Bộ trưởng GTVT tiếp tục lên tiếng về bất cập trạm thu phí BOT

Trong buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục lên tiếng về bất cập trạm thu phí BOT giao thông.
bo truong gtvt tiep tuc len tieng ve bat cap tram thu phi bot
Người dân phản đối thu phí ở trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: Di Linh).

Rà soát, xử lí bất cập trạm thu phí BOT vào năm 2019

Liên quan đến vấn đề bất cập tại các dự án BOT giao thông, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chỉ đạo mới với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác 2019 của đơn vị này.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT cho rằng người dân đều thấy rất rõ hoạt động của các trạm BOT như thế nào và không thể đổ lỗi cho lịch sử với vấn đề thu phí.

Theo ông Thể, ngành đường bộ thừa hưởng một hệ thống hạ tầng giao thông như hiện này thì phải có trách nhiệm vận hành tốt cũng như giải quyết các vướng mắc.

Đối với 17 trạm thu phí BOT đang bất cập về vị trí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phải thường xuyên cập nhật tình hình dù Bộ này đã báo cáo Chính phủ.

"Chúng ta phải kiên trì với các giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề BOT giao thông", ông Thể nói.

Bên cạnh đó, ông Thể cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải vận hành tốt nhất hệ thống các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT hiện hữu cũng như tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan giải quyết căn cơ các trạm BOT.

Về vấn đề thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng GTVT cho biết phải lưu ý việc giám sát, không để xảy ra trường hợp bị khởi tố vì sử dụng phần mềm giấu doanh thu như ở cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường, năm 209, đơn vị này sẽ tổ chức rà soát, xử lí các bất cập tại các trạm thu phí BOT.

"Để đường hỏng là có lỗi với dân"

Liên quan đến vấn đề đường hỏng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng Tổng cục Đường bộ đang quản lí khối tài sản rất lớn nhưng không có giải pháp.

"Để đường xuống cấp, hư hỏng là có lỗi với người dân khi bản thân chúng ta không làm tròn trách nhiệm", ông Thể nói.

Ông Thể cũng dẫn chứng việc gia đình người bị tai nạn tử vong do đường hư hỏng ở QL1 đoạn qua Phú Yên đã đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự của đơn vị quản lí (Ban quản lí dự án Thăng Long).

Cụ thể, lí do người nhà nạn nhân đề nghị là do đơn vị trên chểnh mảng trong vấn đề sửa chữa, duy tu đã dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng cục và các đơn vị liên quan phải xóa các điểm đen về tai nạn giao thông trong năm 2019.

Đối với vụ container gây tai nạn giao thông ở Bến Lức, ông Thể yêu cầu Tổng cụ Đường bộ phải có giải pháp trong vấn đề thi, cấp bằng lái và tài xế khi ra đường phải vững về nghiệp vụ, có đạo đức tốt...

bo truong gtvt tiep tuc len tieng ve bat cap tram thu phi bot
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên cách xa cả vài chục km. (Ảnh: Di Linh).

Quyết liệt giảm giá thu phí BOT giao thông

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2018, đơn vị này đã thường xuyên rà soát, phát hiện xử lí kịp thời các vị trí điểm đen, điểm mất ATGT trên các tuyến Quốc lộ.

Xây dựng đường cứu nạn, hốc cứu nạn, sáng tạo dùng tường hộ lan bằng lốp ô tô cũ tại đèo dốc nguy hiểm trên QL.6, QL12A, đèo Lò Xo – Đường HCM để bảo đảm ATGT, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Đáng chú ý, về công tác quản lý dự án BOT, Tổng cục cho biết việc kiểm tra, giám sát doanh thu tại các trạm thu phí được "thực hiện tích cực, liên tục, công khai, minh bạch".

Việc xử lí vướng mắc, bất cập, giảm giá tại các dự án BOT quyết liệt cũng được thực hiện quyết liệt; đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Phía Tổng cục cũng áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong việc đổi GPLX quốc gia và mức độ 4 trong việc cấp GPLX quốc tế.

Hiện, đã cấp 78.098 GPLX quốc gia qua dịch vụ công mức độ 3 và 12.294 GPLX quốc tế qua dịch vụ công mức độ 4 được người dân đánh giá cao.

bo truong gtvt tiep tuc len tieng ve bat cap tram thu phi bot Tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức

Người dân ở TP HCM tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức khiến nhiều người thương vong.

bo truong gtvt tiep tuc len tieng ve bat cap tram thu phi bot Sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức: Kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế

Sau vụ container gây tai nạn giao thông ở Bến Lức, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra ma túy trong máu với hàng loạt ...

bo truong gtvt tiep tuc len tieng ve bat cap tram thu phi bot Kết quả giám định phanh xe container tông chết người ở Bến Lức

Cơ quan chức năng đã có kết quả giám định phanh xe container gây tai nạn giao thông ở Bến Lức, Long An.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.