BIDV sẽ bán khoản nợ hơn 17 triệu USD của Vận tải Biển Đông

Tài sản bảo đảm là tàu Biển Đông Victory trọng tải 47.084 DWT, hai trụ sở công ty tại Hải Phòng và TP HCM, chứng thư bảo lãnh số của Vinashin.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông (Vận tải Biển Đông).

Theo thông tin được phía ngân hàng công bố, tổng dư nợ đến ngày 30/6/2020 của Vận tải Biển Đông là gần 17,3 triệu USD, tương ứng khoảng 385 tỉ đồng.

Trong đó, dư nợ gốc là hơn 10,28 triệu USD. Đây là dư nợ tham gia đồng tài trợ cho vay đầu tư mua tàu dầu Ganmur trọng tải 47.084 T (nay là tàu Biển Đông Victory) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối. Dư nợ lãi là hơn 7 triệu USD (trong đó dư nợ lãi trong hạn 5,86 triệu USD, nợ lãi quá hạn 1,14 triệu USD).

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là tàu Biển Đông Victory trọng tải 47.084 DWT, hai trụ sở công ty tại Hải Phòng và TP HCM, chứng thư bảo lãnh số 436/CNT-TCKT ngày 14/03/2007 của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Theo tìm hiểu, Vận tải Biển Đông được thành lập năm 1995 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải đường biển, đại lí tàu biển và môi giới hàng hải, đại lí giao nhận vận tải hàng hóa bằng các phương tiện vận tải đường bộ và đường thủy. 

Ban đầu, công ty là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin, công ty được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.

Về tình hình kinh doanh, năm 2018, thị trường vận tải biển tiếp tục sụt giảm, giá nhiên liệu liên tục tăng cao, nguồn cung tàu dư thừa kéo theo sự cạnh tranh gay gắt về giá đã khiến các công ty trong ngành vận tải biển tiếp tục thua lỗ do doanh thu không bù đắp được chi phí.

Chia sẻ tại phiên chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu tiên (IPO) của Vinalines vào 5/9/2018, ông Lê Anh Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines cho biết sẽ thoái vốn tại Vận tải Biển Đông nhằm giảm lỗ hợp nhất. Ông Sơn cũng cho biết tại thời điểm đó, Vận tải Biển Đông đang âm vốn chủ sở hữu tới 4.000 tỉ đồng, mỗi năm lỗ thêm 500 tỉ đồng.

chọn