Biển Đà Nẵng sẽ được 'cứu' khỏi nước thải ô nhiễm trong 3 năm tới?

Theo Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, trong năm 2019 và 2020, TP sẽ đầu tư 3 dự án cải thiện xử lí nước thải. 

Sáng 6/11, chính quyền TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình "HĐND với cử tri TP lần thứ 4" nhằm nghe kiến nghị, giải quyết những bức xúc của cử tri.

Tại chương trình, nhiều ý kiến của cử tri về việc cơn mưa tối 21 rạng sáng 22/10 đã khiến nước thải tràn vào gây ngập úng hàng trăm căn nhà.

Không chỉ gây ngập úng, nước thải còn chảy trực tiếp ra bãi biển Đà Nẵng qua các cống thải lộ thiên, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nhưng chưa có giải pháp triệt để.

bie n da na ng se duo c cu u kho i nuo c tha i o nhie m trong 3 nam to i
Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy ra biển Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận).

Theo cử tri Nguyễn Văn Được (ngụ phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), thời gian qua, việc chặn các cống xả thải ra biển khiến nước thải chảy ngược gây ngập, ô nhiễm nhà dân trên địa bàn phường Mỹ An hai lần.

Ông Được đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng có giải pháp triệt để hơn không ảnh hưởng đến thiệt hại của người dân và biển Đà Nẵng không ô nhiễm.

Trả lời về vấn đề nước thải gây ô nhiễm biển, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, hiện trung bình một ngày đêm có khoảng 34.500 m3 nước thải chảy ra đường ống thoát nước thu gom ở phía Đông và khu vực Vịnh TP Đà Nẵng.

Nếu khi trời mưa, lượng nước tăng hơn thì các ống thoát nước thu gom không thể "đáp ứng", khiến nước thải tràn ra ngoài biển.

bie n da na ng se duo c cu u kho i nuo c tha i o nhie m trong 3 nam to i
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng. (Ảnh tư liệu).

"Trong năm 2019 và năm 2020, TP Đà Nẵng đầu tư 3 dự án xử lí nước thải ven biển. Tôi tin điều đó sẽ thay đổi tình hình xử lí nước thải hiện nay", ông Hùng nói và kêu gọi người dân thay đổi ý thức, không xả rác thải xuống cống khiến ô nhiễm, chặn nước thải chảy đi để xử lí.

Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có ít nhất 6 lần người dân phản ánh về việc nước thải đen ngòm, hôi thối chảy ra biển Đà Nẵng mỗi khi mưa.

Tuy nhiên, sau mỗi lần như thế, việc xử lí không dứt điểm khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

bie n da na ng se duo c cu u kho i nuo c tha i o nhie m trong 3 nam to i Ô nhiễm môi trường, ATGT 'làm nóng' chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng

Nhiều cử tri TP Đà Nẵng bức xúc về tình trạng ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn và mất ATGT trên trục Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.