Các quảng cáo tiểu sử tỉ phú Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, dài 60 giây sẽ bắt đầu phát sóng từ 25/11 tại hơn 20 bang và khoảng 100 thị trường truyền thông khắp Mỹ.
Trước đó, Bloomberg tuyên bố chi 100 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến, dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng sử dụng khối tài sản cá nhân đồ sộ định hình lại cuộc đua tổng thống ở đảng Dân chủ.
Phạm vi mua quảng cáo của Bloomberg gây kinh ngạc, bởi số tiền bỏ ra nhiều hơn bất kì đối thủ tiềm năng nào của ông, bao gồm tỉ phú Tom Steyer, người chi tiền quảng cáo cả năm, và gấp đôi số tiền Thượng nghị sĩ Cory Booker huy động được từ tháng 2 đến tháng 9.
Michael Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, phát biểu tại một hội nghị ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ tháng 7/2016. (Ảnh: Reuters).
Tỉ phú truyền thông chưa chính thức thông báo chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng hôm 21/11 ông nộp đơn đăng kí tranh cử tổng thống lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, với tư cách thành viên đảng Dân chủ. Ông đã nộp đơn tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại các bang Alabama, Arkansas và Texas.
Trump hôm 8/11 chế giễu Bloomberg là "Michael bé nhỏ", do tổng thống cao hơn cựu thị trưởng New York 17 cm, cho rằng tỉ phú này sẽ sớm thất bại trong chiến dịch tranh cử. "Bloomberg sẵn sàng chi tiêu mọi thứ để đánh bại Donald Trump", Howard Wolfson, cố vấn hàng đầu của Bloomberg, tuyên bố.
Bloomberg được tạp chí Forbes xếp hạng giàu thứ 8 tại Mỹ, với khối tài sản ước tính 53,4 tỉ USD. Các đối thủ nhanh chóng lên án Bloomberg, vì ông tận dụng tài sản cá nhân để giành lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
"Tôi chán ngấy ý tưởng Bloomberg hay bất kì tổng thống nào nghĩ có thể phá vỡ quy trình chính trị và chi hàng chục triệu đôla mua các cuộc bầu cử", Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ trích.
Nữ Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar đùa rằng bà cũng sẽ ra thông báo chi hàng triệu đôla mua quảng cáo tranh cử.