Bí thư Đinh La Thăng: 'Hát cải lương thì cần gì Tiến sĩ'

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã phát biểu như vậy về công tác nhân sự của trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh TP HCM sáng 28/2.
dh san khau dien anh khong nhat thiet moi khoa phai co mot nhan su la tien si
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong buổi gặp gỡ trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM 28/2. (Ảnh: Thủy Nguyên)

"Hát cải lương thì cần gì Tiến sĩ"

PGS. TS Vũ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về những khó khăn trường đang gặp phải, cụ thể nhiều đơn vị cấp phòng, khoa, trung tâm không có cấp phó hoặc cấp trưởng vì nhân sự còn thiếu. Theo quy định, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ phù hợp với chuyên ngành. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường là 55 người nhưng chỉ có 3 Phó giáo sư, 5 Tiến sĩ.

Bên cạnh hạn chế về nhân lực, Hiệu trưởng nhà trường cũng trình bày khó khăn về việc xây dựng cơ sở 2 của trường tại phường Long Thạnh Mỹ, Q.9 và những khó khăn của các thầy cô trong vấn đề nhà ở. “Nhiều giáo viên làm việc lâu năm vẫn chưa có nhà ở. Quỹ nhà ở xã hội chỉ dành cho thành phố. Có “an cư” mới “lạc nghiệp”, cần có cơ chế để giáo viên tiếp cận với nhà ở xã hội”, PGS. TS Vũ Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Trước những bày tỏ từ phía đại diện trường, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chia sẻ những khó khăn cùng nhà trường về cơ sở vật chất, đời sống giáo viên với các vấn đề như nhà ở, lương, thu nhập,... không thu hút được giáo viên giỏi, không giữ chân được giáo viên. “Trường gần 400 cán bộ nhân viên nhưng ngân sách chỉ 13 tỷ một năm, đây là con số khiêm tốn”, ông Đinh La Thăng nhận định.

Cũng theo ông Đinh La Thăng, ngành nghệ thuật cũng cần tiến sĩ như các ngành khoa học. Nhưng đây là ngành đặc thù thì phải xin thí điểm những cơ chế riêng, không nhất thiết mỗi khoa phải có một nhân sự là tiến sĩ. “Hát cải lương thì cần gì Tiến sĩ. Tôi chỉ thấy người ta giới thiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân chứ có ai giới thiệu Tiến sĩ lên sân khấu hát Dạ cổ hoài lang đâu!", ông nói.

dh san khau dien anh khong nhat thiet moi khoa phai co mot nhan su la tien si
Đại diện nhà trường, PGS. TS Vũ Ngọc Thanh chia sẻ những khó khăn với lãnh đạo thành phố. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Cần đổi mới phương pháp dạy và học

Bí thư Thành ủy cũng đặt vấn đề: “Đóng trên địa bàn thành phố mà chúng ta không tranh thủ phát triển được cơ sở vật chất. Lĩnh vực sân khấu điện ảnh hoạt động tại TP HCM được xem như một sân chơi lớn và đầy tiềm lực. Sự phối hợp giữa nhà trường và các đơn vị thành phố chưa chủ động. Dù trường thuộc sự quản lý của Trung ương nhưng đóng trên địa bàn thành phố vẫn là của thành phố. Việc phối hợp chưa tốt khiến thành phố mất đi một nguồn lực, nhà trường cũng chưa tận dụng được cơ sở vật chất”.

Ông Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh nghị quyết của Đảng nêu rõ việc phát triển nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng đổi mới và chất lượng đào tạo. Ông cũng cho rằng sân khấu truyền thống có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát huy được, cần quán triệt lại việc đào tạo nguồn nhân lực.

Ông cũng yêu cầu phía nhà trường cần xây dựng chương trình hành động, sớm kiện toàn bộ máy để đảm bảo hoạt động, phối hợp tốt với các đơn vị. Ông đặc biệt yêu cầu nhà trường “cần đổi mới phương pháp dạy và học, cập nhật thông tin, đổi mới giáo án, tiếp cận thông tin mới. Muốn chất lượng đầu ra tốt, trước hết xuất phát từ thầy cô, đảm bảo đời sống giáo viên”.

Bí thư Thành ủy cũng xem xét một số kiến nghị của trường, yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường phối hợp trong việc giúp trường xây dựng dự án cơ sở 2. Việc đầu tư cho phim trường, ông Thăng giao Đài Truyền hình TP HCM hỗ trợ xây dựng phim trường để trường cùng sử dụng, khắc phục tình trạng dạy chay, học chay như hiện nay. Bù lại, trường cung cấp các sản phẩm sân khấu điện ảnh có chất lượng của sinh viên để phát trên sóng của đài. Việc giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ giáo viên nhà trường cũng được ông yêu cầu xem xét.

dh san khau dien anh khong nhat thiet moi khoa phai co mot nhan su la tien si Năm 2020, 100% trường đại học, cao đẳng được kiểm định chất lượng

Đây là mục tiêu của kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với cơ sở giáo dục đại ...

dh san khau dien anh khong nhat thiet moi khoa phai co mot nhan su la tien si Triển lãm, tư vấn miễn phí du học Hoa Kỳ 2017

Hơn 60 trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ với các phụ huynh và học sinh quan tâm tới du học ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City