BLV Quang Huy: ‘Iran quá mạnh, Yemen vừa tầm với Việt Nam’

Chia sẻ với Zing.vn sau trận thắng đậm 5-0 của tuyển Iran, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định Yemen không quá mạnh và thầy trò HLV Park Hang-seo đủ sức đánh bại họ.

Ở trận đấu đầu tiên của bảng D, tuyển Iran với đẳng cấp vượt trội dễ dàng hủy diệt Yemen 5-0. Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá: “Đây là màn phô diễn sức mạnh tuyệt đối của Iran. Thầy trò HLV Carlos Queiroz áp đảo về mọi mặt và tổ chức trận đấu như thể đội bóng tại châu Âu”.

Anh lý giải: “Đẳng cấp giữa hai đội quá chênh lệch, nên không có nhiều điều để nói. Dẫu vậy, tuyển Iran vẫn thể hiện ra một số điểm mạnh như thể hình và thể lực tuyệt vời, lối chơi bài bản, cầu thủ ít động tác xử lý thừa. Iran chứng minh họ là đội bóng mạnh nhất của bảng D. Kể cả Việt Nam hay Iraq cũng khó lòng có điểm khi lần lượt gặp Iran”.

blv quang huy iran qua manh yemen vua tam voi viet nam

Tuyển Iran dễ dàng thắng đậm Yemen 5-0 ở ngày ra quân bảng D. Ảnh: Minh Chiến.

Bóng đá Iran có sự phát triển tốt trong nhiều năm gần đây. Dưới thời HLV Queiroz, lần đầu trong lịch sử tuyển Iran dự hai kỳ World Cup liên tiếp. Iran là đội tuyển châu Á có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại (hạng 29). Hơn lúc nào hết, tuyển Iran quyết tâm vô địch sau 53 năm chờ đợi.

Trái ngược với Iran, tuyển Yemen là một trong những đội bóng bị đánh giá thấp nhất tại Asian Cup 2019 khi chỉ xếp hạng 135 thế giới. Kỳ Asian Cup 2019 cũng là lần đầu tiên đội tuyển Yemen góp mặt ở sân chơi số 1 châu Á từ năm 1984. Tại bảng D, Yemen được giới chuyên môn dự đoán là đối thủ khả dĩ nhất để tuyển Việt Nam chiến thắng.

BLV Quang Huy tiếp lời: “Nhìn cách cầu thủ Iran thi đấu như đá tập, có thể khẳng định Yemen là đội bóng yếu nhất giải đấu năm nay. Tôi nghĩ việc gặp Yemen ở lượt trận cuối là cơ hội rất tốt cho thầy trò HLV Park Hang-seo giành trọn 3 điểm. Về kỹ thuật, tư duy và cách triển khai thế trận, Yemen còn hạn chế rất nhiều”.

Theo thể thức mới của Asian Cup 2019, 4 đội giành vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vớt vào tứ kết. Vì vậy, đánh bại Yemen nhằm giữ vị trí thứ ba là mục tiêu đầu tiên cho tuyển Việt Nam. Để cụ thể hơn nữa khả năng đi tiếp, tuyển Việt Nam cần giành ít nhất 1 điểm trước Iraq hoặc Iran.

BLV Quang Huy nghiêng về cơ hội sẽ có điểm trước Iraq: “Tuyển Iran ở thời điểm này ở đẳng cấp quá cao nên rất khó cho tuyển Việt Nam. Thay vì tìm cách cản đường Iran, chúng ta nên hướng đến mục tiêu thiết thực hơn là cầm hòa được Iraq, thậm chí giành chiến thắng. Tôi tin thầy Park và học trò sẽ giành ít nhất 1 điểm”.

blv quang huy iran qua manh yemen vua tam voi viet nam

Với tuyển Yemen (áo đỏ), việc góp mặt ở Asian Cup 2019 đã là thành công lịch sử. Ảnh: Minh Chiến.

Anh giải thích: “Nhìn lại quá khứ, tuyển Việt Nam bắt nhịp rất nhanh khi gặp các đội Tây Á. Đặc biệt trong năm 2018, U23 Việt Nam từng hạ Iraq ở tứ kết trên đất Thường Châu. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào khả năng giành kết quả tốt. Ngay lúc này, tuyển Việt Nam được bạn bè nể trọng hơn nhiều và không dễ bị đánh bại”.

BLV Quang Huy nhấn mạnh tuyển Iraq gặp không ít trục trặc trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Đầu tiên, tuyển Iraq mất chân sút trụ cột Justin Meram - người đang chơi tại giải Nhà nghề Mỹ - vì chấn thương. Sau đó đến lượt “nhạc trưởng” Mahdi Kamel nói lời chia tay vì lý do tương tự Meram.

Hàng công của tuyển Iraq ở thời điểm này không còn huyền thoại Younis -Mahmoud - người từng ghi cú đúp giúp Iraq loại Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2007. Tương tự, tiền đạo kỳ cựu Alaa Abdul-Zahra cũng không đồng hành cùng đội nhà. Meram là niềm hy vọng cuối cùng của Iraq, nhưng đành ở nhà xem đồng đội chinh chiến.

Ở trong tay HLV Srecko Katanec, Ayman Hussein (22 tuổi) là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền đạo mũi nhọn. Các tuyển thủ Việt Nam không hề lạ cái tên Hussein khi anh từng cùng tuyển U23 Iraq dự giải U23 châu Á 2018. Chính Hussein là người ghi cú đúp vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Trước trận đấu, HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu có điểm trước Iraq. Chỉ cần làm được điều này, tuyển Việt Nam sẽ thêm phần tự tin khi lần lượt đối đầu Iran và Yemen. Trận đấu giữa Việt Nam - Iraq diễn ra lúc 20h30 ngày hôm nay (8/1).

blv quang huy iran qua manh yemen vua tam voi viet nam

Cục diện ở bảng D trước khi tuyển Việt Nam gặp Iraq vào ngày mai. Đồ họa: Minh Phúc.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.