Uống bao nhiêu rượu bia sẽ say?

Trong trường hợp phải uống rượu bia, bạn nên giới hạn một lượng nhất định để không bị say hoặc ngộ độc.

Theo một số nghiên cứu, rượu cũng có một số tác động tốt đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng có thể gây ra tình trạng ngộ độc rượu, nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt nếu sử dụng rượu Methanol hoặc rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn chất lượng.

Theo VnExpress, Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, lá gan khỏe cũng chỉ có thể thải độc 2 đơn vị cồn một ngày, nếu uống quá chén sẽ rất mệt, sức thải qua gan của cơ thể cũng có hạn.

uong bao nhieu ruou bia se say
(Ảnh minh hoạ: Henrik Sorensen)

Thực chất, không hề có một ngưỡng uống rượu bia nào được coi là an toàn. Uống bất kỳ ở mức nào cũng có thể gây hại, phụ thuộc vào thể trạng người uống. Vì thế, mọi người không nên thử uống rượu, nếu uống thì không nên lạm dụng. Mỗi ngày, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ không nên quá một đơn vị và không uống quá năm ngày trong một tuần, tránh nghiện rượu và ngộ độc rượu.

Trên Zing, bác sĩ Cao Xuân Phúc, Bệnh viện 103, cho biết khi uống rượu bia, lượng cồn trong máu phụ thuộc vào 4 yếu tố: cân nặng người uống, tốc độ uống, thời gian uống và nồng độ cồn trong đồ uống. Ví dụ trong một chai rượu mạnh 40 độ, cứ 100 ml rượu sẽ có 40 ml cồn. Với một người có cân nặng khoảng 60 kg, chỉ cần uống 21 gam cồn (tương đương 65 ml rượu 40 độ, bằng một chén rượu trung bình chúng ta vẫn sử dụng), sau 30 phút, nồng độ cồn có thể đạt 50 mg/100 ml máu.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng, một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%). Hậu quả do sử dụng rượu bia và mức độ say khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính, hoàn cảnh và cách thức uống.

uong bao nhieu ruou bia se say
(Ảnh minh hoạ: ASA studio)

Do đó, để giảm thiểu nguy cơ, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam. Đối với nữ, con số này là 1 đơn vị cồn/ngày và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch nước uống, tức tương đương với 3/4 chai hoặc lon bia 330 ml (5%), 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%), 1 cốc bia tươi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Trả lời trên Sức khỏe & Đời sống, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, Trưởng cơ sở 3 Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM cho hay, mỗi người cần lắng nghe cơ thể để biết dừng đúng lúc. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ nên uống 330 ml bia (tương đương với một lon hoặc chai), không nên uống quá 2 lít.

Để hạn chế tác hại của rượu bia và tránh ngộ độc rượu, trước khi uống rượu bia, cần ăn lót bụng, không để dạ dày trống rỗng, khiến cơ thể ngấm cồn nhanh, dễ say. Đồng thời, cần uống lượng nhỏ và từ từ, chỉ chọn loại đồ uống đã được đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không uống bia chung với bất kỳ một thứ rượu nào khác để tránh cồn rượu hấp thu vào cơ thể nhanh hơn.

Xem thêm: Truyền 5 lít bia cứu người ngộ độc rượu: 'Tình huống sinh tử, không giống uống bia rượu trên bàn nhậu'

uong bao nhieu ruou bia se say Bộ Y tế: Chữa ngộ độc rượu bằng rượu là phương pháp đã được công nhận

Các bác sĩ ở Quảng Trị cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu nặng bằng 15 lon bia đang gây sốc cho cộng đồng, nhưng ...

uong bao nhieu ruou bia se say Phân biệt giữa say rượu và ngộ độc rượu: Các biểu hiện và cách xử trí kịp thời

Sẽ rất khó để phân biệt các triệu chứng của say rượu và ngộ độc rượu. Do đó, mọi người cần nắm rõ để có ...

uong bao nhieu ruou bia se say Bác sĩ truyền 15 lon bia cứu bệnh nhân: 'Không có thời gian đắn đo'

Kể về ngày cấp cứu 25/12, bác sĩ Lâm cho biết đây là lần đầu khoa tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu nặng và ...

uong bao nhieu ruou bia se say Cộng đồng mạng 'dậy sóng' trước ca truyền gần 5 lít bia cứu người ngộ độc rượu

Mới đây, vụ việc truyền gần 5 lít bia để cứu người ngộ độc rượu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tạo ...

uong bao nhieu ruou bia se say Truyền 5 lít bia vào cơ thể người đàn ông để giải ngộ độc rượu

Để cứu ông Nhật bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền 15 lon bia vào ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.