![]() |
Tài xế phản ứng tại BOT Cai Lậy. Ảnh: Nhật Huy. |
Sáng 5/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thẳng thắn nêu lên những vấn đề tồn tại của các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, làm dự án BOT là chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện có những bất cập, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ...
Liên quan đến điểm nóng BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án, từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước khi tổ chức thu phí trở lại. Thứ trưởng Đông cũng nói về những bất cập mà dư luận nêu lên khi cho rằng việc nhà đầu tư làm tuyến tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên quốc lộ, trong đó có trạm BOT Cai Lậy, Biên Hòa (Đồng Nai), Bến Thủy (Nghệ An)…
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông. |
Đối với BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết có 3 kịch bản để tính toán:
Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy thì cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...
Kịch bản thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.
Kịch bản thứ ba, là sẽ đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.
Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về 3 kịch bản với BOT Cai Lậy nêu trên, Thứ trưởng Đông cho biết Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo và các bộ ngành đều có ý kiến trong cuộc họp tối 4/12. "Cũng có bộ ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không có ai nói nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
"Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ quyết định"- ông Đông nêu rõ.
![]() |
Những sếp 9X của các dự án BOT nghìn tỷ
Nhiều dự án BOT quy mô hàng nghìn tỷ đồng hiện nay được quản lý và điều hành bởi những doanh nhân 9X còn rất ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.