Bộ GTVT đề nghị Hà Nội và Hà Nam sớm làm 24 km đường nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính

Để bảo đảm thông tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri, cần sớm thực hiện đầu tư đưa vào khai thác 24,5 km đoạn qua địa phận TP Hà Nội.
Cần sớm đầu tư, thông tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính - Ảnh 1.

Một đoạn của tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính thuộc địa phận Hà Nội. (Ảnh: Hạ Vũ).

Bộ GTVT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Nam về cơ chế thúc đẩy tuyến đường bộ Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính.

Cụ thể, cử tri tỉnh này đề nghị Bộ GTVT quan tâm, có cơ chế thúc đẩy việc thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tuyến đường bộ kết nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, để thúc đẩy việc thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông, Bộ đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai một số cơ chế.

Đơn cử như phân cấp cho các địa phương thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn để tạo tính chủ động cho địa phương sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư như công tác giải phóng mặt bằng, xử lý nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án,…

Bộ cũng rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách nhất là các cơ chế về đầu tư để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc; tổng kết đánh giá các mô hình đầu tư phát triển giao thông vận tải của một số địa phương đã thành công trong thời gian qua để nghiên cứu, rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Đồng thời, thay đổi phương pháp về phân bổ và huy động nguồn lực đầu tư, trong đó vốn đầu tư công thực hiện hỗ trợ, mang tính định hướng để thu hút vốn đầu tư tư nhân, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; phân bổ có trong tâm, trọng điểm, có tính đến các vùng động lực kinh tế, hài hòa với các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cân đối giữa các vùng miền, các lĩnh vực giao thông vận tải.

Với tuyến đường bộ Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính, Bộ GTVT cho biết đây là công trình giao thông do TP Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình quản lý, đầu tư.

Tuyến có tổng chiều dài 91,5 km, trong đó có 67 km đã được đầu tư đạt quy mô tối thiểu 2 làn xe và 24,5 km chưa được đầu tư (bao gồm khoảng 12 km thuộc giai đoạn 2 dự án đường trục kinh tế phía Nam và khoảng 12,5 km từ đường trục phía Nam kết nối với đường Hương Sơn - Tam Chúc trên địa bàn TP Hà Nội).

Để bảo đảm thông tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri, cần sớm thực hiện đầu tư đưa vào khai thác 24,5 km đoạn qua địa phận TP Hà Nội nêu trên.

Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội để nghiên cứu, sớm triển khai xây dựng đoạn tuyến nêu trên, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến đường bộ kết nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.