Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Chưa quyết có bỏ điểm sàn hay không

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị: “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Đại học” vừa qua.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc bỏ điểm sàn là cần thiết, tuy nhiên việc này phải có lộ trình. Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến trước khi quyết định vấn đề này.

“Tới thời điểm này, tôi vẫn chưa quyết định có bỏ điểm sàn hay không. Tôi sẽ lắng nghe ý kiến một cách toàn diện nhưng se không để rơi vào tình trạng ‘đẽo cày giữa đường. Tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát và khi nào tôi tin quyết định bỏ điểm ngưỡng tối thiểu này là đúng thì sẽ ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định này”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng tại hội nghị này, nhiều ý kiến đã bày tỏ lo ngại việc bỏ điểm sàn sẽ dẫn đến tình trạng các trường đua nhau “vơ vét tuyển sinh” bất chấp chất lượng đào tạo, khả năng đào tạo.

Có ý kiến cũng cho rằng các trường Đại học phải có sự minh bạch về thông tin, minh bạch về khả năng đào tạo, qua đó giúp người học có cái nhìn chính xác để lựa chọn.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, về lâu dài thì không thể có điểm sàn và các trường phải tự nâng cao ý thức, “cái tâm của người làm giáo dục” do Bộ không thể rà soát hết được khả năng thực sự của gần 300 trường Đại học trên cả nước.

“Trách nhiệm của các trường là minh bạch, trách nhiệm của Bộ là công khai những thông tin minh bạch đó và việc học là do họ (người học) quyết định”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Việc bỏ điểm sàn phải có lộ trình, khi nào các trường minh bạch thông tin và phương thức tuyển sinh thì lúc đó mới có thể bỏ điểm sàn.

Điểm sàn không quyết định hoàn toàn chất lượng giáo dục đại học

Bỏ hay không bỏ điểm sàn đại học (ĐH), cho đến giờ phút này vẫn chưa thể ngã ngũ bởi có quá nhiều ý kiến ...

Không nên bỏ điểm sàn đối với tuyển sinh sư phạm

Thực trạng ở trường phổ thông hiện đang có không ít người thầy yếu kém về chuyên môn, không đáp ứng yêu cầu đổi mới ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.