương trước đó vẫn không thể phục hồi được.

ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac
(Ảnh: Calsea Bone)

ThS. BS Võ Ngọc Quốc Minh (Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) khuyến cáo, khi uống nhiều rượu bia, cơ thể xuất hiện những biểu hiện như đau bụng âm ỉ, buồn nôn, đầy bụng, chướng hơi, thậm chí là nôn ra máu,… nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được theo dõi, chữa trị kịp thời. Ngoài ra, không nên tự ý đến các hiệu thuốc mua thuốc uống vì điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn nếu bệnh không được chẩn đoán chính xác, kịp thời.

ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac Sở Y tế Quảng Nam vào cuộc vụ ngộ độc rượu khiến 3 người tử vong
ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac Uống rượu ngâm rễ cây: 3 người chết, 1 nguy kịch
ruou bia hoanh hanh co the den muc kinh ngac Uống rượu pha cồn công nghiệp methanol nguy hiểm như thế nào?
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.