Bình Phước thông qua nghị quyết làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và TP HCM - Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài khoảng 140 km, đoạn đi qua tỉnh Bình Phước khoảng 102 km. Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài là 68,7 km, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 7 km.

 (Ảnh minh họa: Báo Đầu Tư)

Theo thông tin từ Báo Bình Phước, ngày 17/6, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua các nghị quyết liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn là cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một  - Chơn Thành.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc đồng thuận đề xuất thực hiện dự án và thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tuyến đường dài khoảng 140 km (đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 38 km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 102 km); quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng mức vốn đầu tư dự án hơn 26.000 tỷ đồng.

Vốn ngân sách nhà nước tham gia không quá 50% tổng vốn đầu tư dự án. Tỉnh Bình Phước cũng đã cam kết cân đối 3.000 tỷ đồng trong việc bố trí ngân sách địa phương cho dự án.

Kỳ họp cũng biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gồm có hai đoạn: Đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6 km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP HCM) đến nút giao An Phú (Vành đai 3 tỉnh Bình Dương) và đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).

Tổng chiều dài dự án là 68,7 km (đoạn qua TP HCM khoảng 1,7 km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7 km).

Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị hai bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64 m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17 m.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỷ đồng, vốn BOT khoảng 12.138 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.