Bộ GTVT được giao triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 19.000 tỉ đồng

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng khoảng 588,5 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 19.012 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập trước đó, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với qui định.

Bộ GTVT được giao triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 19.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bộ GTVT được giao triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. (Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, tháng 10/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị có ý kiến về Tờ trình số 174 ngày 20/10 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan gửi về trước ngày 30/10 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Theo Tờ trình số 174 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) sẽ được xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).

Dự án có tổng chiều dài 53,7 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (Quốc lộ 56).

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.

Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến 19.012 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị 9.115 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.985 tỉ đồng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện.

Về cơ cấu vốn, ngân sách trung ương hỗ trợ 6.770 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 12.242 tỉ đồng và vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Tờ trình cũng nêu rõ phương án tài chính thanh toán vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác dự án.

Nhà đầu tư thu hồi vốn thông qua thu phí, mức thu phí theo biểu giá qui định của Nhà nước. Trạm thu phí đặt trên tuyến đường mở mới phải đảm bảo lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông.

Doanh thu thu phí để tính toán hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe. Thời gian thu phí dự kiến 24 năm 6 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; kí kết hợp đồng dự án). Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lí.

Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lí, quí I/2023, dự án sẽ triển khai xây dựng, bàn giao và đưa vào khai thác năm 2025.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.