Sáng 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực tài chính.
Tại phiên thảo luận, ĐBQH Trần Nhật Minh (đoàn Nghệ An) chia sẻ, định hướng chủ trương của Đảng và Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu quả theo hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế sinh thái ven biển, gắn với hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế biển mạnh.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều khu kinh tế ven biển chưa có dự án đầu tư hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật mang tính động lực, thúc đẩy phát triển. Sự đóng góp của các khu kinh tế ven biển vào kinh tế - xã hội của địa phương và vùng còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với quy mô, tiềm năng và lợi thế.
Đại biểu muốn Bộ Tài chính thông tin về những định hướng, giải pháp gì để cụ thể hoá chủ trương, tạo động lực cho các khu kinh tế ven biển phát triển bền vững.
Một góc Cảng Liên Chiểu. (Ảnh tư liệu: Hoàng Huy).
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong định hướng phát triển vùng, các khu kinh tế ven biển luôn được chú trọng và gắn với chiến lược kinh tế biển quốc gia. Chủ trương phát triển khu kinh tế ven biển sinh thái đi đôi với hình thành các trung tâm kinh tế biển mạnh giúp tạo những vùng chiến lược.
Thực tế hiện nay, Việt Nam đã có 20 khu kinh tế ven biển được thành lập và trở thành đầu tàu tăng trưởng cho nhiều tỉnh duyên hải. Sự phát triển của các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng đã gắn với quá trình đô thị hoá và chuyển dịch cơ cấu vùng.
Đơn cử như TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng là những địa phương đi đầu trong thí điểm mô hình mới. Trong đó, Đà Nẵng hiện đang xúc tiến khu thương mại tự do gắn với cảng Liên Chiểu, từ đây chắc chắn sẽ tạo ra những động lực cho tăng trưởng vùng.
Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh các dự án hạ tầng liên vùng như cao tốc Bắc - Nam, các đường kết nối Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, đường ven biển,... sẽ giúp rút ngắn khoảng cách vùng miền và lan toả lợi ích đầu tư.
Một số mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ này của Quốc hội là hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cơ bản hoàn thành 1.000 km đường ven biển. Bên cạnh đó, các đường kết nối với khu kinh tế, khu công nghiệp đều được Chính phủ và địa phương quan tâm, giải quyết.
Liên quan đến vấn đề đồng bộ quy hoạch, hạ tầng, ông Thắng cho biết Bộ Tài chính đang hướng tới mục tiêu mỗi vùng, miền đều có thể khai thác tối đa các lợi thế, đồng thời liên kết, bổ trợ lẫn nhau trong thu hút FDI và phát triển công nghiệp.
"Đối với các khu kinh tế ven biển, nếu chúng ta có chính sách ưu đãi thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất thích. Bởi vận tải đường biển là vận tải quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp làm về công nghiệp, chế biến, chế tạo", Bộ trưởng nói.