Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về quy hoạch và đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực, sự chủ động đề xuất các phương án phát triển giao thông kết nối của tỉnh Bình Định, tạo động lực để kinh tế - xã hội địa phương và các khu vực phụ cận phát triển.
Liên quan đến "nút thắt" trong kết nối giao thông nội đô bởi sự tồn tại của đoạn tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương phối hợp với địa phương nghiên cứu có nên duy trì hoạt động đường sắt trong thời gian tới.
Nếu việc vận hành đoạn tuyến này vẫn tiếp tục, cần đề xuất các cấp có thẩm quyền cho mở giao thông đồng mức để việc kết nối phía Đông - phía Tây của địa phương không bị cản trở.
Đối với các tuyến tránh quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu đề án tổng thể các tuyến tránh trên hệ thống quốc lộ Bắc - Nam. Từ đó, lấy cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cấp sau thời gian cao điểm tập trung vốn cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ 19B và 19C đạt quy mô hai làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2015.
Đồng thời, tỉnh mong muốn đầu tư xây dựng và mở rộng các đoạn tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn và thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) đảm bảo quy mô đủ 4 làn xe cơ giới, đồng bộ số làn xe trên toàn tuyến quốc lộ 1.
Bên cạnh đó, Bình Định muốn được bố trí vốn để triển khai mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua phường Bình Định, thị xã An Nhơn nhằm đảm bảo ATGT và mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông cầu Gành đến quốc lộ 1.
Bình Định cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư báo cáo Chính phủ để thực hiện xây dựng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025; đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo quy hoạch được phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2025 tạo thành trục Đông - Tây kết nối biển Đông với khu vực Tây Nguyên thông qua cảng Quy Nhơn, tạo động lực phát triển cho hành lang kinh tế Đông - Tây.
Đối với hạ tầng kết nối cảng biển, UBND tỉnh Bình Định đề xuất đưa vào kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 thực hiện đầu tư nâng cấp hạ tầng mở rộng cảng Quy Nhơn theo các quy hoạch liên quan đã được phê duyệt.
Với lĩnh vực hàng không, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, theo tính toán, tốc độ tăng trưởng về lượng hành khách về hàng hóa qua cảng hàng không Phù Cát giai đoạn 2016 - 2019 tăng trung bình đến hơn 25%/năm. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Phù Cát từ cảng nội địa thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021 - 2030.