Bình Dương dự kiến khởi công vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn vào năm tới

Đường vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 48 km, tổng mức đầu tư khoảng 18.247 tỷ đồng. Bình Dương dự kiến khởi công tuyến đường này vào năm 2024.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Dương, ngày 21/9, tại UBND xã An Điền và An Tây (TX Bến Cát), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với UBND TX Bến Cát tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư đường vành đai 4 TP HCM.

Tại buổi họp dân, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã thông tin về chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, đường vành đai 4 TP HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư PPP đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua.

Dự án gồm hai dự án thành phần (giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp), có tổng mức đầu tư khoảng 18.247 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2026; địa điểm thực hiện dự án qua địa phận huyện Bắc Tân Uyên, TP Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát; dự kiến khởi công dự án trong năm 2024.

Dự kiến hướng tuyến, quy mô, điểm đầu tuyến tại vị trí vuốt nối đường vành đai 4 TP HCM với đầu cầu Thủ Biên thuộc địa bàn xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên; điểm cuối tuyến tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây, TX Bến Cát, tổng chiều dài khoảng 48 km.

Từ điểm đầu tuyến tại đầu cầu Thủ Biên thuộc địa phận xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hướng tuyến cơ bản bám theo tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc hiện tại, giao với đường ĐH 411, đi qua Khu công nghiệp VSIP III, giao cắt với đường ĐT 747 tại phường Hội Nghĩa, giao với đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành (quy hoạch), giao với đường ĐT 742 tại vị trí nút giao hiện hữu, đi trùng tim với đường số 17 - VSIP IIA.

Tuyến tiếp tục giao khác mức với đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh (quy hoạch), giao với đường ĐT 741 tại phường Hòa Lợi, kết nối với đường vành đai 4 TP HCM hiện hữu đến cầu Thới An, theo đường giao thông hiện hữu đến đường ĐT 748 và phóng mới giao với đường ĐT 744 tại xã An Tây, theo quy hoạch đến sông Sài Gòn tại vị trí cầu Phú Thuận.

Quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h; công trình giao thông cấp I. 

Giải phóng mặt bằng, thực hiện hoàn chỉnh với quy mô 8 làn xe cao tốc, nền đường rộng 74,5 m cho những đoạn từ Đất Cuốc (đường ĐH 411) - VSIP IIA, đoạn từ cầu Thới An - sông Sài Gòn và các nút giao.

Riêng đoạn nối Khu công nghiệp VSIP IIA - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 giải phóng mặt bằng với quy mô 62 m; đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc (kể cả nút giao cầu Thủ Biên phía Bình Dương) đã thực hiện trong dự án khác, không tính trong dự án này.

Riêng đoạn từ đường ĐT 742 đến cầu Thới An sẽ giữ nguyên hiện trạng các đoạn đã được đầu tư (quy mô 62 m, 10 làn xe), đoạn từ Khu công nghiệp VSIP IIA - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 đầu tư đồng bộ theo quy mô 62 m, 10 làn xe.

Cùng với đó, đầu tư phân bổ các nút giao liên thông, trực thông và xây dựng đường song hành 2 bên tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của tuyến cao tốc và kết nối giao thông khu vực, phù hợp theo tình hình phát triển của địa phương. Xử lý giao cắt một số đường ngang, sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui phù hợp.

Đầu tư hai tuyến đường nhánh kết nối vào Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (đường Lê Lợi và đường Tạo lực 2) với quy mô phù hợp.

Sau khi nghe đơn vị chủ đầu tư thông tin về dự án, đại diện các hộ dân xã An Điền, An Tây mong muốn chính quyền tỉnh Bình Dương sớm cắm mốc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; nghiên cứu phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

chọn
Cận cảnh công viên hơn 7 ha ở huyện Gia Lâm đang xây dựng
Huyện Gia Lâm chuẩn bị cưỡng chế hơn 7 ha đất để xây dựng hoàn thiện dự án công viên trị giá gần 290 tỷ đồng.