Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông giảm phí hai trạm BOT trên quốc lộ 1

Sở GTVT tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT giảm phí tại ba trạm BOT, trong đó có hai trạm trên quốc lộ 1 và một trạm trên quốc lộ 19.

Sáng 4/9, đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Định xác nhận, đơn vị này đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề nghị có ý kiến Bộ GTVT nghiên cứu giảm mức phí qua 3 trạm BOT đặt trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 3 trạm thu phí BOT đường bộ. Trạm thứ nhất đặt tại Km 1148+300 tuyến QL 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định.

Trạm thứ hai đặt tại Km 1212+550 tuyến QL 1, phường Nhơn Hòa (TX.An Nhơn), chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định (BOT Nam Bình Định)

binh dinh kien nghi bo giao thong giam phi hai tram bot tren quoc lo 1
Trạm thu phí Nam Bình Định. Ảnh: CTV

Trạm thứ ba đặt tại Km 49+550 tuyến QL 19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn), chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71.

Trong 3 trạm BOT trên, khoảng cách giữa 2 trạm BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70 km. Trong quá trình khai thác, người dân không đồng ý vị trí đặt trạm, đường hư hỏng chậm khắc phục nhưng chủ đầu tư vẫn thu phí bình thường.

Việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện cơ giới đang sử dụng đường chỉ đóng phí bảo trì đường bộ nay phải tốn tiền qua các trạm BOT khiến người dân có tâm lý phản đối việc thu phí.

Đặc biệt, phương tiện vận chuyển có yếu tố kinh doanh thì phí này sẽ tính vào giá thành vận chuyển hàng hóa, người dân phải chịu tất cả các phí.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, trước những bất cập trên, phương tiện trên địa bàn huyện An Lão, Hoài Ân và Hoài Nhơn đề nghị được giảm phí qua trạm BOT Bắc Bình Định; phương tiện trên địa bàn huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn được giảm phí qua trạm BOT Nam Bình Định, còn phương tiện ở địa bàn huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh được giảm phí qua trạm BOT QL 19.

Cụ thể, vé quý đề nghị giảm 50%, vé tháng giảm 40%, vé lượt trong phạm vi cách trạm 3km giảm 20%.

Ngoài yêu cầu giảm giá vé, Sở GTVT tỉnh Bình Định còn cho rằng, việc xác định tổng mức đầu tư và tổng dự toán của dự án chưa chính xác (trong đó có dự phòng trượt giá) dẫn đến tính toán thời gian thu phí hoàn vốn một số dự án BOT cao hơn nhiều so với thời gian tính toán lại sau khi quyết toán dự án.

Chính vì vậy, Sở GTVT Bình Định đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm triển khai các giải pháp hiệu quả để quản lý doanh thu, thu phí chặt chẽ, minh bạch của các trạm thu phí. Các đơn vị liên quan có chính sách miễn giảm đối với người dân có nhu cầu đi lại gần trạm thu phí.

Sở GTVT Bình Định cũng đề nghị các chủ đầu tư BOT tổ chức sửa triệt để hư hỏng công trình, khắc phục bất cập để người dân lưu thông an toàn.

binh dinh kien nghi bo giao thong giam phi hai tram bot tren quoc lo 1 Các tài xế nói gì về mức phí BOT qua hầm đường bộ đèo Cả 11.400 tỷ đồng?

Theo Ban quản lý Hầm đường bộ Đèo Cả, trong ngày đầu thu phí BOT đã có hơn 5.000 xe ô tô, xe tải lớn ...

chọn
Hình ảnh tiến độ KCN hơn 2.300 tỷ đồng của Ecoland ở Hưng Yên
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 3 được thực hiện tại huyện Khoái Châu, huyện Yên Mỹ và huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) có quy mô 159,7 ha với tổng vốn đầu tư là 2.310 đồng.