Vừa qua, Bản Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường kết nối QL 19 đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Dự án nhằm mục tiêu kết nối QL 19 với QL 19C nối liền huyện Tây Sơn, thị xã An Nhơn với huyện Vân Canh, góp phần phát triển giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng lao động từ thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn dễ dàng di chuyển đến khu công nghiệp, đô thị Becamex Bình Định.
Tuyến đường cũng góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị Vân Canh theo các giai đoạn phát triển đến 2035, tầm nhìn đến 2050 trên cơ sở nhu cầu phát triển để tiến tới đô thị loại IV trong tương lai.
Theo Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định (chủ dự án), địa điểm thực hiện tuyến đường này đi qua địa bàn ba địa phương bao gồm thị xã An Nhơn, huyện Vân Canh, với tổng chiều dài hơn 19 km.
Tuyến sẽ có hai nhánh, trong đó, nhánh chính có chiều dài gần 13 km, điểm đầu dự án tại tim ngã tư của nút giao thông giữa QL 19 và ĐT 638 thuộc địa phận xã Nhơn Tân, TX An Nhơn; điểm cuối giáp với đường ĐS 10 của Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Tuyến nhánh bổ sung để kết nối với tuyến đường tránh phía nam thị trấn Phú Phong có chiều dài 6,5 km, điểm đầu thuộc đường kết nối từ QL 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Về hiện trạng sử dụng đất, nhánh chính của dự án đi qua các địa hình khác nhau, đoạn đầu qua khu dân cư hiện trạng, đoạn tiếp theo qua khu vực ruộng lúa, còn lại đi qua đồi núi. Khu vực thực hiện dự án chủ yếu là đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, đất trồng lúa nước...
Diện tích đất cần thu hồi của nhánh chính là 45 ha. Hiện nay tuyến chính đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng và đang trong giai đoạn triển khai thi công xây dựng
Tuyến nhánh bổ sung để kết nối với tuyến đường tránh phía nam thị trấn Phú Phong có diện tích đất cần thu hồi là gần 17 ha. Khu vực sẽ thực hiện tuyến nhánh có hiện trạng là nhà dân, đất trồng cây, ruộng lúa, trang trại...
Về quy mô của dự án, toàn tuyến có chiều dài hơn 19 km, thực hiện xây dựng tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h.
Đoạn 1 từ km 0+00 – km 1+624 (dài 1,6 km) sẽ giữ nguyên quy mô xây dựng như hiện trạng ban đầu. Bề rộng nền đường 11 m, bổ sung xây dựng hệ thống an toàn giao thông và nâng cấp cải tạo hệ thống điện chiếu sáng hiện trạng.
Đoạn 2 từ km1+624 – km2+200 (dài 0,58 km) đầu tư nâng cấp mở rộng đồng bộ với đoạn 1. Bề rộng nền đường 11 m.
Đoạn 3 từ Km 2+200 – Km 12+945 (dài gần 11 km) đầu tư xây dựng với quy mô bề rộng nền đường rộng 12 m.
Đoạn 4 (đoạn tuyến nhánh bổ sung để kết nối với tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong với chiều dài khoảng 6,5 km, đoạn này sẽ đầu tư xây mới với quy mô bề rộng nền đường 12 m.
Về hệ thống cầu và nút giao, tuyến chính sẽ xây dựng 5 cầu (tại Km 02+963,80; Km 03+341,8; Km 04+643,16; Km 06+465,64; Km 12+808,0).
Tuyến nhánh bổ sung sẽ xây dựng hai cầu (tại Km 1+353,70; Km 4+282) và xây dựng hai nút giao chính bao gồm một nút giao tại Km 0+00 giao với QL 19 và một nút giao tại Km2+200.
Về tiến độ thực hiện dự án, tuyến đường này sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ quý III/2025. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 1.171 tỷ đồng.
Đối với tỉnh hình hạ tầng tỉnh Bình Định, mới đây, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa để chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh (ĐT 638).
Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế, cần xây dựng tuyến đường Tây tỉnh ĐT 638 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 22 m; chiều dài tuyến khoảng gần 121 km.
Trong đó, chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57 km, tuyến xây dựng mới khoảng 64 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030.
Một dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang được xây dựng qua địa bàn tỉnh là cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, tuyến có tổng chiều dài toàn tuyến là 70 km qua tỉnh Bình Định (thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân, huyện Phù Mỹ, huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn).
Dự án có tổng mức đầu tư là 12.401,25 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào quý III/2025.
Bên cạnh đó, hồi cuối năm 2023, UBND huyện Phù Cát cũng đã công bố một báo cáo liên quan đến dự án đường phía Tây huyện Phù Cát (tuyến từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến khu vực sân bay Phù Cát).
Tuyến đường được xây dựng với tổng chiều dài khoảng 9,8 km. Điểm đầu giao với đường ĐT.634 đoạn Khu Công nghiệp Hòa Hội, xã Cát Hanh. Điểm cuối giáp với QL 19B, ngã tư rẽ vào cụm công nghiệp Tân Đức, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, cách cổng sân bay Phù Cát khoảng 5 km về phía tây.
Tổng mức đầu tư cho tuyến đường này là 396 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Tại kỳ họp lần thứ 11 vào tháng 7 cùng năm, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh này cũng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường ven biển, đoạn qua đèo Lộ Diêu (TX Hoài Nhơn), do Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, với chiều dài khoảng 4,5 km.
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án hơn 204 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B, nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách tỉnh quản lý. Thời gian thực hiện từ 2023 - 2025.
Hồi cuối tháng 3, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã khởi công tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới. Dự án này có điểm đầu giao với QL 1D tại Km5+020, thuộc phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn; điểm cuối giao QL 19 mới tại Km8+100, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 4,3 km.