Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống 5 năm

Bộ Công an đề xuất không có thời hạn với GPLX các hạng A1, A2, A3; và có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp đối với GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE.

Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn giao thông vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

Cụ thể, tại qui định về thời hạn của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất không có thời hạn với GPLX các hạng A1, A2, A3; và có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp đối với GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải qui định về thời hạn của GPLX như sau: GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Theo Quốc Hội TV, từ năm 2017, đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe đã được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đưa ra. Thời điểm đó lãnh đạo phòng cảnh sát giao thông Hà Nội cho rằng 10 năm là khoảng thời gian này quá dài. Vì trong thời gian này, sức khỏe tài xế có thể thay đổi, ốm đau dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.