Bị thanh xà đập nứt sọ 2 ngày mới đi viện

Bị thanh xà trên trần nhà đập mạnh vào đầu dẫn đến nứt sọ nhưng anh T. chủ quan không đi khám vì chỉ đau ê ẩm nhẹ. Đến khi đầu đau nhức mạnh và nôn ói thì người thân mới đưa anh T. vào bệnh viện.
bi thanh xa dap nut so 2 ngay moi di vien
Bệnh nhân bị thanh xà trên trần nhà đập nứt hộp sọ. Ảnh : Đ.V

Ngày 2/11, đại diện Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP HCM) cho biết bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị nứt sọ phức tạp. Bệnh nhân đến bệnh viện khi đã bị nứt sọ hai ngày.

Theo thông tin từ bệnh viện, ngày 29/10, bệnh nhân N.T.T. (42 tuổi, quê Tây Ninh) bị thanh xà trên trần nhà đập mạnh vào đầu. Do chỉ bị đau ê ẩm nhẹ và choáng váng thoáng qua nên anh T. và người nhà chủ quan không đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Ngày 31/10, tình trạng đau đầu của anh T. ngày càng nặng hơn, bệnh nhân bắt đầu nôn ói nhiều, kèm theo yếu hai chân và lơ mơ thì được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Các bác sĩ thực hiện xử lý cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết.

Kết quả CT 160 lát cắt cho thấy bệnh nhân bị nứt sọ phức tạp vùng đính hai bên, tụ máu ngoài màng cứng cấp tính vùng đính hai bên gây chèn ép nhu mô não xung quanh.

bi thanh xa dap nut so 2 ngay moi di vien
Bệnh nhân nứt sọ bị tụ máu màng ngoài cứng cấp tính vùng đính hai bên. Ảnh : Đ.V

Đánh giá tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng mổ để tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Các bác sĩ đã sử dụng hệ thống cố định khung đầu và máy khoan cắt sọ chuyên dụng, quá trình mở sọ bệnh nhân được diễn ra êm ái và nhanh chóng. Điều này hạn chế được lượng máu chảy, tránh được các sang chấn do mảnh sọ vỡ tác động vào não gây thêm tổn thương màng cứng.

bi thanh xa dap nut so 2 ngay moi di vien
Hệ thống cố định khung đầu và máy khoan cắt sọ chuyên dụng hỗ trợ quá trình mở sọ bệnh nhân được diễn ra êm ái và nhanh chóng. Ảnh : Đ.V

Sau khi mở lấy nắp sọ, các bác sĩ thấy máu tụ ngoài màng cứng lượng nhiều khoảng 60gram. Máu chảy nhiều từ xoang dọc trên, xoang bị rách ở nhiều vị trí và lượng máu mất khoảng 700ml. Máu tụ được lấy hết và cầm máu kỹ lưỡng. Trong quá trình phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân được truyền hai đơn vị máu. Cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ đồng hồ.

Ngày 2/11, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, ít đau đầu. Hai chân bệnh nhân phục hồi hoạt động bình thường. Sức cơ đạt 5/5.

Bác sĩ Đinh Văn Cội – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh (Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á) cho biết, “các trường hợp bệnh nhân chấn thương đầu nên đến các bệnh viện có chuyên khoa Ngoại thần kinh để được kiểm tra sớm. Nhiều bà con khi bị chấn thương đầu chỉ thấy xây xát nhẹ, vẫn tỉnh táo, không đau đớn nhiều nên chủ quan và nghĩ là không nguy hiểm. Tuy nhiên rất có thể sau một thời gian người bị chấn thương phải đột ngột nhập viện cấp cứu vì những triệu chứng tổn thương não nghiêm trọng”.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.