Bộ Tài chính xin giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho giảm trừ thuế TTĐB đối với những loại xe được sản xuất và lắp ráp trong nước.

Ô tô sản xuất trong nước sẽ được giảm trừ thuế tiêu thụ đặc biệt?

bo tai chinh xin giam thue tieu thu dac biet cho xe o to san xuat lap rap trong nuoc
(Ảnh minh họa).

Hiện tại những mẫu ô tô sản xuất trong nước như VinFast, Trường Hải, Toyota, Honda, Mitsubishi...đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, những ô tô từ chín chỗ trở xuống lắp rắp sản xuất trong nước sẽ chịu 35%-150% thuế TTĐB.

Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 1, điều 6 được sửa đổi bổ sung của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, mới đây Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho giảm trừ thuế TTĐB đối với những loại xe được sản xuất và lắp ráp trong nước.

Cụ thể, đối với xe do cơ sở sản xuất trong nước chế tạo và bán ra sẽ được đề xuất không tính thuế TTĐB đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng.

Như vậy, nếu thay đổi này được thực hiện sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu. Năm 2018 và những năm tiếp sau được đánh giá là năm khó khăn với sản xuất ô tô trong nước khi giá nhập khẩu ô tô trong các nước ASEAN từ 30% giảm về mức 0%.

Bộ Công Thương cũng nhiều lần thẳng thắn nhìn nhận, sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự khi phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, tỉ lệ nội địa hóa không cao.

Hi vọng với những thay đổi sắp tới giá ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm, và khi đó đối tượng được lợi nhiều nhất từ việc này chính là người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu, thu trực tiếp vào hành vi sản xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và hành vi kinh doanh các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là những hàng hóa, dịch vụ không thật sự cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của con người và có những tác hại nhất định đến người sử dụng, môi trường, xã hội.
bo tai chinh xin giam thue tieu thu dac biet cho xe o to san xuat lap rap trong nuoc Thay đổi cách tính lệ phí trước bạ ô tô: Người mua xe cần chú ý

Cơ quan thuế sẽ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên thay ...

bo tai chinh xin giam thue tieu thu dac biet cho xe o to san xuat lap rap trong nuoc Gia nhập CPTPP, mỗi năm có 1.650 chiếc ô tô cũ được miễn thuế nhập vào Việt Nam

Theo cam kết của Việt Nam trong các lĩnh vực chính của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ...

bo tai chinh xin giam thue tieu thu dac biet cho xe o to san xuat lap rap trong nuoc Những điều cần biết về thuế xe ô tô nhập khẩu năm 2018

Những chiếc xe ô tô nhập khẩu luôn được ưa thích bởi chất lượng và tính năng xuất sắc. Tuy nhiên, người mua sẽ phải ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.